Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Phát hiện bất ngờ: Sôcôla tốt cho người tiểu đường

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn vẫn có thể ăn được đa số các loại thực phẩm, chỉ có điều, bạn sẽ không thể ăn được số lượng nhiều như bạn muốn. Sôcôla cũng nằm trong số những loại thực phẩm bạn có thể ăn được. Thậm chí, một số loại sôcôla, ví dụ như sôcôla đen, còn đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn, nếu ăn với một lượng vừa phải.

Tiểu đường là một bệnh mạn tính được đặc trưng bởi lượng đường cao trong máu. Insulin – hormone tiết ra bởi tuyến tụy sẽ được sử dụng để chuyển glucose (đường) trong máu vào các tế bào để đốt cháy thành năng lượng. Khi bạn bị tiểu đường, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra quá ít insulin, thậm chí là không sản xuất ra insulin hoặc không sử dụng insulin đúng cách. Tình trạng này dẫn đến việc tăng đường máu (tăng glucose trong máu) và có thể dẫn đến tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy giảm thị lực, tổn thương thận và bệnh động mạch ngoại vi.

Nhưng tin tốt là, sôcôla, đặc biệt là sôcôla đen đã được chứng minh là có thể cải thiện mức độ nhạy cảm insulin và làm giảm tình trạng kháng insulin. Một nghiên cứu xuất bản năm 2005 trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition chỉ ra rằng, sôcôla đen có thể cải thiện sự nhạy cảm insulin ở những người khỏe mạnh. Tình trạng kháng insulin sẽ khiến việc hấp thu glucose vào tế bào trở nên khó khăn hơn, do đó, khiến đường máu tăng cao. Vì vậy, cải thiện sự nhạy cảm insulin có thể giúp dự phòng bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa trên phạm vi lớn hơn để khẳng định kết quả nghiên cứu này.

Trong một nghiên cứu khác trên tạp chí Hypertension vào năm 2010, sôcôla đen đã được chứng minh là có thể làm giảm huyết áp – tình trạng bệnh ảnh hưởng đến khoảng 67% số người trưởng thành bị tiểu đường tại Mỹ. Tác giả nghiên cứu cho rằng, flavonoid có trong sôcôla đen có thể có tác dụng trong cả việc dự phòng và kiểm soát tăng huyết áp nếu được sử dụng với một lượng vừa phải. Ngoài ra, một tổng hợp 21 nghiên cứu tại một cuộc hội thảo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2011 đã cho thấy, sôcôla đen có thể cải thiện chức năng mạch máu và lượng cholesterol tốt, cũng như giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Tác giả bài tổng hợp này nói rằng, những lợi ích này có thể sẽ giúp dự phòng được bệnh tiểu đường.

Tại sao lại như vậy?

Sôcôla đen rất giàu polyphenol, một hợp chất có nguồn gốc từ thực vật, hoạt động như một chất chống oxy hóa và có thể giúp dự phòng bệnh tim mạch và làm giảm lượng đường huyết. Flavanoid được nhắc đến trong các nghiên cứu trên chính là một nhóm nhỏ trong polyphenol. Ngoài tác dụng rất lớn lên việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, flavonoid còn được chứng minh có nhiều tác dụng khác như ngăn chặn ung thư và một số bệnh liên quan đến tình trạng viêm, cải thiện chức năng miễn dịch, giảm tiêu chảy.

Ngoài ra, sôcôla đen cũng không khiến đường huyết của bạn tăng vọt như nhiều loại đồ ăn vặt khác. Sôcôla đen, theo dữ liệu về chỉ số GI của trường đại học Sydney, có chỉ số GI là 23 và được xếp vào nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết rất thấp, thấp hơn nhiều so với một số loại trái cây (táo có chỉ số GI là 40 và chuối có chỉ số GI là 45). Kể cả sôcôla sữa cũng chỉ có chỉ số GI trong khoảng từ 34-49, vẫn thuộc nhóm GI thấp. Chỉ số đường huyết – glycemic index (hay GI) là một chỉ số dinh dưỡng có thể dùng để đánh giá chất lượng carbohydrate mà bạn ăn vào. Chỉ số này sẽ đo lường xem lượng carbohydrate trong một loại thực phẩm nhất định ảnh hưởng nhanh hay chậm đến lượng đường huyết trong cơ thể bạn, so sánh với glucose hoặc bánh mỳ trắng (là những loại thực phẩm được coi là có chỉ số GI là 100). Những thực phẩm có chỉ số GI dưới 55 được cho là sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đường huyết hoặc chỉ làm tăng nhẹ đường huyết trong khi những thực phẩm có chỉ số GI trên 70 được coi là sẽ khiến đường huyết tăng vọt sau khi ăn.

Những điều phải cân nhắc

Khi bạn bị tiểu đường, thì việc ăn uống là một bài toán khó cần phải được tính toán rất kỹ. Kiểm soát khẩu phần chính là chìa khóa trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường, đặc biệt là với những món đồ ăn như sôcôla. Khi coi sôcôla đen là một loại thực phẩm có lợi, bạn rất dễ mắc phải sai lầm là ăn nhiều hơn lượng khuyến nghị. Mặc dù sôcôla đen có thể có lợi ích cho bệnh tiểu đường, nhưng ăn quá nhiều sôcôla đen có thể khiến bạn bị tăng cân- yếu tố nguy cơ sô 1 của bệnh tiểu đường typ 2. Sôcôla đen có chứa chất béo bão hòa và có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu. Thêm một thanh sôcôla đen vào trong chế độ ăn mỗi ngày mà không giảm bớt lượng một loại thực phẩm khác sẽ khiến bạn nạp thêm 200 calo/ngày, 1400 calo/tuần. Trong một năm, bạn có thể tăng lên hơn 9kg bởi cứ 3.500 calo thừa sẽ khiến bạn tăng khoảng 0.5kg.

Bạn cũng nên ghi chép lại lượng carbohydrate bạn ăn hàng ngày để có thể kiểm soát được lượng đường huyết trong máu. Đa số lượng carbohydrate mà người bệnh tiểu đường nên ăn nên là carbohydrate tổng hợp, vì loại carbohydrate này có thể cân bằng được lượng đường huyết của bạn. Lượng đường có trong mỗi loại sôcôla sẽ khác nhau, 1 ounce sôcôla sữa (tương đương khoảng 30g) chứa 15g đường, 14.8 g đường với 1 ounce sôcôla trắng và khoảng 12.5g đường trên 1 ounce sôcôla đen. Bạn cũng đừng quên kiểm tra lượng đường huyết của mình trước và sau khi tiêu thụ sôcôla đen, cũng như các loại thực phẩm khác, để có thể biết được chính xác sôcôla đen tác dụng lên đường huyết của bản thân là như thế nào để có thể ăn với lượng phù hợp.

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm