Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chuyên gia tiết lộ những điều chưa biết về bơ thực vật

Chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về bơ thực vật (margarine) và cách dùng.

Bơ thực vật ngày càng giữ vai trò quan trọng trong bữa ăn gia đình Việt nhưng nhiều người chưa nắm rõ nguồn gốc và cách sử dụng đúng chuẩn. Theo Chuyên gia CKII Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, vị bơ thực vật vừa béo, vừa thơm, được nhiều thế hệ yêu thích vì giúp tăng độ hấp dẫn cho các món ăn quen thuộc như: bắp xào bơ, bánh mì bơ đường, bắp rang bơ, bít-tết bơ tỏi...

"Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng còn quan ngại, thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ, hàm lượng - tần suất, cách sử dụng và quy trình sản xuất của bơ thực vật", bác sĩ nói.

Bơ thực vật có vị béo thơm, giúp bữa ăn của gia đình Việt đậm đà hơn.

Bơ thực vật (margarine) có nguồn gốc từ một số dầu thực vật và được sản xuất qua quá trình hydro hóa để chuyển từ dạng lỏng thành dạng cứng hoặc dẻo và có thể đóng thành bánh. Hiểu đơn giản là thực phẩm này không làm từ sữa mà có thành phần là dầu thực vật, chứa nhiều axít béo chưa bão hòa và không chứa cholesterol.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association/AHA) chất béo không bão hòa nhiều nối đôi có thể làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ. Sự phát triển của công nghệ hiện đại giúp các nhà sản xuất loại bỏ chất béo chuyển hóa trans fat trong bơ thực vật về 0% theo tiêu chuẩn FDA. Thực phẩm này còn chứa vitamin A và E tự nhiên, giúp chống oxy hóa, tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp.

Bác sĩ Ngọc Diệp cho hay: "Bất kể bạn chọn sản phẩm nào, kiểm soát lượng tiêu thụ là yếu tố rất quan trọng". Chuyên gia cũng gợi ý những mẹo nhỏ, dễ thực hiện khi muốn mang hương vị bơ thực vật vào bữa ăn:

Cân bằng hàm lượng chất béo mỗi bữa ăn

Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa là những thành phần dinh dưỡng có lợi với sức khỏe nếu dùng đúng cách, theo bác sĩ Ngọc Diệp.

Lượng chất béo nên dùng hàng ngày trong khoảng 20-25% và không nên quá 30% nhu cầu năng lượng. Lượng chất béo bão hòa dưới 10% tổng năng lượng mỗi ngày.

"Người trưởng thành bổ sung trung bình khoảng 40-60g chất béo mỗi ngày, trong đó nên ăn ít hơn 20g mỗi ngày", bác sĩ nhấn mạnh.

Hiểu rõ tình trạng cơ thể

Lượng chất béo hấp thụ nên tùy thuộc vào nhu cầu cơ thể. Mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau với chế độ ăn có chất béo, dựa trên xu hướng di truyền, tình trạng sức khỏe hiện tại, giới tính và mô hình dinh dưỡng tổng thể. Không có thực phẩm nào hoàn toàn tốt hoặc xấu với sức khỏe, điều quan trọng cần chọn sản phẩm hợp với thể trạng và tiêu thụ với hàm lượng chừng mực.

Chọn bơ thực vật chất lượng, có thương hiệu, xuất xứ

Trong thực tế, các thương hiệu đã dần loại bỏ chất béo chuyển hóa trong bơ thực vật theo khuyến nghị của FDA nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

"Đừng lo lắng nếu bạn yêu món bánh mì phết bơ đường, bắp rang bơ hay dùng bơ thực vật để chế biến. Sản phẩm này không ảnh hưởng sức khỏe, miễn là dùng sản phẩm có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận an toàn thực phẩm cùng hàm lượng hợp lý", bác sĩ Ngọc Diệp nói thêm.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Bơ tốt, nhưng dầu ôliu còn tốt hơn!

Hiếu Châu (ảnh: Tường An) - Theo vnexpress.net
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2024

    Người bệnh mỡ máu cao cần lưu ý gì khi dùng thuốc?

    Mỡ máu cao đang là vấn đề sức khỏe ngày càng phổ biến, đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Vậy chỉ số mỡ máu cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc và đâu là giải pháp hiệu quả cho người bệnh?

  • 13/06/2024

    Uống sữa có thể gây trào ngược acid dạ dày?

    Trào ngược acid là một trong những vấn đề tiêu hóa phổ biến. Nhiều người lựa chọn uống sữa như một cách để giúp giảm cảm giác khó chịu ở dạ dày. Tuy nhiên, trên thực tế, trong một vài trường hợp, sữa lại có thể gây ra và làm trầm trọng triệu chứng trào ngược acid, đặc biệt đối với những người không dung nạp lactose.

  • 13/06/2024

    Xây dựng thói quen ăn uống giúp trẻ khỏe mạnh suốt mùa hè nóng bức

    Mùa hè đến mang theo bầu không khí nóng bức, nắng gắt. Thời tiết oi ả có thể khiến trẻ biếng ăn, dễ mất nước và mệt mỏi. Do đó, việc xây dựng thói quen ăn uống khoa học, giàu dinh dưỡng là điều cần thiết giúp trẻ duy trì sức khỏe và sự phát triển toàn diện trong những tháng hè.

  • 13/06/2024

    Hút thuốc lá và bệnh tim mạch: Mối liên hệ chết người

    Hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể đều bị ảnh hưởng bởi việc hút thuốc lá, có thể dẫn đến nhiều rủi ro và biến chứng về sức khỏe. Đặc biệt, toàn bộ hệ tim mạch sẽ chịu tác động xấu bởi thuốc lá và trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian, gây ra tình trạng đột quỵ hoặc suy tim.

  • 13/06/2024

    Nước hydrogen và những điều có thể bạn chưa biết

    Nước hydrogen - một loại nước còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Vậy nước hydrogen là gì, có tốt cho sức khỏe hay không? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

  • 13/06/2024

    Suy thận độ mấy cần phải lọc máu?

    Khi thận không còn thực hiện được chức năng, người bệnh cần phải nhận sự hỗ trợ lọc máu để loại bỏ các chất độc, chất cặn bã và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Vậy người bệnh suy thận khi nào cần lọc máu?

  • 12/06/2024

    5 tín hiệu “kêu cứu” từ làn da đang bị stress

    Sức khỏe làn da có thể phản ánh tình trạng stress, căng thẳng bên trong bạn. Bạn nên chủ động chăm sóc da và kiểm soát stress khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên da.

  • 12/06/2024

    Xử lý và phòng ngừa bỏng nắng hiệu quả

    Mùa hè đến, ánh nắng chói chang không chỉ mang lại những ngày nghỉ thư giãn mà còn tiềm ẩn nguy cơ bỏng nắng cho làn da của bạn. Bỏng nắng không chỉ gây đau rát, khó chịu mà còn có thể để lại những hậu quả lâu dài nếu không được chăm sóc đúng cách.

Xem thêm