Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thói quen giúp phụ nữ ngoài 50 tuổi giảm nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu của Mỹ cho biết, phụ nữ tuổi trung niên có thói quen lành mạnh như: Tập thể dục hàng ngày, hạn chế đồ ăn vặt và không hút thuốc, uống rượu và giữ cân nặng hợp lý sẽ giúp giảm tới một phần ba nguy cơ đột quỵ.

Những thói quen giúp phụ nữ ngoài 50 tuổi giảm nguy cơ đột quỵ

Tập luyện ở độ tuổi nào cũng không muộn nếu muốn phòng ngừa đột quỵ (ảnh minh họa)

Xây dựng thói quen giúp giảm nguy cơ đột quỵ
Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Y tế Công cộng Chan, Đại học Harvard đã tiến hành phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 60.000 phụ nữ từ Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá ở Bắc Mỹ. Họ là những người ở độ tuổi từ 40 - 60 và sức khỏe của họ được theo dõi trong nhiều thập kỷ. Nhóm nghiên cứu đã tập trung phân tích mối quan hệ giữa nguy cơ đột quỵ và lối sống hàng ngày của những người tham gia để xem liệu việc thay đổi lối sống đơn giản ở tuổi trung niên có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ hay không. 
Việc thay đổi lối sống bao gồm: Ngừng hút thuốc lá, tập thể dục 30 phút mỗi ngày và giảm cân từ từ với những người có chỉ số khối cơ thể từ 25 trở lên. Cùng với đó, tình nguyện viên được khuyến nghị chế độ ăn uống nhiều cá, các loại hạt, ngũ cốc, trái cây, rau quả và cắt giảm lượng thịt đỏ, đồ chế biến sẵn, rượu. Những thông tin về sức khỏe của họ được theo dõi và ghi chép trong 26 năm liên tục.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy: Việc tập thể dục hàng ngày, giảm cân và cai thuốc lá giúp giảm 36% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và 25% nguy cơ đột quỵ nói chung. Trong khi đó, việc thay đổi chế độ ăn uống giúp giảm khoảng 23% nguy cơ mắc bệnh này.
"Chúng tôi thấy rằng, việc thay đổi lối sống lành mạnh, thậm chí ở độ tuổi 50, vẫn có khả năng ngăn ngừa đột quỵ" - Giáo sư chuyên khoa tim Goodarz Danaei, tác giả của nghiên cứu cho biết.
 
“Những phụ nữ thay đổi lối sống ở tuổi trung niên đã giảm 25% nguy cơ đột quỵ nói chung và  30% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, loại phổ biến nhất. Loại này chiếm 80% các trường hợp đột quỵ ở phụ nữ. Chúng xảy ra khi một cục máu đông ngăn chặn dòng máu lên não” - Giáo sư Goodarz Danaei cho biết thêm.
 
Tuy rằng nghiên cứu này dựa trên việc đánh giá sức khỏe của đối tượng là phụ nữ, nhưng Giáo sư Danaei cho rằng, những thay đổi từ lối sống và điều chỉnh chế độ ăn uống có thể đem lại hiệu quả chung cho mọi người. Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Stroke (Mỹ).
 
Thay đổi từ lối sống và điều chỉnh chế độ ăn uống có thể đem lại hiệu quả trong phòng ngừa đột quỵ
Phòng ngừa đột quỵ hiệu quả nhờ sản phẩm thảo dược
 
Xây dựng những thói quen tốt trong cuộc sống không chỉ làm tăng sức khỏe toàn trạng mà còn góp phần phòng ngừa đột quỵ. Tuy nhiên, chỉ xây dựng thói quen tốt thì chưa đủ, để phòng ngừa đột quỵ và giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn, các chuyên gia khuyên mọi người nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược giúp tăng tuần hoàn và lưu thông máu, cải thiện chức năng não, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ nattokinase. 
 
Nattokinase là một enzyme được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của người Nhật Bản, có khả năng ngăn ngừa và làm tan cục máu đông - tác nhân gây đột quỵ; Làm giảm độ nhớt máu và độ dính của hồng cầu, từ đó giúp hạ huyết áp ở những người mắc bệnh cao huyết áp - đối tượng có tỷ lệ đột quỵ cao.
 
Thực thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thành phần chính là nattokinase được bào chế dưới dạng viên uống tiện dùng, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ; Cải thiện các di chứng liệt, nói ngọng, méo miệng, đau đầu, đãng trí sau cơn đột quỵ và ngăn ngừa bệnh tái phát.
 
Đây là sản phẩm được nhiều người tin tưởng lựa chọn cũng như các chuyên gia đánh giá cao nhờ tác dụng tích cực và hiệu quả bền vững, an toàn, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.
 
Đột quỵ có thể gây ra những hậu quả không ai ngờ. Để ngăn chặn nguy cơ này, hãy nhớ xây dựng lối sống lành mạnh với những thói quen tích cực và đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ nattokinase mỗi ngày, bạn nhé!
 
 
Mỹ Duyên - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm