Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nhảy dây và chạy bộ: bài tập nào tốt hơn?

Khi lựa chọn bài tập cardio tốt nhất có thể thực hiện được ở mọi nơi thì nhảy dây và chạy bộ là 2 bài tập đứng đầu. Cả 2 bài tập này đều giúp làm tăng nhịp tim, tăng mức độ làm việc của tim và phổi.

Cả 2 bài tập đều cần rất ít trang thiết bị hỗ trợ. Để chạy bộ, bạn chỉ cần có một đôi giày tốt. Để nhảy dây, bạn chỉ cần thêm một sợi dây. Cả 2 bài tập đều có thể thực hiện được ngoài trời, nếu bạn là người muốn thay đổi không khí luyện tập và hít thở không khí trong lành. Vậy bạn nên lựa chọn bài tập nào, nhảy dây hay chạy bộ? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Nhảy dây: Ưu điểm

Là một bài tập có hiệu quả

Nhảy dây là một bài tập rất tuyệt vời để tăng nhịp tim và khiến tim và phổi làm việc. Nhảy dây giúp tăng nhịp tim rất nhanh, đồng nghĩa với việc sẽ giúp bạn đốt cháy calo. Bạn có thể dễ dàng tăng cường độ luyện tập chỉ đơn giản bằng việc nhảy nhanh hơn hoặc sử dụng đoạn dây nặng hơn.

Giúp làm khoẻ phần dưới cơ thể

Việc nhảy lên xuống liên tục sẽ khiến các cơ ở vùng chân dưới và đầu gối phải làm việc. Chuyển động của việc nhảy cũng sẽ làm tăng áp lực lên cơ thể bằng một cách khác so với áp lực thông thường hàng ngày. Theo thời gian, việc tăng cường sức mạnh ở phần dưới cơ thể có thể giúp dự phòng các chấn thương khi bạn thực hiện các hoạt động hoặc các môn thể thao khác.

Cải thiện khả năng phối hợp

Nhảy dây cũng là một bài tập tốt để cải thiện khả năng phối hợp. Để nhảy được dây, bạn cần phối hợp giữa não và cơ thể thật tốt. Khi mới bắt đầu có thể sẽ hơi khó nhưng chỉ cần chăm chỉ luyện tập, khả năng phối hợp của bạn sẽ được cải thiện và bạn sẽ cảm thấy việc nhảy dây trở nên dễ dàng hơn.

Bảo vệ xương

Nhảy dây có thể giúp tăng sức mạnh phần trung tâm cơ thể và cánh tay, ngoài ra cũng giúp làm tăng mật độ xương. Nhưng nếu bạn nhảy cao hơn mặt đất từ 2-5cm, hãy cố gắng trùng gối khi tiếp đất và chạm đất nhẹ nhàng bằng ngón chân. Nhảy dây có thể sẽ ít gây áp lực lên các khớp hơn so với chạy bộ.

Nhảy dây: nhược điểm

Nhàm chán

Về cơ bản, rất khó để có để duy trì việc nhảy dây trong thời gian dài. Nhảy dây trong một thời gian ngắn hoặc thậm chí là 10 phút sẽ tuyệt hơn.Nhưng nếu nhảy dây lâu hơn, sẽ rất nhàm chán.

Cần sự luyện tập

Rất nhiều người thấy không thích thú với việc nhảy dây vì để nhảy giỏi, không bị vấp là một điều tương đối khó khăn. Nếu luyện tập một chút, việc nhảy không vấp sẽ dễ dàng hơn một chút, nhưng bạn sẽ cần phải luyện tập thường xuyên.

Chạy bộ: Ưu điểm

Tốt cho tim và phổi

Bản thân việc chạy bộ là một hoạt động cardio. Bạn có thể chạy với tốc độ của riêng mình và có thể tăng cường độ bằng cách chạy nhanh hơn hoặc chạy trên đoạn đường dốc. Kể cả việc chạy chậm cũng rất tốt cho tim và phổi.

Đốt cháy calo

Chạy bộ đốt cháy một lượng lớn calo, bạn chạy càng nhanh, quãng đường càng dài thì bạn càng đốt cháy nhiều calo. Chạy với tốc độ khoảng 230m/s sẽ đốt cháy lượng calo tương đương với việc nhảy dây

Cải thiện tâm trạng

Rất nhiều người thấy rằng chạy bộ tạo ra một sự khác biệt rất lớn về sức khoẻ tâm thần. Cho dù bạn đang chạy bộ với tốc độ cao hoặc chỉ dành ra một khoảng thời gian ngắn để chạy bộ mỗi ngày, thì việc nghe nhạc hoặc nghe một chương trình phát thanh khi đang chạy bộ thực sự có thể giúp giảm stress.

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng chạy bộ chủ yếu là bài tập cardio, nhưng chạy cũng giúp vận động chân, mông và phần thân. Chạy bộ là một bài tập rất tốt để duy trì sức khoẻ xương.

Chạy bộ cũng không cần quá nhiều kỹ thuật đặc biệt. Tất cả chúng ta đều biết chạy một cách rất tự nhiên. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chạy bộ là dễ dàng, nhưng đa số chúng ta có thể đứng dậy và chạy mà không cần phải sử dụng dụng cụ hỗ trợ nào.

Chạy bộ: nhược điểm

Nguy cơ chấn thương

Theo thống kê, có ít nhất 50% số người thường xuyên chạy bộ sẽ bị chấn thương mỗi năm. Các chấn thương phổ biến bao gồm quá sức làm đau dây chằng, dây thần kinh, cơ hoặc bất cứ phần nào khác của cơ thể.

Chạy bộ tạo ra một áp lực rất lớn lên các khớp tuy nhiên không phải lúc nào cũng sẽ gây ra chấn thương. Vấn đề ra nhiều người chạy bộ và không trang bị các thiết bị hỗ trợ cho các vùng cơ chịu tác động nhiều. Nếu bạn thường xuyên chạy bộ và không luyện tập nhiều các dạng bài tập khác, theo thời gian, các chuyển động lặp lại có thể góp phần gây ra chấn thương.

Cần thời gian để thích nghi

Nếu bạn đã từng thử chạy bộ, bạn hẳn đã biết rằng đôi khi, việc chạy bộ khiến chúng ta cảm tháy thật tệ. Bạn cần có thời gian để thích nghi với việc chạy bộ, từ đó mới cảm thấy vui vẻ khi chạy. Chạy bộ cũng cần có một sự thường xuyên và cam kết thực hiện lâu dài.

Kết luận

Nhảy dây và chạy bộ có nhièu lợi ích tương tự nhau. Phụ thuộc vào từng hoàn cảnh, bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp. Ví dụ, nếu ngoài trời rất lạnh và có tuyện, bạn lại không có máy chạy bộ ở nhà, thì nhảy dây có thể là bài tập phù hợp hơn. Nhưng nếu thời tiết rất đẹp thì việc ra ngoài chạy bộ hít thở không khí sẽ tuyệt hơn rất nhiều. Nếu bạn bị viêm khớp hoặc lo lắng sẽ gặp các chấn thương với khớp, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động nào. Với bất cứ bài tập nào, nên bắt đầu một cách từ từ để tránh chấn thương.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bổ sung vitamin khi luyện tập thể thao 

Bình luận
Tin mới
  • 14/04/2024

    7 thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể

    Nếu bạn lo ngại cơ thể nặng mùi trong những ngày trời nắng nóng, hãy tránh xa những thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể như gia vị hăng nồng, hành tỏi, thịt đỏ, đồ uống có cồn...

  • 14/04/2024

    Chấn thương đầu

    Các chấn thương đầu thông thường bao gồm chấn thương não nhẹ, gãy xương hộp sọ và vết thương da đầu.

  • 14/04/2024

    Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

    Dầu gội khô là “cứu tinh” của những cô nàng bận rộn mỗi khi mái tóc bị bết dầu, thiếu độ bồng bềnh tự nhiên. Dù vậy, bạn cần dùng dầu gội khô đúng cách để không bị rụng tóc, gây hại da đầu.

  • 14/04/2024

    Những cách đơn giản để kiểm soát vấn đề đầy hơi do rối loạn tiêu hóa

    Đầy hơi khó tiêu là một trong những tình trạng thường gặp khi bị rối loạn tiêu hóa. Vấn đề này xuất hiện càng dày đặc hơn trong các dịp lễ tết, hội họp khi bạn có những thay đổi trong thói quen ăn uống sinh hoạt không tốt cho sức khỏe đặc biệt là đường tiêu hóa.

  • 13/04/2024

    Ung thư buồng trứng ở phụ nữ trẻ

    Ung thư buồng trứng thường hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 55 - 63. Khoảng 1/3 số phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở độ tuổi dưới 55 và khoảng 1/10 xảy ra ở phụ nữ dưới 45 tuổi. Với phụ nữ trẻ mắc ung thư buồng trứng thì không cần quá lo lắng vì tiên lượng bệnh thường tốt hơn so với những người phụ nữ lớn tuổi.

  • 13/04/2024

    5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

    Vitamin và khoáng chất là hai trong số các loại chất dinh dưỡng chính giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Vậy loại vitamin và khoáng chất nào tốt cho phổi?

  • 13/04/2024

    Giảm cân dễ dàng với những thực phẩm giúp kiềm chế cơn thèm ăn

    Trong quá trình giảm cân, bạn có thể kiểm soát cơn thèm ăn nhờ một số thực phẩm giàu protein và chất xơ, giúp duy trì cảm giác no, hạn chế ăn vặt.

  • 13/04/2024

    Những điều cần biết về Microalbumin niệu

    Nếu bác sĩ tin rằng bạn có thể có nguy cơ bị tổn thương thận hoặc mắc bệnh thận, thì có khả năng là bạn sẽ được chỉ định xét nghiệm microalbumin niệu. Xét nghiệm microalbumin niệu là xét nghiệm nước tiểu để đo lượng protein trong nước tiểu của bạn.

Xem thêm