Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla hạn chế các tổn thương do thuốc lá gây ra

Thông thường, chúng ta nghĩ khói thuốc lá gây nên những bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản mãn hay ung thư phổi. Nhưng thực tế, những chất độc từ khói thuốc lá có khả năng thâm nhập và gây ra các bệnh lý ở hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên có một sự thật thú vị mà ít người biết được rằng ăn sôcôla rất có lợi cho những người nghiện thuốc lá.

Trong khói thuốc lá có hơn 4.000 chất đã được định dạng, trong đó có 40 chất gây ung thư, carbon monoxide làm thiếu oxy cung cấp cho mô và nicotin gây nghiện… Ngoài ra, thuốc lá còn sinh ra từ 10-17 gốc tự do gây oxy hóa. Các chất này cùng với carbon monoxide làm lớp tế bào lót bên trong mạch máu dễ bị tổn thương, làm mạch máu bị co thắt khiến cho máu khó lưu thông. Toàn bộ những rối loạn này gây nên tình trạng xơ vữa mạch máu, làm cho các mạch máu bị tắc nghẽn gây ra cơn nhồi máu cơ tim, dễ dẫn đến đột tử. Ở người hút thuốc hiện tượng đột tử do bệnh lý mạch vành tăng từ 2 – 4 lần so với người không hút thuốc.

Sôcôla có ích như thế nào đối với người hút thuốc lá?

Hẹp mạch máu và xơ vữa động mạch chính là yếu tố hàng đầu góp phần vào các vấn đề về tim mạch ở người hút thuốc lá, ví dụ như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đau tim và đột tử do các vấn đề về tim mạch. Tuy nhiên, theo như kết quả của một vài nghiên cứu mới đây, ăn sôcôla sẽ có tác dụng giúp giãn mạch, qua đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ ở đối tượng hút thuốc.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology, flavanol có trong sôcôla, trái cây, rau xanh có thể làm tăng lượng nitric oxide trong máu của những đối tượng hút thuốc và giảm tác động có hại của thuốc lá lên chức năng mạch máu.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào các đối tượng hút thuốc bởi ở những người này nồng độ nitric oxide (NO) giảm thấp, dẫn đến hiện tượng co hẹp mạch máu, giảm lưu lượng máu. Sự suy giảm chức năng mạch máu này là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo nghiên cứu này, khi ăn hoặc uống các loại thực phẩm giàu flavanol, ví dụ như sôcôla đen, sẽ có sự gia tăng đáng kể nồng độ NO trong máu và sự giãn của mạch máu, cải thiện lưu lượng tuần hoàn, qua đó giảm tác động có hại của thuốc lá lên chức năng mạch máu. Vì vậy, có thể kết luận rằng thực phẩm giàu flavanol (ví dụ như sôcôla đen) cũng như những thực phẩm giàu flavanol khác là một lựa chọn tốt, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch ở những người hút thuốc lá.

Một nghiên cứu khác của Đại học Rome được tiến hành trên nhóm đối tượng hút thuốc và không hút thuốc. Các nhà khoa học nhận thấy rằng 2 giờ sau khi ăn khoảng 40 gram sôcôla đen (tương đương với 1 thanh sôcôla), sôcôla đen có khả năng ức chế chức năng tiểu cầu bằng cách làm giảm tình trạng stress oxy hóa chỉ trên đối tượng hút thuốc. Theo Viện nghiên cứu tim, phổi và máu quốc gia Hoa Kỳ, stress oxy hóa và viêm là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý tại tim, phổi, máu và các rối loạn giấc ngủ, bao gồm xơ vữa động mạch, cao huyết áp, hen phế quản, COPD và ngưng thở lúc ngủ.

Những kết quả này hoàn toàn phù hợp với những nghiên cứu trước đây về lợi ích của những thực phẩm giàu flavanol như cacao và sôcôla đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cần thêm những nghiên cứu để xác định  thời gian tiêu thụ những thực phẩm giàu flavanol để có được lợi ích như  duy trì chức năng các tế bào nội mô và phòng tránh được các biến cố tim mạch trong tương lai .

Mặc dù kết quả của nghiên cứu này khá thú vị và bất ngờ nhưng các chuyên gia cho rằng từ bỏ thuốc lá vẫn là cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng những thực phẩm và đồ uống giàu flavanol, ví dụ như sôcôla vẫn là một lựa chọn lành mạnh đối với các đối tượng hút thuốc lá do khả năng làm giảm các stress oxy hóa và giảm những ảnh hưởng xấu của khói thuốc lá đối với cơ thể.

PGs.Ts. Nguyễn Xuân Ninh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm