Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Điều kỳ diệu cho sức khỏe mang tên Sôcôla

Sôcôla là một loại thực phẩm tự nhiên được chế biến từ hạt của cây cacao. Sôcôla là nguyên liệu cơ bản để làm nên rất nhiều loại kẹo, kem, bánh quy, bánh ngọt và đồ uống… Ngày nay, sôcôla là một trong những hương vị được yêu thích nhất trên toàn thế giới.

Điều kỳ diệu cho sức khỏe mang tên Sôcôla

Không phải ngẫu nhiên người Hy Lạp trước đây đã coi Sôcôla là “thức uống của các vị thần”. Không có một loại đồ uống, thực phẩm và hương vị nào được ưa chuộng và trở nên phổ biến trên toàn thế giới như Sôcôla.

Mỗi ngày có đến hàng triệu người trên thế giới, từ trẻ đến già, từ nam đến nữ sử dụng Sôcôla do mùi vị thơm ngon, độc đáo và rất giàu dinh dưỡng của loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên này. Ngày nay Sôcôla trở thành món quà không thể thiếu trong ngày lễ tình nhân Valentine, trong ngày sinh nhật cho các cô bé, các thiếu nữ và cả các cụ ông, cụ bà nữa.

Những người yêu thích Sôcôla hẳn sẽ rất vui khi biết rằng món quà “ngọt ngào” này lại có vô vàn lợi ích tốt cho sức khỏe.

Tác dụng kỳ diệu của Sôcôla đối với sức khỏe

Cách đây nhiều năm, người ta cho rằng thành phần chất béo trong sôcôla sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe như mụn trứng cá, béo phì, tăng huyết áp, bệnh mạch vành và tiểu đường…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự thật không phải như vậy. Trên thực tế, những nghiên cứu gần đây về các hợp chất phenolic có hoạt tính sinh học trong cacao đã hoàn toàn thay đổi nhận thức của giới khoa học về sôcôla và tiếp tục khám phá ra rất nhiều tác dụng có lợi của thực phẩm này đối với quá trình lão hóa, các stress oxy hóa, quá trình nhận thức và trí nhớ, khả năng điều hòa huyết áp và bệnh xơ vữa động mạch.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, tất cả những lợi ích sức khỏe của sôcôla là do những thành phần chống oxy hóa trong cacao mang lại. Do vậy, loại sôcôla nào càng chứa hàm lượng cacao cao và ít đường thì càng có lợi cho sức khỏe.

1. Sôcôla giúp hạ cholesterol máu

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Journal of Nutrition, tiêu thụ Sôcôla có thể giúp giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong máu. Kết luận từ nhóm nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn Sôcôla có chứa thành phần sterol thực vật và flavanol làm giảm cholesterol, cải thiện huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

2. Sôcôla phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Harvard đã chỉ ra rằng: uống hai ly Sôcôla nóng thường xuyên mỗi ngày có thể giúp não bộ luôn khỏe mạnh, minh mẫn và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người già do làm tăng tuần hoàn tới những khu vực quan trọng của não.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2014, chiết xuất từ cacao có tên là lavado có thể giúp giảm những tổn thương thần kinh thường thấy ở bệnh nhân Alzheimer, và do vậy cũng làm chậm lại quá trình suy giảm trí nhớ, chứng quên do thoái hóa ở người cao tuổi.

3. Sôcôla làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ đã chứng minh tiêu thụ sôcôla có thể giúp giảm thiểu tứi 1/3 nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Báo cáo này đã được công bố tại Hội nghị tim mạch học châu Âu ở Paris (Pháp).

4. Sôcôla và chứng đột quỵ

Các nhà khoa học Canada đã tiến hành một nghiên cứu trên 44.489 người và kết luận rằng những người ăn Sôcôla sẽ giảm 22% nguy cơ mắc chứng đột quỵ so với những người không sử dụng loại thực phẩm này. Hơn thế nữa, những người đã từng bị đột quỵ nhưng thường xuyên ăn Sôcôla sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong tới 46%.

Trong một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Heart (2015), các nhà khoa học sau khi theo dõi ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe sức khỏe lâu dài của 25.000 nam giới và nữ giới đã đưa ra kết luận rằng tiêu thụ khoảng 100 gram Sôcôla mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

5. Ăn sôcôla khi mang thai có lợi cho sự phát triển của thai nhi

Một tin rất vui cho các mẹ bầu hảo ngọt: ăn 30 gram sôcôla mỗi ngày trong thời gian mang thai có thể kích thích sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Đây là kết luận từ một nghiên cứu được báo cáo tại Hội nghị Sản khoa của Hội Y học bà mẹ và thai nhi ở Atlanta (Mỹ).

6. Sôcôla giúp tăng cường chức năng nhận thức

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite chỉ ra rằng ăn sôcôla ít nhất 1 lần/tuần có khả năng cải thiện chức năng nhận thức, ghi nhớ và học tập. Các thí sinh trong các kỳ ôn thi căng thẳng có thể sử dụng cacao hàng ngày để đạt được hiệu quả cao hơn khi thi cử. 

7. Sôcôla đen giúp cải thiện thành tích trong thể thao

Có thể bạn sẽ cảm thấy nghi ngờ bởi chẳng có mấy vận động viên quan tâm đến sôcôla khi thi đấu thể thao. Tuy nhiên một nghiên cứu trên Tạp chí Society of Sports Nutrition đã chứng minh ăn thường xuyên sôcôla đen hàng ngày sẽ giúp cải thiện thành tích và sức bền trong quá trình luyện tập thể thao.

8. Tiêu thụ sôcôla mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch

Trong tương lai, liệu có khả năng sôcôla sẽ trở thành một loại thuốc và được bác sỹ kê đơn hay không? 

Theo một nghiên cứu mới đây, khả năng này là hoàn toàn có thể xảy ra. Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng chỉ cần một lượng khoảng 40 gam sôcôla  mỗi ngày cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

Nguy cơ và những điều cần chú ý khi sử dụng sôcôla

Bên cạnh sôcôla đen với những lợi ích tuyệt vời luôn được các chuyên gia y tế khuyến cáo, thì loại sôcôla sữa mà chúng ta ăn hàng ngày và thường yêu thích hơn vì hương vị ngọt ngào lại có chứa hàm lượng đường khá cao và giàu năng lượng. Do vậy, những người muốn giảm cân hay duy trì mức cân nặng bình thường chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Lượng đường cao trong sôcôla sữa còn có thể gây sâu răng, đặc biệt ở trẻ em.

Tác dụng tuyệt vời của Sôcôla như đã đề cập ở trên đã được khoa học khẳng định. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng quá nhiều một cái gì đó cũng đều không tốt cho sức khỏe, kể cả loại thực phẩm vàng cho sức khỏe như sô cô la.

Và lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là “nên ăn sôcôla mỗi ngày, và nên ăn ở mức độ vừa phải ", bạn nhé.

Thông tin thêm tham khảo tại bài viết: Sôcôla: Bí mật của hạnh phúc!

Ts.Bs.Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm