Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thiếu vitamin D có thể liên quan đến bất lực về tình dục

Một nghiên cứu mới cho thấy đàn ông có mức vitamin D trong cơ thể thấp có nhiều nguy cơ bị rối loạn cường dương.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 3400 đàn ông ở Mỹ từ 20 tuổi trở lên và không mắc bệnh tim. 30% trong số họ thiếu vitamin D, tức là có mức vitamin D dưới 20 nanogam/ml máu và 16% bị rối loạn cường dương.
Nghiên cứu cho thấy ở đàn ông bị rối loạn cường dương, 35% thiếu vitamin D trong khi tỷ lệ đàn ông bình thường bị thiếu vitamin D là 29%.
“Tình trạng thiếu vitamin D có thể được chẩn đoán dễ dàng và được điều trị bằng cách thực hiện các thay đổi trong sinh hoạt như tập thể dục, chế độ ăn, bổ sung vitamin D và tiếp xúc với ánh nắng,” trưởng nhóm nghiên cứu, PGS-TS Erin Michos ở Trường Y Khoa Đại học Johns Hopkins cho biết.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng đàn ông thiếu vitamin D có nguy cơ bị bất lực cao hơn 32% so với người có đủ vitamin D. Mối tương quan này vẫn tồn tại sau khi các nhà nghiên cứu loại bỏ các yếu tố có liên quan đến rối loạn cường dương như uống rượu, hút thuốc, tiểu đường, cao huyết áp, chứng viêm và tác dụng của thuốc.
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng phát hiện của họ chỉ mang tính quan sát và không mang tính nguyên nhân – hệ quả. Họ cho biết cần tiến hành thêm nghiên cứu để xác định mối tương quan trực tiếp giữa thiếu vitamin D và rối loạn cường dương. Nếu phát hiện này là đúng, các nhà nghiên cứu có thể nhờ đó mà tìm ra phương pháp điều trị mới.
“Kiểm tra mức vitamin D có thể là một công cụ hiệu quả để đánh giá nguy cơ rối loạn cường dương, tiến sĩ Michos nói. “Vấn đề là bổ sung vitamin D có làm giảm nguy cơ rối loạn và khôi phục chức năng cường dương hay không.”
Các nhà nghiên cứu cho biết khoảng 40% đàn ông từ 40 đến 70 tuổi không thể đạt được và duy trì cương cứng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, lên đến 40% người trưởng thành ở Mỹ thiếu vitamin D.
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm