Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 lý do vì sao bạn cần nhiều vitamin B12 hơn

Đã đến lúc chúng ta cần chú ý hơn vì vitamin B12 rất cần thiết cho cơ thể. Vitamin B12 đóng vai trò thiết yếu với hệ thần kinh và với quá trình tạo DNA và RNA, đóng vai trò tổng hợp bất kì tế bào nào trong cơ thể. Bạn cần vitamin B12 để duy trì mọi thứ từ tâm trạng cho đến tiêu hóa. Chưa có nhiều người biết về dấu hiệu và triệu chứng của thiếu vitamin B12.

Thực tế là người thiếu B12 có thể không được chẩn đoán trong nhiều năm, mặc dù nó gây ra các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi dữ dội, thở gấp, suy yếu cơ. Nếu bạn thường hay quên những việc cần làm hoặc gặp khó khăn khi diễn đạt, hãy cẩn thận. Tương tự nếu bạn bị tê hoặc ngứa ran ở bàn tay hay bàn chân.

Chúng ta dễ dàng bỏ qua dấu hiệu của thiếu vitamin B12 và đổ cho căng thẳng hoặc bận rộn, Nhưng nếu một hoặc nhiều những điều sau đây đúng với bạn, đã đến lúc cần lưu ý.  

Nếu bạn là người ăn chay

Cách duy nhất để hấp thụ vitamin B12 trong khẩu phần là ăn thịt, nếu bạn tránh tất cả các sản phẩm từ động vật, thì thiếu hụt vitamin B12 là điều chắc chắn trừ khi bạn bổ sung thêm vitamin B12. Trên thực tế, lý do vì sao người ăn chay thường xanh xao là: Thiếu vitamin B12 mãn tính có thể gây ra da xanh và yếu. Không cần phải phá bỏ lựa chọn khẩu phần yếu thích của bạn hay những lựa chọn về đạo đức, bạn có thể bổ sung thêm vitamin B12 hàng ngày.

Bạn bước qua tuổi 50.

Tuổi tác có thể đem lại trí tuệ và sự sáng suốt, nhưng không may lại làm giảm khả năng hấp thụ vitamin B12 từ khẩu phần. Không chỉ có nhiều nguy cơ thiếu vitamin B12 khi tuổi tăng dần, các triệu chứng của thiếu B12 giống như chứng xáo trộn trí nhớ hoặc giảm thể lực nên dễ bị bỏ qua. Nếu bạn trên 50 tuổi, hãy bổ sung thêm B12 để cơ thể khỏe mạnh.

Bạn uống rượu thường xuyên.

Nếu bạn thường xuyên uống một ít rượu trước bữa tối hoặc trước khi đi ngủ, lượng vitamin B12 dự trữ  trong cơ thể bạn có nhiều nguy cơ bị thấp. Bởi vì gan của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc dự trữ vitamin B12. Nếu bạn vừa trải qua một đêm rượu với bạn bè, hãy nhớ bổ sung vitamin B12.

Bạn dùng thuốc chống trào acid dạ dày.

Dù bạn uống một vài viên thuốc tím hoặc bị loét dạ dày trong quá khứ, các vấn đề với dạ dày và thuốc để điều trị có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ vitaminB12. Các nghiên cứu hiện tại đã tiết lộ mối liên quan này: nếu bạn đang điều trị trào acid dạ dày, bạn nên bổ sung vitamin B12.

Bạn được chẩn đoán với tiểu đường hoặc bệnh tự miễn

Các vấn đề đường huyết và các rối loạn như hội chứng Hashimoto hoặc lupus có ý nghĩa rằng cơ thể bạn ít có khả năng hấp thụ vitamin B12 từ khẩu phần. Mặc dù bạn ăn thịt thường xuyên, bạn có thể sẽ vẫn cần bổ sung vitamin B12 để duy trì mức bình thường.

Thiếu vitamin B12 có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, điều này liên quan đến một vài điều đáng sợ. Mức vitamin B12 thấp có thể tăng khả năng bạn mắc bệnh tim và nó cũng liên quan đến rối loạn trầm cảm và bồn chồn, cũng như triệu chứng của Alzhemer, tự kỉ và bệnh tâm thần.

Kết luận: Thiếu vitamin B12 có thể gây nhiều hậu quả, nhưng có thể phòng tránh dễ dàng. Bổ sung vitamin B12 dễ dàng và an toàn, vì vitamin B12 là vitamin tan trong nước, cơ thể sẽ sử dụng đủ lượng cần và thận sẽ đơn giản xả trôi hết phần còn lại mà không có tác dụng không mong muốn nào.

Cách hiệu quả nhất để sử dụng thuốc bổ sung vitamin B12 là ngậm dưới lưỡi hoặc tiêm. Vì phần lớn mọi người không thích tiêm, ngậm dưới lưỡi là câu trả lời đơn giản nhất. ("Ngậm dưới lưỡi" tức là bạn dùng thuốc tan trong miệng. Điều này đặc biệt hữu ích với người không hấp thu vitamin B12 tốt qua dạ dày vì các vấn đề với tiêu hóa).

Ngọc Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Rodalewellness
Bình luận
Tin mới
  • 18/07/2024

    Bạn có nên ngừng ăn cá vì sợ nhiễm thủy ngân?

    Thủy ngân đang trở thành mối lo ngại sức khỏe khi có nhiều tin đồn rằng kim loại nặng này có nồng độ cao trong cá và các loại hải sản. Việc tiêu thụ quá nhiều thủy ngân có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt với phụ nữ có thai và trẻ em.

  • 18/07/2024

    4 thực phẩm có thể khiến da bạn xấu đi

    Các loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể, bao gồm sức khỏe làn da. Vậy những thực phẩm nào có thể khiến da bạn xấu đi?

  • 17/07/2024

    Bí quyết để có làn da đẹp tự nhiên và rạng rỡ

    Một chuyên gia yoga mặt người Anh đã tiết lộ năm mẹo đơn giản để có làn da tươi sáng và trẻ trung.

  • 17/07/2024

    Chu kỳ đáp ứng tình dục

    Đáp ứng tình dục dường như vẫn luôn là một chủ đề nhạy cảm và ít được nhắc tới, chính vì vậy, đây luôn là thắc mắc của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới những phản ứng lý thú của cơ thể khi xuất hiện những kích thích tình dục dựa trên các kiến thức khoa học.

  • 17/07/2024

    4 động tác thể dục dưới nước không lo đau khớp

    Các môn thể thao dưới nước ít gây tác động cho khớp xương, nên người cao tuổi cũng có thể rèn luyện dễ dàng. Ngoài bơi lội, bạn có thể tập các động tác thể dục ngay tại bể bơi.

  • 17/07/2024

    Cách giúp bạn có mái tóc mọc nhanh và khỏe hơn

    Một mái tóc dài, chắc khỏe sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong cuộc sống. Chính vì thế, phương thức giúp tóc mọc nhanh, bóng khỏe luôn là chủ đề mà các nàng mong muốn tìm hiểu. Hãy cùng điểm qua những cách mọc tóc nhanh ở bài viết dưới đây.

  • 17/07/2024

    Người mới mắc đái tháo đường type 2 cần lưu ý gì khi ăn uống?

    Bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2 có liên quan đến quá trình cơ thể chuyển hóa glucose. Điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày có tác động đáng kể đến hiệu quả kiểm soát bệnh, giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

  • 16/07/2024

    Buổi sáng nên ăn gì để đẩy lùi táo bón, cải thiện tiêu hóa?

    Táo bón, khó tiêu ngay vào buổi sáng có thể ảnh hưởng xấu tới tâm trạng cả ngày. Để cải thiện tiêu hóa, bạn nên có bữa ăn sáng lành mạnh với thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch.

Xem thêm