Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm chức năng giúp giảm hormone căng thẳng cortisol

Hormone căng thẳng cortisol tăng cao quá mức có thể kéo theo nguy cơ tăng đường huyết, tăng huyết áp và tăng cân. Một số thực phẩm chức năng có thể hỗ trợ cơ thể kiểm soát stress hiệu quả, từ đó giảm nồng độ cortisol.

Bổ sung các dưỡng chất như magne, omega-3 giúp cơ thể ứng phó với stress.

Cortisol là hormone được tuyến thượng thận tiết ra để ứng phó với các tình huống stress, khủng hoảng. Ngoài ra, cortisol còn tham gia vào một số quá trình như chuyển hóa, các phản ứng viêm, điều chỉnh huyết áp và đường huyết, ảnh hưởng tới chu kỳ giấc ngủ.

Vì lý do đó, khi nồng độ cortisol trong máu tăng cao liên tục, bạn có nguy cơ bị tăng đường huyết, tăng huyết áp, dễ tăng cân. Đây đều là những yếu tố có thể dẫn tới các bệnh mạn tính sau này.

Các bằng chứng khoa học cho thấy, sử dụng một số thực phẩm chức năng chứa các dưỡng chất cần thiết như magne, vitamin C… có thể tác động tới cách cơ thể ứng phó với stress, từ đó giúp giảm cortisol:

Magne

Bổ sung magne giúp cơ thể thư giãn và cải thiện các triệu chứng mất ngủ do cortisol tăng cao

Bổ sung magne giúp cơ thể thư giãn và cải thiện các triệu chứng mất ngủ do cortisol tăng cao.

Theo nghiên cứu tổng quan trên Tạp chí Chất dinh dưỡng (Nutrients) năm 2020, nhiều dấu hiệu stress như mệt mỏi, mất ngủ, đau bụng, bồn chồn, đau đầu… cũng là triệu chứng thiếu hụt magne. Trạng thái áp lực, căng thẳng kéo dài khiến cơ thể dễ mất đi dưỡng chất quan trọng này. Cơ thể thiếu hụt magne cũng nhạy cảm hơn với stress.

Theo GS.TS Cydney McQueen – Khoa Dược, Đại học Missouri Kansas City (Mỹ), thực phẩm chức năng chứa magne là lựa chọn phù hợp khi bắt đầu sử dụng sản phẩm cải thiện stress.

Ở liều lượng phù hợp, magne có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng stress như mệt mỏi, ngủ không ngon. Bạn cũng nên bổ sung thực phẩm giàu magne vào chế độ ăn để cải thiện sức khỏe nói chung, giảm nguy cơ đau nửa đầu, loãng xương và ổn định huyết áp.

Acid béo omega-3

Acid béo không bão hòa omega-3 là chất béo lành mạnh có trong hải sản, đậu nành và nhiều loại hạt. Nghiên cứu trên Tạp chí Tâm thần kinh Nội tiết (Psychoneuroendocrinology) cho thấy, người có mức độ cortisol trong máu tăng cao đồng thời có nồng độ omega-3 trong máu giảm. Khi bổ sung omega-3, nồng độ cortisol và các chỉ dấu stress khác đều cải thiện.

Theo GS.TS McQueen, omega-3 có đặc tính chống viêm, còn có thể đem lại lợi ích cho hệ tuần hoàn và chỉ số mỡ máu. Dù vậy, trước khi bổ sung omega-3, bạn nên trao đổi với bác sĩ để tìm ra liều lượng phù hợp. Omega-3 có thể ảnh hưởng đến khả năng đông máu. Người có tiền sử dị ứng cá và động vật có vỏ (như trai, sò, tôm cua) nên thận trọng khi lựa chọn thực phẩm chức năng chứa omega-3.

Vitamin C

Một nghiên cứu năm 2017 trên phụ nữ cho thấy, sử dụng vitamin C liều cao giải phóng kéo dài giúp phòng ngừa tình trạng huyết áp tăng vọt và lo âu do stress.

Vitamin C là chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường miễn dịch, kích thích cơ thể sản sinh collagen… Dù vậy, bạn không nên lạm dụng vi chất này. Giới hạn tối đa của vitamin C với người trên 19 tuổi là 2.000mg. Phụ nữ đã mãn kinh mắc đái tháo đường và người có nguy cơ sỏi thận cần thận trọng trước khi dùng thực phẩm chức năng chứa vitamin C.

Sâm ashwagandha

Ashwagandha đem đến nhiều lợi ích với người bị stress như giảm căng thẳng, mệt mỏiAshwagandha đem đến nhiều lợi ích với người bị stress như giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Sâm ashwagandha (tên khoa học là Withania somnifera) là thảo dược có nguồn gốc ở Ấn Độ, châu Phi và vùng Trung Đông. Y học hiện đại xếp loại ashwagandha vào nhóm adaptogen, tức là những thực vật giúp cơ thể đối phó với stress, lo âu và mệt mỏi.

Một số thử nghiệm lâm sàng cho thấy, sâm ashwagandha giúp giảm stress và cải thiện tình trạng mất ngủ. Khi bạn được nghỉ ngơi đầy đủ, nồng độ cortisol trong cơ thể cũng giảm xuống một cách tự nhiên.

GS.TS McQueen lưu ý, các nghiên cứu trên thảo dược thường có quy mô nhỏ. Riêng với sâm ashwagandha, thời gian nghiên cứu không kéo dài quá 3 tháng. Do đó, người tiêu dùng tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ, dược sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Phụ nữ đang mang thai và cho con bú, người sắp phẫu thuật, người mắc bệnh tự miễn hay bệnh tuyến giáp không nên dùng thực phẩm chức năng chứa sâm Ấn Độ.

Bên cạnh sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cortisol, bạn nên tìm tới các biện pháp giải tỏa căng thẳng như tập yoga, thiền định, ăn uống lành mạnh và cố gắng ngủ đủ giấc.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì phụ nữ mang thai và cho con bú,... Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 hoặc 024.3633.5678

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 5 thói quen buổi sáng giúp ổn định cortisol và giảm căng thẳng.

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

  • 03/08/2026

    Phòng ngừa đuối nước hiệu quả cho người lớn và trẻ em

    Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm