Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla điều hòa cholesterol trong máu như thế nào?

Thêm một tin tốt nữa dành cho những người yêu thích sôcôla: Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng, polyphenol có trong bột cacao – thành phần chính của sôcôla có thể cải thiện lượng cholesterol trong máu.

Cũng giống một số loại thực phẩm khác như quả mọng và trà xanh, bột cacao rất giàu một loại chất chống oxy hóa tên là polyphenol. Trong cacao, loại polyphenol chiếm ưu thế là flavanol. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, loại polyphenol này rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Sôcôla đen làm tăng cholesterol tốt HDL và giảm tổng lượng cholesterol

Một trong những nghiên cứu đầu tiên xem xét ảnh hưởng của polyphenol lên lượng cholesterol được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Hull, Anh và được công bố trên tạp chí Diabetic Medicine vào năm 2010. Trong nghiên cứu này, 12 người bệnh tiểu đường typ 2 sẽ được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm. Nhóm nghiên cứu sẽ được can thiệp bằng cách ăn 45g sôcôla giàu polyphenol mỗi ngày, trong khi nhóm đối chứng cũng sẽ được ăn 45g sôcôla, nhưng không chứa polyphenol. Các nhà nghiên cứu sau khi tiến hành thử nghiệm nhận thấy rằng, tiêu thụ sôcôla giàu polyphenol có liên quan tới việc tăng cholesterol tốt HDL và giảm tổng lượng cholesterol.

Sôcôla cũng làm giảm lượng cholesterol LDL

Những kết luận của nghiên cứu nói trên đã được xác nhận ở 2 nghiên cứu tiến hành sau đó 2 năm. Nghiên cứu được xuất bản trên European Journal of Clinical Nutrition vào năm 2011, cho thấy, trong khoảng thời gian can thiệp ngắn, việc tăng cường tiêu thụ cacao sẽ làm giảm đáng kể cả lượng cholesterol xấu (LDL) và tổng lượng cholesterol nói chung, nhưng lại không có ảnh hưởng đáng chú ý nào lên lượng cholesterol tốt HDL. Một nghiên cứu của Đại học bang San Diego được công bố tại hội thảo Y sinh học Experimental Biology 2012, đã chỉ ra rằng, những người ăn 50g sôcôla đen/ngày trong vòng 15 ngày có lượng cholesterol Tốt - HDL tăng lên đáng kể và giảm được lượng cholesterol Xấu- LDL. Đáng chú ý hơn, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy lượng đường huyết giảm đi đáng kể ở nhóm người này.

Những kết quả tốt hơn còn được chỉ rõ trong một nghiên cứu vào năm 2012 được xuất bản trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, sôcôla không chỉ làm giảm lượng cholesterol LDL mà còn làm chậm tỷ lệ LDL bị oxy hóa. Điều này là vô cùng quan trọng, bởi sự oxy hóa LDL được cho là đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm xơ cứng các động mạch. Làm chậm quá trình oxy hóa này có thể làm chậm quá trình hình thành và phát triển các bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, lượng cholesterol LDL ở nhóm người được ăn sôcôla bị oxy hóa chậm hơn đáng kể so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, tổng lượng chất chống oxy hóa và lượng cholesterol HDL cũng cao hơn sau khi ăn bữa ăn có chứa sôcôla.

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc, vậy thì việc giảm lượng cholesterol LDL và giảm cholesterol toàn phần, tăng lượng cholesterol HDL mà sôcôla mang lại sẽ có tác dụng với sức khỏe như thế nào?

Cholesterol rất cần thiết cho cơ thể, đảm bảo chức năng sống còn và duy trì nòi giống. Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol trong máu lại không tốt, và là nguyên nhân dẫn đến nhiều tình trạng bệnh mạn tính nguy hiểm. Cholesterol cao gây ảnh hưởng tới nhiều bộ phận ở sâu bên trong cơ thể. Theo thời gian, quá nhiều cholesterol có thể dẫn đến tích tụ mảng bám trong động mạch, gọi là xơ vữa động mạch, thu hẹp đường vận chuyển máu và có thể gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ.

Tuy nhiên không phải tất cả các loại cholesterol đều có hại như nhau. Chỉ có LDL (hay còn gọi là cholesterol xấu) khi kết hợp với các chất khác mới gây tắc nghẽn động mạch. Còn HDL (hay còn gọi là cholesterol tốt) lại có khả năng loại bỏ cholesterol xấu, lấy bớt các cholesterol từ các mảng bám, thành mạch máu để mang về gan tiêu hủy. Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, nên giữ lượng cholesterol xấu LDL dưới 70mg/dl, lượng cholesterol tốt HDL trên 50mg/dl và tổng lượng cholesterol toàn phần dưới 200mg/dl được coi là tốt. Vì thế tăng nồng động HDL, giảm nồng độ LDL và giảm tổng lượng cholesterol sẽ giúp giảm được nguy cơ bị tai biến mạch máu não hay ngừng tim.

Và sôcôla đen giàu polyphenol, theo như các kết quả nghiên cứu ở trên, chính là một trong số nhiều loại thực phẩm có thể thực hiện được việc điều hòa cholesterol trong máu như vậy. Điều hòa được lượng cholesterol trong máu cũng đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý rằng, đa số các loại sôcôla đang bán ngoài thị trường thường chứa rất ít polyphenol mà lại rất nhiều đường và chất béo bão hòa. Do vậy, cách tốt nhất để có được tất cả các lợi ích của sôcôla mà lại tránh được các nguy cơ là lựa chọn sôcôla đen, giàu cacao (70%cacao trở lên) hoặc bổ sung bột cacao không đường vào chế độ ăn của bạn.

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm