Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tập thể dục bao lâu mỗi ngày để giảm cân

Tập thể dục là một trong những biện pháp giúp giảm cân hiệu quả, nhưng cần tập trong bao lâu mỗi ngày?

1. Vai trò của tập thể dục với sức khỏe 

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp giảm nguy cơ tử vong sớm, kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2chống béo phì, cải thiện chức năng phổi, hỗ trợ điều trị trầm cảm...

BS. Nguyễn Trọng Thuỷ - Chuyên gia Y học thể thao, nguyên bác sĩ Đội tuyển Quốc Gia và U23 Việt Nam cho biết, chỉ cần giữ thói quen đi bộ hàng ngày cũng đủ để có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu mục tiêu cụ thể hơn như cải thiện sức khỏe tim mạch hoặc giảm cân, thì cần tập thể dục thường xuyên với cường độ tập luyện cao hơn.

photo-1692284685987

Tập thể dục mỗi ngày có lợi cho sức khỏe.

2. Nên tập thể dục trong bao nhiêu lâu để giảm cân?

BS. Nguyễn Trọng Thuỷ cho hay, thời gian để giảm cân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ thừa cân hiện tại, chế độ ăn uống, cường độ vận động và tình trạng sức khỏe chung. Trung bình, việc giảm 0,5-1kg mỗi tuần, được coi là an toàn và hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người trưởng thành nên tập ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mẽ mỗi tuần. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập luyện có kháng trở giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện sức khỏe xương và tăng cường sức mạnh. Tập thể dục aerobic giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và giảm cân.

Đối với người mới bắt đầu, mỗi buổi tập kéo dài từ 20-30 phút là phù hợp. Người có kinh nghiệm hoặc muốn tăng cường có thể tập từ 45-60 phút mỗi buổi. Tần suất ít nhất 3-5 lần mỗi tuần.

Tập thể dục bao lâu mỗi ngày để giảm cân? - Ảnh 3.

Nên tập luyện ít nhất 150 phút mỗi tuần để giảm cân.

BS. Nguyễn Trọng Thủy khuyên những người muốn giảm cân nên thực hiện các bài tập:

Bài tập erobic: 

  • Chạy bộ: Giúp đốt cháy calo, tăng cường tim mạch.

  • Đạp xe: Tốt cho tim và hệ cơ.

  • Bơi lội: Tập toàn bộ cơ thể và giảm tải trọng lượng lên khớp.

Tập luyện sức đề kháng (tập từ 2-3 lần mỗi tuần):

  • Đẩy ngực, đẩy tạ: Tập cơ ngực, vai và tay.

  • Gập bụng: Tập cơ bụng dưới và trên.

  • Squat: Tập cơ mông, đùi và bắp chân.

Bài tập linh hoạt (ít nhất 2-3 lần mỗi tuần):

  • Yoga: Tăng cường sự linh hoạt, tập trung và giảm căng thẳng.

  • Pilates: Tăng cường cơ lõi và sự linh hoạt.

Tập luyện có kháng trở giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện sức khỏe xương và tăng cường sức mạnh. Tập thể dục aerobic giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và giảm cân.

Để đạt được hiệu suất tốt nhất, nên kết hợp giữa tập thể dục aerobic và tập luyện sức đề kháng. Đồng thời, không nên quên việc duy trì sự linh hoạt thông qua bài tập linh hoạt. Luôn tập luyện đúng kỹ thuật để tránh chấn thương và đạt hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, theo BS. Nguyễn Trọng Thủy, điều quan trọng là phải duy trì cân nặng sau khi đã giảm cân. Do đó, khi đã đạt được mục tiêu giảm cân, cần tiếp tục tập thể dục để đảm bảo không bị tăng cân trở lại.

Theo đó nên thực hiện các bài tập rèn luyện sức mạnh để tăng cơ bắp, giúp cải thiện tốc độ trao đổi chất của cơ thể. 

Việc giảm cân hiệu quả đòi hỏi sự kiên trì, định hướng và sự cân nhắc đúng đắn về chế độ ăn uống và tập luyện. Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia thể thao hoặc bác sĩ dinh dưỡng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 9 nguyên nhân khiến tập thể dục không giảm cân?

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 21/06/2024

    Điều gì có thể xảy ra với đôi chân của bạn khi bạn già đi?

    Khi bạn già đi, các vấn đề về lão hóa của cơ thể cũng xảy ra nhiều hơn. Trong đó, tình trạng bệnh lý về bàn chân xảy ra một cách phổ biến nhất đặc biệt ở người cao tuổi. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về những vấn đề về bàn chân khi bạn già đi.

  • 21/06/2024

    5 thực phẩm cản trở mục tiêu giảm cân nếu ăn quá nhiều

    Theo chuyên gia dinh dưỡng Guna Bilande (Anh), một số loại thực phẩm lành mạnh đang được nhiều người ăn kiêng lựa chọn có thể cản trở quá trình giảm cân nếu họ ăn quá nhiều.

  • 21/06/2024

    Những điều cha mẹ cần biết về mọc răng sữa ở trẻ

    Lần đầu tiên mọc răng của con là một dấu mốc quan trọng mà cha mẹ nào cũng mong đợi. Tuy nhiên, khi mọc răng, trẻ thường có biểu hiện khó chịu, quấy khóc, hầu như không ngủ được vì cảm giác ngứa rát, đau nhức khi răng mọc lên. Điều này cũng làm cho cha mẹ mất ngủ, căng thẳng vì không biết cách giúp con thoát khỏi cơn đau.

  • 21/06/2024

    Mỡ thừa sẽ đi về đâu khi chúng ta giảm cân?

    Quá trình giảm cân ẩn chứa một loạt phản ứng sinh hóa kỳ diệu bên trong cơ thể. Hiểu được hành trình của mỡ thừa sẽ giúp bạn nắm bắt cách thức đốt cháy mỡ hiệu quả và lý giải tại sao một số phương pháp giảm cân lại thành công hơn những phương pháp khác.

  • 20/06/2024

    Dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa

    Viêm ruột thừa xảy ra khi phần ruột thừa bị tắc nghẽn, sưng và viêm nhiễm. Nhận biết sớm các dấu hiệu viêm ruột thừa giúp bạn tìm được giải pháp điều trị kịp thời.

  • 20/06/2024

    Cách ngăn ngừa trào ngược axit và ợ nóng

    Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các biện pháp ngăn ngừa và điều trị chứng trào ngược axit và ợ nóng.

  • 20/06/2024

    Cách nhận biết viêm dạ dày và trào ngược acid dạ dày

    Viêm loét dạ dày và trào ngược là hai bệnh về tiêu hoá phổ biến. Do đều xuất phát từ dạ dày nên có một số triệu chứng dễ gây nhầm lẫn giữa hai bệnh, dẫn đến chẩn đoán chậm trễ, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

  • 20/06/2024

    THỎA SỨC VUI CHƠI VÀ PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO MẠNH MẼ TRONG MÙA HÈ

    Mùa hè rực rỡ là thời điểm lý tưởng để trẻ rời xa những căn phòng học kín mít và hòa mình vào các hoạt động thể chất ngoài trời. Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu các môn thể thao mùa hè thú vị, vừa giúp trẻ tăng cường thể lực vừa hỗ trợ phát triển chiều cao hiệu quả.

Xem thêm