Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mỗi tuần, một người vô tình ăn lượng nhựa bằng chiếc thẻ tín dụng

Các nhà khoa học tại Đại học Y Vienna (Áo) giải thích, các hạt nhựa xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người từ bao bì, muối biển, hải sản, thậm chí cả nước uống.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Exposure & Health, hạt vi nhựa có kích thước từ 0,0001 đến 5 mm có khả năng thay đổi thành phần hệ vi sinh vật đường ruột.

Về cơ bản, những hạt nhựa nhỏ bé này đang tàn phá đường ruột của bạn. Những thay đổi trong đường tiêu hóa do nhựa có liên quan đến các bệnh chuyển hóa như béo phì, tiểu đườngbệnh gan mạn tính.

Khi ở trong ruột, các hạt nhựa dẫn tới phản ứng miễn dịch và gây ra tình trạng viêm.

Khi nghiên cứu những tác động của hạt vi nhựa với cơ thể, các nhà khoa học của Đại học Vienna cũng phát hiện ra cách mà những chất dẻo nhỏ bé này đi vào mô ruột của con người.

Khi ở trong ruột, các hạt nhựa dẫn tới phản ứng miễn dịch và gây ra tình trạng viêm. Nhiều bằng chứng ghi nhận, vi nhựa kích hoạt các yếu tố liên quan tới sự hình thành ung thư.

Uống đủ lượng nước khuyến nghị (1,5 đến 2 lít mỗi ngày) chỉ qua chai nhựa sẽ đưa 90.000 hạt nhựa vào cơ thể bạn mỗi năm.

Nhưng uống nước thông thường cũng không giải quyết được triệt để vấn đề trên. Những người uống cùng một lượng nước từ vòi hấp thụ khoảng 40.000 hạt nhựa mỗi năm.

Tác động sức khỏe của nhựa có thể không đảo ngược được và đây là nguy cơ mà các thế hệ tương lai phải đối mặt. Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu thừa nhận, nhựa khó thay thế trong cuộc sống hàng ngày.

Lukas Kenner, một trong những tác giả, cung cấp thêm thông tin, hạt vi nhựa có hại hơn cho những người bị bệnh mạn tính.

Vị chuyên gia giải thích: "Đường ruột khỏe mạnh có nhiều khả năng tránh được các nguy cơ về sức khỏe. Những thay đổi cục bộ trong đường tiêu hóa, chẳng hạn như biểu hiện của bệnh mạn tính hoặc căng thẳng, dễ tạo điều kiện cho hạt vi nhựa gây ra các tác hại".

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Hạt vi nhựa - Kẻ 'giết người' nấp trong kem đánh răng, dầu gội.

PV (Theo VNN) - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm