Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tại sao bạn lại bị ngất?

Liệu bạn có hiểu sự khác nhau giữa ngất và hôn mê hay không? Bạn viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Tại sao bạn lại bị ngất?

Ngất là tình trạng mất ý thức xảy ra đột ngột trong thời gian ngắn do thiếu máu não.

Nhiều nguyên nhân có thể gây ra ngất bao gồm các vấn đề về tim mạch như nhịp tim không đều, động kinh, hạ đường huyết, thiếu máu (giảm cung cấp oxy đến các tế bào) và những vấn đề của hệ thống thần kinh. Một số loại ngất có thể di truyền.

Ngất có thể chỉ ra một bệnh lí đặc biệt nào đó nhưng đôi khi nó có thể xảy ra ở những cá nhân khỏe mạnh. Ngất có thể gây nguy hiểm vì những người già có thể bị chấn thương nghiêm trọng do té ngã khi họ bị ngất. Hầu hết những cơn ngất chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn và bạn có thể hoàn toàn tỉnh táo trở lại chỉ trong vòng vài phút.

Ngất là một vấn đề phổ biến, gặp ở 3% số bệnh nhân đến cấp cứu và 6% những người phải nhập viện. Nó có thể xảy ra ở người khỏe mạnh. Bạn có thể cảm thấy choáng váng và chóng mặt (tiền ngất) hoặc mất ý thức (ngất).

Nguyên nhân

Ngất có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một cơn ngất đơn giản được gọi là ngất phản xạ hoặc ngất qua trung gian thần kinh là loại ngất phổ biến nhất. Nó thường gặp ở trẻ em và những người trẻ tuổi. Ngất phản xạ xảy ra do hạ huyết áp, giảm tưới máu não và dẫn đến mất ý thức. Cơn ngất thường xảy ra khi đứng và có dấu hiệu báo trước là cảm giác nóng ở mặt, buồn nôn, chóng mặt và nhìn trông “xám xịt”. Nếu ngất kéo dài có thể là dấu hiệu của động kinh.

Bạn có thể bị ngất phản xạ do lo lắng, hoảng sợ, đau hoặc căng thẳng mạnh, đói hoặc sử dụng rượu, ma túy. Hầu hết những người bị ngất phản xạ không có bệnh lí tim mạch hoặc các vấn đề của hệ thần kinh (các dây thần kinh và não bộ).

Một số người có vấn đề về điều chỉnh huyết áp của cơ thể, đặc biệt là khi di chuyển quá nhanh từ nằm hoặc ngồi sang tư thế đứng. Hiện tượng này gọi là hạ huyết áp tư thế và có thể dẫn đến ngất. Loại ngất này thường gặp ở người già, những người bị bệnh trong một thời gian dài phải nằm lâu và trương lực cơ yếu.

Những nguyên nhân dưới đây cũng có thể gây ra ngất:

Những bệnh của hệ thần kinh tự chủ (hệ thần kinh thực vật): Hệ thần kinh tự chủ của bạn là một phần của hệ thống thần kinh điều khiển các hoạt động chức năng thiết yếu, không có chủ ý, ví dụ như nhịp đập của tim và nhịp thở. Những vấn đề của hệ thần kinh tự chủ bao gồm rối loạn thần kinh tự chủ cấp hoặc bán cấp, suy các sợi trước hạch tự chủ mạn tính. Nếu bạn có một trong những rối loạn này, bạn có thể có nhiều triệu chứng khác nhau như rối loạn cương dương (không thể hoặc không duy trì được cương dương), mất kiểm soát bàng quang và ruột, mất phản xạ đồng tử bình thường, giảm tiết mồ hôi, nước mắt và nước bọt.

Những vấn đề ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh điều hòa huyết áp và nhịp tim, ví dụ như tiểu đường, nghiện rượu, suy dinh dưỡng. Nếu bạn sử dụng liều cao một số thuốc cao huyết áp, nó lưu hành trong mạch máu và có thể gây ra ngất. Nếu bạn mất nước, có thể ảnh hưởng đến lượng máu lưu hành trong cơ thể và huyết áp, khiến bạn có thể bị ngất.

