Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của thực phẩm màu tím có thể bạn chưa biết

Không chỉ đẹp mắt, những loại thực phẩm có màu tím còn mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Các loại rau củ quả màu tím là nguồn thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, có thể kể đến như flavonoid, polyphenol, acid ellagic, các vitamin, khoáng chất,… Trong đó, Anthocyanidin - hợp chất tạo nên màu tím trong rau quả là chất chống oxy hóa mạnh, có thể ức chế tác hại của các gốc tự do trong cơ thể. Với lượng dưỡng chất dồi dào nói trên, thực phẩm màu tím mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

4 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của thực phẩm màu tím có thể bạn chưa biết - Ảnh 1.

Điểm danh 4 tác dụng tuyệt vời của thực phẩm màu tím

Tốt cho dạ dày

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy Anthocyanin trong rau củ quả màu tím giúp hạn chế sự hình thành các vết loét dạ dày, làm chậm quá trình oxy hóa và tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa (như glutathione) tự nhiên trong cơ thể.

Tốt cho não bộ

Theo một nghiên cứu được công bố trên Archives of Pharmacal Research, thực phẩm màu tím  như khoai lang tím giúp tăng cường trí nhớ. Các anthocyanin giúp ngăn ngừa sự suy giảm hệ thống thần kinh liên quan đến tuổi đồng thời tăng cường khả năng học tập và ghi nhớ.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo chia sẻ của Viện kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia, các hợp chất flavonoid nói chung và các anthocyanin nói riêng được cho là có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành bởi khả năng ngăn chặn sự oxy hóa các lipoprotein có tỉ trọng thấp trong huyết tương. Hệ tuần hoàn máu, cơ tim sẽ được tăng cường bảo vệ khỏi các tác động tiêu cực của oxy hóa nhờ các Anthocyanin có trong thực phẩm màu.

4 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của thực phẩm màu tím có thể bạn chưa biết - Ảnh 2.

Hỗ trợ giảm huyết áp

Nghiên cứu từ Đại học King (Luân Đôn, Anh) cho thấy, resveratrol (chứa nhiều trong thực phẩm tím) sẽ oxy hóa protein PKG1a trong thành mạch máu, giúp thư giãn và mở rộng mạch. Khi mạch máu giãn, máu sẽ được lưu thông dễ dàng hơn, lực tác dụng lên thành mạch cũng giảm, từ đó làm giảm huyết áp.

Dù mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng những loại thực phẩm tím lại thường ít phổ biến ở Việt Nam và các nước châu Á, nhất là các loại trái cây, quả mọng như việt quất, nam việt quất, mâm xôi, lý chua,… Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người bị thiếu hụt dưỡng chất thực vật màu tím. Trong khi đó, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi ngày nên ăn tối thiểu 400gr rau củ quả với đủ 5 màu sắc xanh, đỏ, cam, trắng và tím mới đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh.

Tiêu thụ đủ lượng rau quả với 5 sắc màu theo khuyến nghị không phải là điều đơn giản, nhất là khi các loại thực phẩm tím ít phổ biến và cuộc sống cũng ngày càng bận rộn. Để "gỡ rối" vấn đề này, nhiều người đã sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) để tránh thiếu hụt dưỡng chất.

4 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của thực phẩm màu tím có thể bạn chưa biết - Ảnh 3.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Trời nồm ẩm, cần chú ý điều này khi ăn các loại hạt để tránh bị ngộ độc nguy hiểm.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm