Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống một chai nước trước bữa ăn có thể giúp giảm cân

Béo phì là một vấn đề sức khỏe được ngày càng được quan tâm ở Mỹ, ảnh hưởng đến hơn một phần ba người trưởng thành ở nước này. Nhưng theo một nghiên cứu mới, giảm cân không phải là công việc khó nhọc, chỉ cần uống 500 ml nước 30 phút trước mỗi bữa ăn là có hiệu quả.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Béo phì cho thấy uống 500 ml nước nửa tiếng trước khi ăn sáng, trưa, và tối có thể giúp giảm cân ở người trưởng thành béo phì so với người không uống nước trước bữa ăn.
 
 “Cái hay của nghiên cứu này nằm ở sự đơn giản. Chỉ uống nửa lít nước, ba lần một ngày trước bữa ăn là có thể giúp bạn giảm cân,” tiến sĩ Helen Parretti thuộc đại học Birmingham ở Anh cho biết.
 
Chúng ta đã biết từ lâu nước cần cho sức khỏe. Nước lọc chất độc khỏi cơ thể, vận chuyển dinh dưỡng và oxy đến tế bào, bôi trơn khớp, điều tiết nhiệt độ cơ thể, bảo vệ các cơ quan và mô của cơ thể cùng các chức năng khác.
Các nghiên cứu trước đó cũng chứng minh các lợi ích khác của uống nước. Chẳng hạn, vào năm 2013, tạp chí Tin tức y học ngày nay có đăng một nghiên cứu cho thấy uống nước trước khi làm việc trí óc có thể tăng hiệu suất của não bộ.
 
Các nghiên cứu khác cũng cho thấy uống nước có thể có ích cho giảm cân. Tiến sĩ Parretti và các đồng nghiệp đã nghiên cứu sâu về mối liên hệ này.
 
Uống nước trước bữa ăn làm giảm 1,3 kg hoặc hơn trong 12 tuần.
 
Nhóm nghiên cứu tuyển 84 người cho nghiên cứu của mình và lựa chọn ngẫu nhiên họ vào hai nhóm. Một nhóm được yêu cầu tiêu thụ 500 ml nước 30 phút trước khi ăn sáng, trưa và tối mỗi ngày trong 12 tuần – việc này gọi là “uống nước trước khi ăn”. Những người tham gia còn lại – nhóm đối chứng – được yêu cầu tưởng tượng mình đã no trước mỗi bữa chính.
Tất cả người tham gia đều được tư vấn quản lý cân nặng theo một cơ sở nghiên cứu, mà trong đó họ được khuyên cách cải thiện chế độ ăn và các mức hoạt động thể chất. Tất cả đối tượng cũng được tư vấn theo dõi qua điện thoại 2 tuần sau đó.
So với nhóm đối chứng, những người tham gia uống nước trước mỗi bữa chính giảm trung bình 1,3 kg cân nặng. Các đối tượng uống nước trước giảm trung bình 4,3 kg trong 12 tuần trong khi đối tượng thuộc nhóm đối chứng chỉ giảm trung bình 0,8 kg.
Tiến sĩ Parretti phát biểu trên tạp chí Tin tức y học ngày nay rằng nghiên cứu không chỉ rõ tiêu thụ bao nhiêu nước sẽ làm giảm cân, nhưng bà cho biết một vài cơ chế có thể giải thích cho phát hiện này.
 
“Điều này có nghĩa là uống nước làm tăng tỷ lệ trao đổi chất tạm thời hoặc làm người ta cảm thấy no hơn nên ăn ít đi vào bữa chính,” bà cho biết.
 
Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ cung cấp một bằng chứng sơ bộ cho thấy uống nước trước bữa ăn có thể giúp giảm cân và đây là một phương pháp đơn giản mà các chuyên gia y tế có thể dễ dàng triển khai để giúp bệnh nhân béo phì giảm cân.
Tiến sĩ Parretti cho biết thêm: “Kết hợp với các hướng dẫn về chế độ ăn và hoạt động thể chất, phương pháp này dường như giúp người ta giảm thêm được cân nặng ở tốc độ vừa phải và khỏe mạnh. Phương pháp này cũng không làm người ta tốn công sức trong cuộc sống hàng ngày vốn đã bận rộn.”
 
Tuy nhiên, tiến sĩ Parretti phát biểu trên Tin tức y học ngày nay rằng đối với một vài nhóm bệnh nhân như người suy tim và suy thận uống nửa lít nước trước bữa ăn có thể không thích hợp.
 
Nhóm nghiên cứu lên kế hoạch tiến hành một thử nghiệm lớn và dài hạn hơn để hiểu rõ hơn về tác động của uống nước trước bữa ăn đối với việc giảm cân.
 
 “Giảm thêm một vài cân trong một năm có thể là điều quan trọng với một cá nhân, và phương pháp này có thể là cách dễ dàng để giúp giảm cân. Đây là một thông điệp đơn giản mà có tiềm năng đóng góp thực sự cho sức khỏe cộng đồng,” tiến sĩ Parretti cho biết.
Theo Tin tức y khoa ngày nay
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm