Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn chay có thể ngăn ngừa đột quỵ?

Trong một nghiên cứu được công bố gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đài Loan đã kết luận rằng ăn chế độ ăn chay giàu các loại hạt, đậu nành và rau quả có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Thần kinh học, tạp chí y học của Viện Thần kinh học Hoa Kỳ, đã điều tra mối liên quan giữa chế độ ăn uống của một người và sự xuất hiện của hai loại đột quỵ khác nhau của người đó.

Hai loại đột quỵ này là đột quỵ xuất huyết - do mạch máu não bị vỡ và đột quỵ do thiếu máu cục bộ - do một mạch máu bị tắc nghẽn.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 795.000 người gặp phải một cơn đột quỵ mới hoặc tái phát mỗi năm và đó là nguyên nhân thứ hai gây tử vong trên toàn cầu.

Đột quỵ có thể dẫn đến tàn tật, và ảnh hưởng đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ trong tương lai.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) ước tính đến năm 2030, gần 4% người trưởng thành ở Mỹ sẽ bị đột quỵ.

Chế độ ăn chay là tốt hay xấu đối với sức khỏe?

Chủ nghĩa ăn chay ngày càng trở lên thịnh hành ở nhiều nước trên thế giới. Rất nhiều người lựa chọn chế độ ăn toàn thực vật để bảo vệ môi trường và động vật, và họ cũng có ý thức về việc chế độ ăn chay sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Một nghiên cứu mà BMJ công bố năm ngoái đã điều tra đột quỵ ở hơn 48.000 người ăn thịt và người ăn chay ở Anh. Các tác giả nghiên cứu báo cáo rằng mặc dù những người ăn chay có tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim hơn những người ăn thịt, nhưng lại có tỷ lệ đột quỵ cao hơn

Người ta kết luận rằng có thể có một số yếu tố liên quan đến tiêu thụ thực phẩm động vật đã ngăn ngừa đột quỵ.

Nghiên cứu tại Đài Loan

Trong một nghiên cứu được công bố gần đây, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn hai nhóm tình nguyện viên từ các cộng đồng Phật giáo tại Đài Loan, với tổng số hơn 13.000 người tham gia.

Khi bắt đầu nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sức khỏe của những người tham gia và hỏi họ về chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc, uống rượu và hoạt động thể chất.

Độ tuổi trung bình của những người tham gia nghiên cứu là 50 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã không lựa chọn bất cứ ai dưới 20 tuổi hoặc có tiền sử đột quỵ.

Khoảng 30% tình nguyện viên là những người ăn chay không ăn thịt hay cá, và, trong số những người này, khoảng một phần tư là nam giới.

Những người ăn chay ăn nhiều các loại hạt, rau và đậu nành hơn những người không ăn chay. Họ cũng uống nhiều rượu hơn và hút thuốc lá ít hơn.

Dù cả hai nhóm ăn cùng một lượng trái cây và trứng, những người không ăn thịt tiêu thụ nhiều sữa và chất béo hơn so với những người tình nguyện ăn chay.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người ăn chay trong nhóm đầu tiên có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 74% so với người không không ăn chay.

Trong nhóm thứ hai, những người ăn chay có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 60%, nguy cơ đột quỵ do xuất huyết thấp hơn 65% và nguy cơ đột quỵ tổng thể thấp hơn 48% so với người không ăn chay.

Điều này có thể có nghĩa là có một số cơ chế bảo vệ khác có thể bảo vệ những người ăn chay khỏi đột quỵ.

Trong bài báo trên, các tác giả cho rằng kết quả của họ có thể khác với những nghiên cứu lớn xuất hiện trong BMJ vì những người tham gia nghiên cứu tránh uống rượu, một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với đột quỵ.

Các tác giả cũng lưu ý rằng mặc dù rất hữu ích khi có dữ liệu toàn diện về một nhóm người ăn chay không thuộc phương Tây, nhưng kết quả nghiên cứu có thể không áp dụng được cho những người sống bên ngoài cộng đồng Phật giáo ở Đài Loan.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bạn nghĩ gì về người ăn chay và chế độ ăn chay

 

Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm