Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla và tác dụng ít ai biết về giảm vòng bụng

Bạn có tin rằng càng ăn nhiều sôcôla sẽ càng có thân hình thon thả hay không? Nghe thì có vẻ vô lý nhưng giữa sôcôla và chỉ số BMI cơ thể có một mối liên hệ khá thú vị. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Các tín đồ của sôcôla có thể cảm thấy vui mừng khi biết rằng những năm gần đây các nhà khoa học đã khám phá ra rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của sôcôla. Ăn sôcôla có thể làm hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện nồng độ cholesterol máu và điều hòa insulin.

Đặc biệt, sôcôla không phải là kẻ thù của vòng eo như nhiều người vẫn nghĩ. Theo một nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên ăn sôcôla sẽ có chỉ số khối cơ thể BMI thấp hơn so với những người ít ăn sôcôla. Các nhà khoa học không thể giải thích chính xác tại sao một loại thực phẩm thường chứa nhiều đường, chất béo và calorie lại có tác động tích cực lên cân nặng đến vậy. Tuy nhiên, họ cho rằng chính các thành phần chống oxy hóa và một số hợp chất khác trong sôcôla có thể làm gia tăng chuyển hóa và làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Nghiên cứu của giáo sư Beatrice Golomb A. thuộc Đại học California, đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine được tiến hành trên 1.000 người trưởng thành. Các nhà khoa học thu thập các thông tin về tần suất tập luyện thể dục thể thao, số lượng và loại calorie mà những người tham gia nạp vào cơ thể và tác động của sôcôla đối với sức khỏe và cân nặng. Tính trung bình, đối tượng trong nghiên cứu tập luyện khoảng 3 lần mỗi tuần và ăn sôcôla khoảng 2 lần một tuần.

Kết quả cho thấy những người ăn sôcôla thường xuyên nhất, cho dù lượng calorie họ nạp vào cơ thể cao hơn và có chế độ luyện tập không nhiều hơn so với những người ăn ít sôcôla nhất, lại có chỉ số khối cơ thể BMI thấp hơn. Sự khác biệt giữa những người tiêu thụ khoảng 5 khẩu phần sôcôla một tuần và những người không ăn sôcôla là từ 2,25 đến 3,25 kg.

Khám phá mới này hoàn toàn phù hợp với một nghiên cứu trên mô hình chuột. Nghiên cứu trên động vật này chỉ ra rằng các hợp chất chống oxy hóa polyphenol có trong sôcôla – đặc biệt là sôcôla đen – có tác dụng kích thích hoạt động của cơ bắp, tăng khối cơ nạc và giúp giảm cân mà không ảnh hưởng đến lượng calorie tiêu thụ và mức độ hoạt động thể lực. Do vậy, cùng với những lợi ích khác của sôcôla đã được chứng minh bao gồm tác dụng hạ huyết áp và điều hòa hoạt động của insulin, trưởng nhóm nghiên cứu tiến sỹ Golomb cho rằng chính lượng calorie trong sôcôla đã được bù trừ và tiêu hao do sự gia tăng quá trình chuyển hóa.

Tuy nhiên đây không phải là lý do chính đáng để ăn bao nhiêu sôcôla tùy thích. Vấn đề không phải là ăn càng nhiều sôcôla thì càng tốt mà là bạn cần phải ăn sôcôla thường xuyên hàng ngày, và mỗi lần chỉ nên là một lượng vừa phải, khoảng 60 đến 100 gam sôcôla đen. Ngoài ra, chúng ta nên kết hợp với một chế độ dinh dưỡng cân bằng, luyện tập điều độ để duy trì một cân nặng khỏe mạnh, chứ đừng chỉ phụ thuộc vào việc ăn sôcôla để giữ vòng bụng thon thả bạn nhé.

Thông tin thêm tham khảo tại bài viết: Sôcôla mang lại vóc dáng thon thả cho thanh thiếu niên

PGs.Ts Nguyễn Xuân Ninh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm