Một nghiên cứu gần đây đã gợi ý đến mối liên hệ giữa độ tuổi bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt đối với một số nguy cơ cho sức khỏe, từ dị ứng, bệnh tim mạch cho tới ung thư và tiểu đường.
Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác cơ chế của mối liên hệ này, tuy nhiên nó có thể liên quan đến chỉ số cân nặng của bạn tại thời điểm bắt đầu có kinh nguyệt. Theo bác sỹ Taraneh Shirazian thuộc Bệnh viện Mount Sinai (New York, Mỹ), “estrogen có liên quan đến lượng mỡ trong cơ thể”. Do vậy nếu bạn bắt đầu chu kỳ kinh khi còn nhỏ tuổi, nhiều khả năng rằng bạn sẽ đạt đến mức cân nặng của người lớn sớm hơn, và do đó có thể gia tăng nguy cơ béo phì và các bệnh có liên quan về sau. Hoặc đó có thể là vấn đề thuộc về gen. Những phụ nữ có kinh sớm có thể mang những yếu tố nào đó làm tăng nguy cơ mắc những căn bệnh này.
Bệnh tim mạch
Theo một nghiên cứu khảo sát trên 1,3 triệu phụ nữ đăng trên tạp chí Circulation, những người bắt đầu có kinh nguyệt năm 13 tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và cao huyết áp thấp nhất. Ngược lại, những người xuất hiện kinh nguyệt vào năm khoảng 10 tuổi trở về trước hoặc muộn sau 17 tuổi, là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất, tăng 27% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng 20% nguy cơ cao huyết áp và tăng 16% nguy cơ đột quỵ so với nhóm còn lại.
Tiểu đường type 2
Những phụ nữ bắt đầu có kinh trước năm 12 tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn hẳn những người có kinh muộn hơn. Đây là kết quả từ một bản khảo sát trên 4.600 phụ nữ trung niên được đăng trên tạp chí Diabetic Medicine. Theo tác giả của nghiên cứu tiến sỹ Jung Sub Lim, bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt càng sớm càng làm tăng khả năng mắc tiểu đường type 2 do làm gia tăng đề kháng với insulin.
Đây là tình trạng được đặc trưng bởi các triệu chứng như cao huyết áp và có protein niệu trong thai kỳ. Nó đồng thời cũng trở thành một yếu tố nguy cơ cho đột quỵ về sau. Theo tạp chí Journal of Clinical & Dianogstic Research, nếu chu kỳ kinh đầu tiên của bạn xuất hiện trước năm 12 tuổi, nguy cơ mắc hội chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng - sản giật khi mang thai của bạn sẽ cao hơn tới 28% so với những người có kinh muộn hơn.
Ung thư tuyến giáp
Trong một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Epidemiology, các nhà khoa học Pháp đã phỏng vấn khoảng 600 phụ nữ trẻ những người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp trước tuổi 35 cùng với 600 phụ nữ khỏe mạnh khác. Kết quả cho thấy những phụ nữ có kinh sớm hơn thì cũng có nguy cơ cao hơn mắc căn bệnh nguy hiểm này.
U não
Các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành khảo sát những yếu tố khác nhau thuộc hệ sinh sản và ảnh hưởng của chúng đến nguy cơ mắc bệnh u não. Một trong những khám phá gây kinh ngạc của họ là những phụ nữ xuất hiện kinh nguyệt ở độ tuổi 17 hoặc muộn hơn sẽ có nguy cơ cao hình thành khối u não.
Mật độ xương
Các khảo sát trên đối tượng phụ nữ trước và sau mãn kinh đã chứng minh rằng chu kỳ kinh đầu tiên xuất hiện sau năm 17 tuổi có liên quan đến khối lượng xương thấp hơn và tăng nguy cơ gãy xương do loãng xương.
Dị ứng
Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên quan giữa tình trạng dậy thì sớm và nguy cơ mắc các bệnh eczema, hen phế quản và viêm mũi dị ứng, đặc biệt trong nhóm người Mỹ Phi và Mỹ Latin. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa xác định được chính xác liệu dậy thì sớm có phải là yếu tố gây kích thích các bệnh dị ứng này hay không.
Bạn hãy nhớ, tất cả những điều này là để tham khảo và cần rất nhiều nghiên cứu nữa để chứng minh điều này. Nếu một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan nào đó về thời điểm xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc những căn bệnh kể trên, thì bạn cũng đừng vội cho rằng mình chắc chắn sẽ bị mắc bệnh. Các chuyên gia khuyên rằng một lối sống lành mạnh, tích cực và năng động, kiểm soát tốt cân nặng và theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng của bạn mới có tính chất quyết định và tác động rất lớn giúp giảm đáng kể những nguy cơ kể trên.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.