Ngừng hút thuốc
Bạn có thể thực hiện nhiều bước để giúp bảo vệ sức khỏe trái tim và mạch máu của mình. Tránh thuốc lá là một trong những cách tốt nhất. Trên thực tế, hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu có thể kiểm soát được đối với bệnh tim. Nếu bạn hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá khác, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ (NHLBI) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đều khuyến khích bạn bỏ thuốc lá. Nó có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho không chỉ trái tim của bạn mà còn cả sức khỏe tổng thể của bạn.
Giảm mỡ bụng
Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa mỡ bụng dư thừa với huyết áp cao hơn và mức lipid máu không tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang tích tụ nhiều mỡ thừa xung quanh vòng bụng của mình, thì đã đến lúc bạn phải giảm béo. Ăn ít calo hơn và tập thể dục nhiều hơn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Quan hệ tình dục
Đúng vậy, quan hệ tình dục có thể tốt cho tim của bạn. Hoạt động tình dục có thể mang lại nhiều niềm vui cho cuộc sống. Nó cũng có thể giúp giảm huyết áp của bạn và nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch của Mỹ cho thấy tần suất hoạt động tình dục thấp hơn có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn.
Bổ sung đậu đỗ vào chế độ ăn
Đậu đỗ mang đến một món ăn nhẹ ngon miệng và giàu chất chống oxy hóa. Theo Mayo Clinic, một chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan đến từ đậu đỗ có thể giúp giảm mức độ lipoprotein mật độ thấp, hay còn gọi là “cholesterol xấu”. Các nguồn giàu chất xơ hòa tan khác bao gồm yến mạch, lúa mạch, táo, lê và bơ.
Hãy để âm nhạc lay động bạn
Cho dù bạn thích điệu rumba hay giai điệu hai bước, khiêu vũ sẽ giúp bạn rèn luyện sức khỏe tốt cho tim mạch. Giống như các hình thức tập thể dục nhịp điệu khác, khiêu vũ làm tăng nhịp tim của bạn và giúp phổi của bạn bơm máu tốt hơn. Việc khiêu vũ cũng đốt cháy tới 200 calo hoặc hơn mỗi giờ, theo báo cáo của Mayo Clinic.
Ăn nhiều cá
Ăn một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim. Nhiều loại cá, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá trích, là những nguồn giàu axit béo omega-3. Hãy cố gắng ăn cá ít nhất hai lần một tuần. Nếu lo lắng về thủy ngân hoặc các chất gây ô nhiễm khác trong cá, bạn có thể vui mừng khi biết rằng lợi ích của nó đối với sức khỏe tim mạch có xu hướng lớn hơn nguy cơ đối với hầu hết mọi người.
Cười thật to
Hãy bắt đầu tạo thói quen cười lớn trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Cho dù bạn thích xem những bộ phim hài hước hay những trò đùa vui vẻ với bạn bè, tiếng cười có thể tốt cho tim của bạn. Theo các chuyên gia, nghiên cứu cho thấy cười có thể làm giảm hormone căng thẳng, giảm viêm trong động mạch và tăng mức lipoprotein mật độ cao (HLD), còn được gọi là “cholesterol tốt”.
Tập yoga
Yoga có thể giúp bạn cải thiện khả năng giữ thăng bằng, tính linh hoạt và sức mạnh. Nó có thể giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng. Hơn thế nữa, yoga còn có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa, yoga cho thấy khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Uống rượu vừa phải
Uống rượu vừa phải có thể giúp tăng mức HDL hay còn gọi là cholesterol tốt. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông và tổn thương động mạch. Theo Mayo Clinic, rượu vang đỏ đặc biệt có thể mang lại lợi ích cho tim của bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn nên uống nó trong mỗi bữa ăn. Rượu chỉ mang đến hiệu quả tốt khi tiêu thụ lượng vừa phải.
Ăn giảm muối
Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England, nếu toàn bộ dân số Hoa Kỳ giảm lượng muối tiêu thụ trung bình xuống chỉ còn nửa thìa cà phê mỗi ngày, thì điều đó sẽ cắt giảm đáng kể số người phát triển bệnh tim mạch vành hàng năm. Các tác giả cho rằng muối là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ. Thực phẩm chế biến và chế biến tại nhà hàng có xu hướng đặc biệt nhiều muối. Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi mua đồ ăn nhanh yêu thích của bạn. Cân nhắc sử dụng chất thay thế muối, chẳng hạn như Dash, nếu bạn bị huyết áp cao hoặc suy tim.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 bước để có một trái tim khỏe mạnh
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!