Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sửa thói quen ăn uống giúp da tươi trẻ

Đường, tinh bột, rượu, thuốc lá được coi là thực phẩm xấu cho làn da, dùng nhiều có thể khiến da nhanh lão hóa.

Phó giáo sư y khoa Wynn Huỳnh Trần, Đại học Y khoa Northstate California, Mỹ, nói rằng dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến làn da. Làn da khỏe mạnh, căng bóng, hồng hào là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể có dinh dưỡng đầy đủ.

Các nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn uống cân bằng và thực phẩm kháng viêm là chìa khóa để có làn da khỏe mạnh. Khái niệm ăn uống cân bằng bao gồm ăn đa dạng thành phần khác nhau như ngũ cốc, rau quả, protein, tinh bột, chất béo và cân bằng giữa macronutrients - ba chất dinh dưỡng cơ bản gồm carb (đường), protein (đạm) và fat (chất béo) và micronutrients - vi chất dinh dưỡng. Rau họ cải, trái cây, các loại hạt và ngũ cốc có tác dụng chống viêm, sưng. Cách hấp thụ vitamin cho da tốt nhất là trực tiếp từ rau củ quả, chứ không phải qua thực phẩm chức năng.

Theo ông Huỳnh Trần, ăn nhiều đường có hại cho da. Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều đường dễ dẫn đến bệnh tiểu đường, tăng viêm sưng dưới da, tăng kháng insulin, khiến cơ thể tạo ra các glycation end product (AGEs) làm tổn thương sợi collagen và elastin, da bị giãn, quá trình lão hóa nhanh hơn.

Ăn đường cũng khiến mụn trứng cá nặng hơn do làm tăng các viêm sưng, kích thích sự phát triển của vi khuẩn, tiết ra dầu bã nhờn, làm da sạm đi. Mụn thịt cũng có thể phát triển nhiều hơn với người bị tiểu đường hay béo phì.

Ăn uống nhiều đường dễ gây tăng viêm sưng dưới da, làm da sạm đi.

(Ảnh: CBC)

Chất nicotine và hơn 4.000 chất hóa học khác từ khói thuốc làm tổn thương các mô dưới da, kích thích viêm sưng, khiến da mỏng đi, nổi đỏ, dễ bị nhiễm trùng và lâu lành hơn nếu trầy xước. Các chất trong khói thuốc có thể làm mạch máu li ti dễ bị nghẽn, làm da thiếu chất dinh dưỡng và giảm khả năng đào thải chất độc.

Rượu cũng có hại cho da. Uống một vài ly rượu không ảnh hưởng, nhưng uống rượu mỗi ngày với nồng độ cao sẽ làm da bị nhăn nheo. Bác sĩ giải thích uống rượu làm cơ thể mất nước, từ đó lượng nước dưới da mất đi dần, làn da trở nên nhợt nhạt. Rượu tác động đến các mạch máu li ti dễ thấy, lâu dần có thể phát triển thành các bệnh về da. Chưa kể, uống rượu nhiều còn làm cơ thể mất đi các vitamin quan trọng như vitamin A, B, và C, ảnh hưởng đến việc tái tạo collagen.

Các loại tinh bột complex carb (carb hấp thụ chậm) như gạo lứt, bánh mì nâu, yến mạch nhiều chất xơ, hấp thụ chậm, khiến bạn có cảm giác no lâu, giúp làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, một loại tinh bột khác là simple carb (carb hấp thụ nhanh) như cơm gạo trắng, bánh kẹo, đường, chè hấp thụ nhanh, khiến cơ thể tiêu hóa nhanh dẫn đến mau đói. Ăn loại tinh bột này, hệ thống chuyển hóa thường nhanh hơn, dễ dẫn đến tăng cân, tăng chỉ số viêm sưng và làm da mau lão hóa.

Bác sĩ khuyên để chăm sóc da khỏe hãy bắt đầu bằng việc tập thể dục giảm cân. Khi cân nặng giảm, các chỉ số viêm sưng giảm đi, làn da sẽ tái tạo. Tập thể dục giúp các mạch máu co giãn, chảy điều hòa, dẫn chất độc hại ra ngoài, giúp da khỏe mạnh.

Ăn nhiều thực phẩm tốt cho làn da, như dầu cá cung cấp Omega-3 để giảm viêm sưng bên trong các mạch máu li ti, giúp phục hồi làn da đã bị tổn thương từ tia tử ngoại UV. Trái cây tươi và rau quả là nguồn cung cấp chính vitamin A, C, D, E và khoáng chất. Bạn nên ăn vài loại củ quả và rau cải mỗi ngày. Các loại trái cây giàu vitamin C gồm có ổi, cam, bưởi; nấm cung cấp nhiều vitamin D.

Nên bổ sung hàng ngày các loại hạt và ngũ cốc như: Hạt hướng dương nhiều vitamin E và linolenic acid; hạt óc chó chứa nhiều khoáng chất như zinc và selenium. Trà xanh chứa polyphenols, làm giảm các tổn thương làn da và giúp phục hồi nếp nhăn.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Bí quyết tắm trắng bằng bột yến mạch cho làn da sáng mịn.

Thúy Quỳnh - Theo vnexpress.net
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

Xem thêm