Các bệnh lí tim mạch có ảnh hưởng đến tưới máu não như tắc nghẽn dẫn truyền tim (một vấn đề với các xung điện kiểm soát cơ tim), các vấn đề với nút xoang (một khu vực đặc biệt có chức năng phát nhịp), rối loạn nhịp tim, cục máu đông trong phổi, hẹp van động mạch chủ và một số bất thường khác về cấu trúc tim.

Các vấn đề gây ra những kích thích thần kinh bất thường, bao gồm ngất trong hoặc sau khi đi tiểu, đau thần kinh thiệt hầu (ngất xỉu do viêm và đau dây thần kinh đến miệng), ngất sau khi ho dữ dội và ngất sau khi kéo căng cổ và cánh tay.

Hiện tượng tăng thông khí: nếu bạn bị lo lắng quá mức hoặc có cơn hoảng sợ và thở quá nhanh, bạn có thể cảm thấy choáng váng, ngất do tăng thông khí (lấy quá nhiều oxy và thải CO2 quá nhanh).

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Sơ cứu người bị ngất

Bình luận
Tin mới
  • 19/08/2022

    6 thói quen hàng ngày để tăng cường sức khỏe tinh thần

    Ngày nay, sức khỏe tinh thần là một khái niệm được thảo luận rộng rãi. Bạn có thể nhận thấy các cuộc thảo luận về sức khỏe tinh thần trực tuyến, trong cuộc trò chuyện, trên chương trình yêu thích của bạn hoặc bất kỳ nơi nào khác. Đó là lý do tại sao việc xây dựng thói quen để có sức khỏe tinh thần tốt hơn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

  • 18/08/2022

    Có nên tiêm vaccine cúm cho người cao tuổi trước nguy cơ dịch chồng dịch?

    Số ca nhiễm cúm tăng lên, trong khi đó diễn tiến của dịch Covid-19 khó dự đoán với sự xuất hiện của biến chủng dễ lây lan BA.5 của Omicron. Do đó, bên cạnh vaccine Covid-19, người cao tuổi nên tiêm phòng vaccine cúm.

  • 18/08/2022

    Cúm A và viêm mũi họng cấp - Phân biệt như thế nào?

    Sốt, đau đầu, chảy mũi, hắt hơi, đau họng… đều có thể là dấu hiệu của viêm mũi họng cấp và cúm A.

  • 18/08/2022

    Chuẩn bị thụ tinh ống nghiệm nên ăn và kiêng ăn gì?

    Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học là điều tiên quyết giúp nâng cao sức khỏe người vợ trước khi làm thụ tinh ống nghiệm. Trong thời gian này, bạn cần chú ý lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, cân bằng.

  • 18/08/2022

    Vì sao bạn nên ăn các món hấp nhiều hơn?

    Thay vì ăn các món chiên rán nhiều dầu mỡ, chế biến món ăn theo cách hấp là cách để bạn tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Sau đây là những lý do bạn nên thêm các món hấp vào thực đơn của mình.

  • 18/08/2022

    Đau họng ban đêm: Nguyên nhân và một số lưu ý

    Đau họng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Đau họng vào ban đêm còn khiến bạn khó ngủ, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là nguyên nhân khiến bạn đau họng về đêm và một số lưu ý về thực phẩm.

  • 18/08/2022

    Cân bằng nội tiết tố bằng cách tập thể dục

    Nội tiết tố hay hormone trong cơ thể là một hệ thống phức tạp, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố từ dinh dưỡng đến vận động. Việc tập thể dục, hoạt động thể chất đúng và đủ có thể giúp bạn duy trì cân bằng nội tiết tố.

  • 18/08/2022

    6 loại thực phẩm giúp da săn chắc và đàn hồi

    Bên cạnh các phương pháp chăm sóc da thông thường, bổ sung 6 loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp da săn chắc và tăng độ đàn hồi một cách tự nhiên.

Xem thêm