Insulin là một loại hormone hoạt động giống như một chiếc chìa khóa, mở khóa để các tế bào của bạn có thể sử dụng glucose (một loại đường) để tạo ra năng lượng. Đôi khi, quá trình này không hoạt động, khiến cho lượng glucose tích lũy trong máu của bạn, ngay cả khi cơ thể đã tạo ra nhiều Insulin hơn. Các nhà khoa học đã đưa ra một vài ý tưởng khác nhau nhưng họ vẫn chưa khẳng định được lí do tại sao các tế bào ngừng đáp ứng.
Kháng insulin là tình trạng suy giảm tác dụng sinh học của insulin, biểu hiện bằng gia tăng nồng độ insulin máu. Nói cách khác, kháng insulin xảy ra khi tế bào của mô đích không đáp ứng hoặc bản thân các tế bào chống lại sự tăng insulin máu. Các yếu tố cấu thành kháng insulin đã được khẳng định bao gồm:
Bên cạnh đó tồn tại một số yếu tố nguy cơ tạo điều kiện xuất hiện và tiến triển kháng insulin bao gồm: trên 40 tuổi, lối sống tĩnh tại, ít vận động, thói quen ăn nhiều đạm, mỡ động vật, nhiều đường, tinh bột, uống bia rượu, tiền sử gia đình có bệnh tiểu đường typ II, tăng huyết áp, tiền sử rối loạn dung nạp glucose hoặc tiểu đường thai kỳ, chỉ số khối cơ thể ≥ 25,0 kg/m2, chu vi vòng bụng ở nam >102 cm, ở nữ >88 cm, bệnh động mạch vành, chứng gai đen hoặc buồng trứng đa nang.
Kháng insulin là cơ chế bệnh sinh chủ yếu gây bệnh tiểu đường typ II, xuất hiện trước khi phát hiện bệnh từ 10 đến 12 năm. Tiểu đường là một bệnh mạn tính ngày càng phổ biến, gây ra nhiều biến chứng khác nhau về tim mạch, thần kinh, thận, mắt, bàn chân…; đã và đang trở thành gánh nặng cùng với sự phát triển của nền kinh tế.
Để ngăn ngừa tình trạng kháng Insulin thì chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng. Theo những nghiên cứu gần đây, sôcôla giúp cải thiện khả năng nhạy cảm với Insulin.
Sôcôla đen cải thiện khả năng nhạy cảm và đề kháng với insulin, trong khi sôcôla trắng thì không, theo như kết quả của một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2015 trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ.
Theo Davide Grassi đến từ đại học L’Aquila của Italia và các đồng nghiệp: “Có rất nhiều các nghiên cứu chỉ ra có tác dụng đáng kể trong việc bảo vệ tim mạch do các thành phần chống oxy hóa và tăng sinh khả dụng của nitric oxid. Trong khi đó, sinh khả dụng của nitric oxid (NO) ảnh hưởng sâu sắc đến sự hấp thu glucose do kích thích của Insulin và trương lực mạch máu. Do đó, flavanol cũng có tác dụng tích cực lên trao đổi chất và huyết áp.
Sau một giai đoạn không sử dụng cacao trong vòng 7 ngày, 15 tình nguyện viên khỏe mạnh được chọn ngẫu nhiên dùng một trong hai thanh sôcôla đen hoặc trắng trong 15 ngày, tiếp theo là giai đoạn không ăn sôcôla trong 7 ngày và sau đó chuyển sang loại sôcôla kia. Các thanh sôcôla có trọng lượng 100 gam và chứa khoảng 500 mg flavanol, các thanh sôcôla trắng nặng khoảng 90 gam và gần như không chứa flavanol. Sau mỗi giai đoạn, các tình nguyên viên được làm xét nghiệm dung nạp đường huyết bằng đường uống để đánh giá mô hình cân bằng nội môi của Insulin và kiểm tra chỉ số về độ nhạy của Insulin.
Kết quả cho thấy các chỉ số trên của nhóm ăn sôcôla đen đều thấp hơn đáng kể so với nhóm tiêu thụ sôcôla trắng, huyết áp của họ cũng thấp hơn.
Hạn chế của nghiên cứu là không thể xác định được những thay đổi về độ nhạy cảm với Insulin gây ra bởi sôcôla đen do sự gia tăng sinh khả dụng của NO và không thể loại trừ hoàn toàn được tác động tích cực của những chất khác trong sôcôla đen nhưng không có trong sôcôla trắng.
Các tác giả đã viết “Sôcôla nhưng là sôcôla đen chứ không phải sôcôla trắng, làm giảm huyết áp và cải thiện khả năng nhạy cảm với Insulin ở những người khỏe mạnh. Những phát hiện này chỉ ra rằng sôcôla đen có thể có tác dụng bảo vệ các tế bào nội mô mạch máu cũng bằng cách cải thiện độ nhạy cảm insulin. Rõ ràng, những thử nghiệm quy mô lớn là cần thiết để xác định những tác dụng bảo vệ của sôcôla đen hoặc những thực phẩm chứa flavanol khác trong quần thể bị ảnh hưởng bởi kháng insulin như cao huyết áp và béo phì.”
Nếu bạn phát hiện kháng Insulin sớm và thay đổi lối sống, bạn có thể hoàn toàn khắc phục được tình trạng này.
Tập luyện có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng kháng Insulin. Cũng giống như chế độ ăn lành mạnh, tập luyện giúp bạn giảm cân. Bên cạnh đó, nó còn giúp các tế bào sử dụng Insulin tốt hơn, đặc biệt là các tế bào cơ. Bạn nên duy trì tập luyện ít nhất 20 – 30 phút mỗi ngày các bài tập vừa phải, và hầu hết các ngày trong tuần.
Giảm đường, ngũ cốc tinh luyện và mỡ động vật; tăng cường rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn có trọng lượng hợp lí. Đồng thời cùng với ăn giảm muối, nó còn giúp bạn giảm nguy cơ kháng Insulin, đặc biệt nếu bạn giảm cân và tập luyện đều đặn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên quan giữa nống độ vitamin D thấp với sự sử dụng Insulin không hợp lí của cơ thể. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung sôcôla vào chế độ ăn của mình một cách điều độ nhé!
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.