Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla đen cải thiện lưu thông máu ở người mắc bệnh động mạch ngoại biên

Đi bộ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tin này có sẽ không phải là tin mới. Nhưng, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, sôcôla đen có thể sẽ khiến việc đi bộ của bạn dễ dàng hơn một chút nếu chân bạn bị đau do bệnh động mạch ngoại biên.

Rất nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các lợi ích của việc ăn sôcôla đen. Gần đây, các nhà nghiên cứu còn chứng minh được rằng, ăn một lượng vừa phải sôcôla đen trước khi luyện tập có thể giúp những bệnh nhân bị bệnh động mạch ngoại biên đi bộ được với quãng đường dài hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, polyphenol trong sôcôla đen sẽ giúp làm thư giãn các mạch máu bị hẹp, giúp lưu thông máu dễ dàng hơn, từ đó khiến việc đi bộ ở những bệnh nhân này trở nên dễ dàng hơn.

Bệnh về mạch máu và tình trạng đi khập khiễng

Tình trạng đi khập khiễng có nguyên nhân là do những cơn đau co rút xảy ra khi các động mạch bị tắc, hoặc do bệnh xơ vữa động mạch khiến máu không được cung cấp đủ tới các cơ bắp, thường là các cơ bắp ở chân. Người bị bệnh động mạch ngoại biên thường bị xơ vữa động mạch và triệu chứng bệnh biểu hiện là sẽ đi khập khiễng. Những người này cũng sẽ có nguy cơ rất cao bị bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Sôcôla đen có chứa polyphenol, một loại chất chống oxy hóa được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng có thể giúp điều chỉnh và dự phòng tình trạng tắc mạch.

Lượng cacao trong sôcôla càng nhiều, hàm lượng polyphenol trong mỗi khẩu phần càng lớn, và về lý thuyết, thì sẽ càng đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe.

Thử nghiệm

Nghiên cứu mới đây được tiến hành tại Đại học Sapienza tại Rome, Italy được tiến hành để xác định, liệu ăn sôcôla đen có thể giúp những người bị bệnh động mạch ngoại biên đi lại và giảm đau. Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Journal of the American Heart Association.

20 người tham gia nghiên cứu là những người bị bệnh động mạch ngoại biên. Trước khi ăn sôcôla, họ sẽ cố gắng đi được quãng đường xa nhất có thể trên máy đi bộ. Sau đó, họ được cho ăn 40 gam sôcôla đen 85% cacao (tương đương với khoảng 1 thanh sôcôla). Hai giờ sau, họ sẽ đi bộ lại trên máy đi bộ một lần nữa. Trong lần thứ 2, những người được ăn sôcôla đen đi bộ được thêm 17 giây và đi được quãng đường xa hơn khoảng gần 12m so với lúc trước. Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành thử nghiệm tương tự với sôcôla sữa chứa dưới 30% cacao, nhưng sôcôla sữa không đem lại kết quả tích cực như vậy!

Về lý thuyết, sôcôla đen giàu polyphenol có thể giúp làm giãn các mạch máu, cho phép lượng máu chảy đến chân nhiều hơn. Trên thực tế, trong thử nghiệm này, các nhà khoa học đã thấy sự tăng nồng độ nitric oxit trong máu những người tham gia sau khi tiêu thụ sôcôla đen, mức độ các chất gây stress oxy hóa trong máu của những người này cũng giảm đi. Đây là 2 yếu tố quan trọng giúp tăng cường lượng máu và giảm đau trong tình trạng đi khập khiễng ở những người bị bệnh động mạch ngoại biên.

Tuy nhiên cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa, được tiến hành trên quy mô rộng hơn và tiến hành trên nhiều bệnh nhân hơn để khẳng định được tác dụng này của sôcôla đen. Nhưng, những gì mà nghiên cứu này chứng minh được là rất ấn tượng và hoàn toàn có thật. Và những tác dụng được chứng minh của sôcôla đen không chỉ có lợi với người bị bệnh động mạch ngoại biên mà cũng có lợi với phần lớn mọi người. Bởi khi các mạch máu được giãn ra, huyết áp cũng sẽ có xu hướng giảm đi một chút. Giảm được huyết áp, cũng là giảm được yếu tố nguy cơ của rất nhiều căn bệnh mãn tính nguy hiểm, như bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường…

Thưởng thức sôcôla đen với lượng vừa phải

Nếu bạn yêu thích sôcôla đen, thì hãy tiếp tục niềm yêu thích này, nhưng nên nhớ là chỉ nên ăn sôcôla đen với lượng vừa phải. Mặc dù polyphenol trong sôcôla đúng là có lợi thật, nhưng ăn đa dạng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và dinh dưỡng cân đối mới là cách điều trị tốt nhất. Ai cũng muốn dùng sôcôla để chữa bệnh, nhưng cũng không nên quên đi những yếu tố nguy cơ truyền thống và hết sức quan trọng của bệnh động mạch ngoại biên, đó là hút thuốc, bệnh tiểu đường typ 2 và lười vận động. Do vậy, thay đổi những yếu tố nguy cơ này mới là biện pháp quan trọng nhất để kiểm soát bệnh động mạch ngoại biên.

Ts.Bs Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm