Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bí kíp giảm cân, vóc dáng thon gọn chỉ với một sợi dây

Nhảy dây từ lâu đã là một trò chơi thể thao phổ biến ở các trường học và sân chơi. Tuy nhiên, ngày nay, nhảy dây đang dần trở thành một hình thức tập luyện cardio và sức bền được nhiều người lựa chọn. Với những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc cũng như tính đơn giản, dễ thực hiện, nhảy dây xứng đáng được đưa vào thói quen tập luyện hàng ngày của bạn.

Nhảy dây là một bài tập đơn giản, rẻ tiền mà hầu hết mọi người đều có thể học và thực hiện gần như ở mọi nơi với rất ít trang thiết bị cần thiết. 

Nhảy dây - bài tập thể dục đơn giản chỉ cần một chiếc dây

Chỉ cần một chiếc dây nhảy là bạn đã có thể bắt đầu tập luyện bộ môn này. Nhiều phòng tập thể hình đã cung cấp các lớp học nhảy dây, hoặc bạn có thể tìm kiếm các khóa học video miễn phí hoặc trả phí trực tuyến.

Vì khiến tim đập nhanh và máu lưu thông tốt hơn, nhảy dây được xem là bài tập thể dục nhịp điệu. Nó có thể giúp bạn đáp ứng các mục tiêu hoạt động thể chất của mình (chuyên gia khuyến nghị nên có ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần).

Khi thực hiện đúng cách, nhảy dây cũng rất dễ chịu cho các khớp. Các chuyên gia cho biết nhảy dây rất nhẹ nhàng đối với khớp (nếu nhảy đúng cách, người nhảy chỉ nên nhảy cao tối đa 2,5cm so với mặt đất, đủ để vượt qua dây).

Nhảy dây là bài tập thể dục tuyệt vời cho tim mạch và sức bền, nhưng không hiệu quả để tăng cường cơ bắp và rèn sức mạnh. Để tăng cơ, bạn có thể kết hợp nhảy dây với các bài tập cơ như tập tạ hoặc các bài tập kháng lực. Tuy nhiên, cũng có cách sử dụng dây nhảy để tập luyện sức mạnh và kháng lực, ví dụ như dùng dây nặng hơn.

Những lợi ích sức khỏe tiềm năng khi tập nhảy dây

Với một bài tập đơn giản, nhảy dây mang lại vô vàn lợi ích sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu tại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng ở nam thanh niên, 10 phút nhảy dây cũng hiệu quả như 30 phút chạy bộ đối với sức khỏe tim mạch. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, kết hợp hoạt động thể dục aerobic (như nhảy dây) không chỉ làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ mà còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp, sa sút trí tuệ và một số bệnh ung thư.

  • Tăng cường sức bền

Nhảy dây là cách tuyệt vời để phát triển sức bền. Vì kết hợp cả tập thể dục nhịp điệu và tập luyện sức mạnh, đây là bài tập đơn giản hiệu quả để tăng cường sức bền. Một nghiên cứu công bố năm 2022 kết luận rằng chương trình nhảy dây 12 tuần đã cải thiện hiệu quả sức mạnh và sức bền ở các vận động viên.

  • Cải thiện phối hợp vận động và thăng bằng

Bản chất nhịp nhàng khi vừa nhảy vừa đưa dây lên xuống phối hợp tay, chân và cơ thể. Một nghiên cứu với các cầu thủ bóng đá trẻ cho thấy việc bổ sung nhảy dây vào quá trình tập luyện giúp cải thiện khả năng phối hợp vận động và thăng bằng tổng thể. Các nhà khoa học đã kết luận nhảy dây là công cụ tuyệt vời để cải thiện phối hợp tay-mắt và nhịp điệu.

  • Tăng cường sức chứa phổi

Thể tích không khí phổi có thể chứa là thước đo quan trọng cho sức khỏe phổi, và nhảy dây có thể giúp tăng sức chứa phổi. Trong một nghiên cứu công bố năm 2017 trên các phụ nữ thừa cân ở độ tuổi 20 thực hiện các bài tập nhảy dây trong 4 tuần, họ đã có sức chứa phổi tốt hơn.

  • Cải thiện khả năng nhận thức

Ngoài lợi ích về thể chất, nhảy dây cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Nhảy dây có thể nâng cao các chất hóa học não giúp duy trì sự tập trung. Đây cũng là bài tập thể dục nhận thức, buộc bạn phải tập trung cao độ vào bài tập (không giống các bài cardio khác như chạy bộ). Nếu bạn mất tập trung hay để tâm trí lang thang, bạn sẽ vấp ngã. Vì vậy nhảy dây được coi là một bài thiền chuyển động.

Nhảy dây có giúp giảm cân hiệu quả không?

Các bài tập thể dục tim mạch (cardio) đốt cháy rất nhiều calo, nên chúng rất hiệu quả trong việc giảm cân. Nhảy dây là một trong nhiều bài tập cardio tạo ra thâm hụt calo dẫn đến giảm cân. Tất nhiên, bạn sẽ đạt kết quả tốt hơn khi kết hợp nhảy dây với chế độ ăn lành mạnh. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bổ sung bài tập nhảy dây vào chế độ ăn hạn chế calo đã cải thiện kết quả giảm cân ở người trẻ. Đồng thời, tính linh hoạt vô hạn của các bài tập nhảy dây có thể giúp bạn duy trì sự nhất quán. Nếu bạn muốn giảm cân, điều quan trọng là phải tìm một hình thức tập thể dục thú vị, cung cấp nhiều sự đa dạng để không bao giờ nhàm chán và duy trì sự nhất quán.

Trang bị cần thiết cho các bài tập nhảy dây

So với một số hình thức tập luyện cần những thiết bị đắt tiền, nhảy dây tương đối đơn giản. Tuy nhiên, bạn nên đầu tư hơn chứ không chỉ một chiếc dây thông thường. Hãy cân nhắc những thiết bị sau:

  • Dây nhảy: Chiếc dây có thể làm từ bất kỳ chất liệu nào bạn thích, như bông dệt, nhựa nylon hoặc polyurethane. Chọn tay cầm vừa vặn, dễ cầm và phù hợp chiều cao của bạn.
  • Dây nhảy có trọng lượng: Để tăng cường độ, hãy sử dụng dây nhảy có trọng lượng. Sử dụng dây có trọng lượng có thể tăng đốt cháy calo cũng như tạo cơ. Nếu bạn mới tập, hãy bắt đầu với dây nhảy nhẹ và từ từ tăng trọng lượng dây.
  • Thảm nhảy dây: Mặc dù không hoàn toàn cần thiết, nhưng nếu bạn muốn đệm lót thêm cho các khớp, bạn có thể đầu tư mua một tấm thảm. Thảm không trơn trượt, hấp thụ tốt lực tác động là lựa chọn tốt nhất.
  • Giày thể thao phù hợp: Nhảy dây chân đất hoặc dép có thể dẫn đến chấn thương. Trang bị cho các buổi tập nhảy dây với giày thể thao có đệm lót tốt, chất liệu nhẹ và đế bằng.

Nhìn chung, nhảy dây là một hình thức tập luyện tim mạch và sức bền hiệu quả mà ai cũng có thể làm được. Với những lợi ích to lớn đối với sức khỏe, hãy đem nhảy dây trở thành một phần trong chương trình luyện tập hàng ngày của bạn.

 

Tháng 4 này, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM - Viện Y học ứng dụng Việt Nam hân hoan chào mừng sinh nhật lần thứ 6 với vô vàn ưu đãi và quà tặng khi khám dinh dưỡng. Chương trình ưu đãi áp dụng từ ngày 01/04/2024 đến hết ngày 30/04/2024. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bình luận
Tin mới
  • 14/04/2024

    7 thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể

    Nếu bạn lo ngại cơ thể nặng mùi trong những ngày trời nắng nóng, hãy tránh xa những thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể như gia vị hăng nồng, hành tỏi, thịt đỏ, đồ uống có cồn...

  • 14/04/2024

    Chấn thương đầu

    Các chấn thương đầu thông thường bao gồm chấn thương não nhẹ, gãy xương hộp sọ và vết thương da đầu.

  • 14/04/2024

    Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

    Dầu gội khô là “cứu tinh” của những cô nàng bận rộn mỗi khi mái tóc bị bết dầu, thiếu độ bồng bềnh tự nhiên. Dù vậy, bạn cần dùng dầu gội khô đúng cách để không bị rụng tóc, gây hại da đầu.

  • 14/04/2024

    Những cách đơn giản để kiểm soát vấn đề đầy hơi do rối loạn tiêu hóa

    Đầy hơi khó tiêu là một trong những tình trạng thường gặp khi bị rối loạn tiêu hóa. Vấn đề này xuất hiện càng dày đặc hơn trong các dịp lễ tết, hội họp khi bạn có những thay đổi trong thói quen ăn uống sinh hoạt không tốt cho sức khỏe đặc biệt là đường tiêu hóa.

  • 13/04/2024

    Ung thư buồng trứng ở phụ nữ trẻ

    Ung thư buồng trứng thường hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 55 - 63. Khoảng 1/3 số phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở độ tuổi dưới 55 và khoảng 1/10 xảy ra ở phụ nữ dưới 45 tuổi. Với phụ nữ trẻ mắc ung thư buồng trứng thì không cần quá lo lắng vì tiên lượng bệnh thường tốt hơn so với những người phụ nữ lớn tuổi.

  • 13/04/2024

    5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

    Vitamin và khoáng chất là hai trong số các loại chất dinh dưỡng chính giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Vậy loại vitamin và khoáng chất nào tốt cho phổi?

  • 13/04/2024

    Giảm cân dễ dàng với những thực phẩm giúp kiềm chế cơn thèm ăn

    Trong quá trình giảm cân, bạn có thể kiểm soát cơn thèm ăn nhờ một số thực phẩm giàu protein và chất xơ, giúp duy trì cảm giác no, hạn chế ăn vặt.

  • 13/04/2024

    Những điều cần biết về Microalbumin niệu

    Nếu bác sĩ tin rằng bạn có thể có nguy cơ bị tổn thương thận hoặc mắc bệnh thận, thì có khả năng là bạn sẽ được chỉ định xét nghiệm microalbumin niệu. Xét nghiệm microalbumin niệu là xét nghiệm nước tiểu để đo lượng protein trong nước tiểu của bạn.

Xem thêm