Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Bệnh tim mạch và đột quỵ là những vấn đề phổ biến và tốn kém nhất trong chi phí chăm sóc y tế và các chi phí có liên quan.
Những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được của bệnh tim mạch và đột quỵ bao gồm:
Theo thời gian, những yếu tố nguy cơ này gây ra những thay đổi ở tim và mạch máu có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy tim và đột quỵ. Giải quyết các yếu tố nguy cơ sớm trong cuộc sống để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra của bệnh tim mạch là hết sức quan trọng. Một trong những biện pháp cần phải kể đến đó là chế độ ăn uống lành mạnh. Các nghiên cứu đã chứng minh ăn hai thanh sôcôla mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.
Sôcôla là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích với các chất hóa học tác động lên não bộ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Giờ đây các nhà khoa học đã chứng minh rằng 2 thanh sôcôla mỗi ngày có thể bảo vệ bạn chống lại bệnh tim mạch và đột quỵ.
Mặc dù sôcôla đen từ lâu đã được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng các nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng sôcôla sữa cũng có thể cung cấp các chất dinh dưỡng có giá trị làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Đây là một nghiên cứu mới giúp làm nổi bật giá trị của sôcôla trong điều trị. Trước đó, sôcôla đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm suy giảm trí nhớ, phòng bệnh tiểu đường, giảm căng thẳng, bảo vệ da chống lại tổn thương do ánh nắng mặt trời và giảm cholesterol.
Để tìm hiểu các lợi ích của sôcôla, các chuyên gia tim mạch thuộc đại học Aberdeen đã quan sát thói quen ăn vặt của 21.000 người trong vòng 12 năm. Họ phát hiện ra rằng ăn 100 gam sôcôla mỗi ngày có thể giảm 25% tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch và tỉ lệ đột quỵ giảm 23%.
Giáo sư Phyo Myint của trường đại học Aberdeen cho biết: “Các bằng chứng đã cho thấy tiêu thụ lượng sôcôla nhiều hơn có liên quan đến nguy cơ mắc phải các sự kiện tim mạch trong tương lai thấp hơn. Đó không chỉ do flavonoid mà còn những thành phần khác, ví dụ như canxi và các axit béo, có thể giải thích cho mối liên quan này.”
Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành đánh giá các bằng chứng đã được công bố về mối liên quan giữa sôcôla và bệnh tim mạch trên gần 158.000 người.
Trong mỗi nghiên cứu liên quan, họ đã tìm thấy giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ và tim mạch khi thường xuyên tiêu thụ sôcôla.
Những người ăn nhiều sôcôla nhất có thân hình mảnh mai hơn, tập thể dục thường xuyên hơn và có huyết áp thấp hơn.
Nghiên cứu này đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy sôcôla có thể có lợi cho sức khỏe nhưng cũng cảnh báo không nên ăn quá nhiều.
Tiến sĩ Tim Chico, khoa tim mạch, đại học Sheffield, cho biết: "Những nghiên cứu này đều gợi ý rằng có thể có một số lợi ích sức khỏe từ việc ăn sôcôla. Tuy nhiên, quá nhiều sôcôla có tiềm năng để tăng cân, và chắc chắn không tốt cho sức khỏe tim mạch.”
Mặc dù nghiên cứu này dựa trên các nghiên cứu trước đo và đã chỉ ra rằng ăn nhiều sôcôla (lên đến 100 gam mỗi ngày) có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ nhưng rất khó thiết lập một chế độ ăn uống mà thành phần duy nhất là sôcôla, sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe của một cá nhân. Bên cạnh một chế độ ăn uống lành mạnh, điều độ, bạn có thể giảm nguy cơ đột quỵ bằng cách tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi đầy đủ và kiểm soát tốt huyết áp.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.