
Nghiên cứu đã điều tra xem những người thường xuyên ăn nhiều rau giàu nitrat hơn, chẳng hạn như rau xanh và củ cải đường, có huyết áp thấp hơn, đồng thời những người này có ít khả năng bị bệnh tim mạch và đột quỵ hơn trong nhiều năm sau đó hay không.
Các bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm.
Dựa trên dữ liệu của hơn 50.000 người sống tại Đan Mạch tham gia nghiên cứu về chế độ ăn uống, ung thư và sức khỏe trong khoảng thời gian 23 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều rau quả giàu nitrat có huyết áp thấp hơn khoảng 2,5 mmHg và nguy cơ mắc bệnh tim mạch ít hơn từ 12% đến 26% so với những người có chế độ ăn thông thường.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Catherine Bondonno thuộc Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng của ECU, cho biết, việc xác định chế độ ăn uống tối ưu để ngăn ngừa bệnh tim mạch là một ưu tiên đối với việc tăng cường sức khỏe con người hiện nay.
Tiến sĩ Bondonno cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng, chỉ cần ăn một bát rau sống (hoặc nửa bát rau nấu chín) giàu nitrat mỗi ngày, người dân có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch".
Những người ăn nhiều rau quả giàu nitrat có huyết áp thấp hơn và nguy cơ mắc bệnh tim mạch ít hơn.
(Ảnh: NutritionFacts.org)
Theo Tiến sĩ Bondonno: "Các loại rau giàu nitrat đặc biệt giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên (26%), một bệnh lý tim mạch đặc trưng bởi sự thu hẹp các mạch máu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy, loại rau này còn giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và suy tim".
Nghiên cứu cho thấy, lượng rau giàu nitrat tối ưu là một bát mỗi ngày. Và việc ăn nhiều hơn mức trên dường như không mang lại bất kỳ lợi ích bổ sung nào.
Tiến sĩ Bondonno nói: "Không cần thiết phải ăn bổ sung để tăng thêm hàm lượng nitrat vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một bát rau xanh mỗi ngày là đủ để đạt được những lợi ích đối với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch". Việc thêm một bát rau bina vào sinh tố chuối hoặc quả mọng có thể là một cách dễ dàng để bổ sung rau xanh giàu nitrat hàng ngày.
Tiến sĩ Bondonno lưu ý: "Việc trộn rau xanh là tốt, nhưng đừng ép vì việc ép rau sẽ loại bỏ bã và các chất xơ".
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các loại rau nói chung và rau lá xanh đặc biệt hiệu quả với việc cải thiện sức khỏe tim mạch và sức bền cơ bắp. Theo đó, hai nghiên cứu của Đại học Edith Cowan (ECU) gần đây cho thấy, các loại rau họ cải rất tốt đối với việc loại bỏ mảng xơ vữa và huyết khối bám trên thành mạch máu, trong khi các loại rau lá xanh rất hiệu quả với sức bền cơ bắp.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 thực phẩm người cao huyết áp nên ăn.
Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.