Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Làm thế nào để ngủ lại sau khi thức dậy vào ban đêm?

Thức dậy vào lúc nửa đêm khi bạn muốn ngủ có thể là một trải nghiệm khó chịu và đôi khi đây là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Mọi người thức dậy vào ban đêm vì những lý do khác nhau.

Sau khi thức giấc, tâm trí bạn tràn ngập những điều bạn đã quên làm, những lo lắng về tài chính hoặc hồi tưởng lại một trải nghiệm khó chịu mà bạn định quên đi. Những suy nghĩ đó khiến bạn khó để có thể quay trở lại giấc ngủ một lần nữa. Vậy nên bạn cần chuẩn bị cho mình một vài mẹo để giúp mình có thể dễ dàng hơn trong việc ngủ tiếp, giảm thiểu thời gian mà bạn phải nhìn chằm chằm lên trần nhà.

Có nhiều yếu tố khiến con người thức giấc vào ban đêm, chẳng hạn như sự gián đoạn của môi trường, các yếu tố trong lối sống, vấn đề sức khỏe và lão hóa. Ví dụ điển hình là người già thường hay thức dậy nửa đêm. Nghiên cứu cho thấy rằng như mọi người già đi họ có xu hướng thời gian ngủ ít hơn, giấc ngủ cũng kém sâu hơn. Vì dễ bị đánh thức  với giấc ngủ chập chờn, nên người lớn tuổi cũng thức dậy nhiều hơn vào ban đêm.

Nếu bạn khó ngủ lại sau khi thức dậy, tốt nhất bạn nên tránh bất cứ điều gì kích thích tinh thần và tập trung vào việc thư giãn. Dưới đây là những phương pháp mà bạn có thể áp dụng

1. Tránh xa ánh đèn sáng hoặc âm thanh lớn

Nếu bạn khó ngủ lại, hãy tìm bất kỳ ánh sáng nào trong phòng ngủ có thể làm phiền bạn. Đèn LED từ thiết bị điện tử và ánh sáng chiếu qua cửa sổ có thể khiến bạn khó ngủ lại hơn. Nếu âm thanh khó chịu phát ra từ bên ngoài qua cửa sổ, hãy thử đóng cửa sổ để chặn nó lại. Sử dụng nút bịt tai, bật quạt hoặc nghe tiếng ồn trắng cũng có thể giúp bạn át đi những âm thanh khó chịu.

2. Ra khỏi giường và di chuyển

Nhiều chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên ra khỏi giường và chuyển sang phòng khác nếu bạn không thể ngủ lại trong vòng khoảng 20 phút. Chuyển sang một phòng khác và làm điều gì đó thư giãn để đánh lạc hướng tâm trí trong vài phút có thể giúp bạn dễ ngủ lại khi quay trở lại.

Đọc thêm tại bài viết: 12 cách giúp bạn có một giấc ngủ ngon

3. Tránh nhìn chằm chằm vào đồng hồ

Nhìn chằm chằm vào đồng hồ có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng vì không ngủ được, đặc biệt nếu bạn đang phải đối mặt với chứng rối loạn lo âu lan tỏa.

4. Tránh kiểm tra điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác

Màn hình điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác phát ra ánh sáng xanh có thể ngăn chặn quá trình sản xuất melatonin. Melatonin là một loại hormone được tạo ra bởi tuyến tùng trong não giúp điều chỉnh nhịp sinh học và chu kỳ giấc ngủ của bạn.

5. Thiền hoặc thử các bài tập thở

Thực hiện các bài tập thở hoặc thiền có thể giúp bạn xoa dịu tâm trí và gây buồn ngủ. Bạn nên hít thở chậm và sâu để chìm vào giấc ngủ trở lại

7. Tắt đèn

Ngay cả khi bạn ra khỏi giường, hãy cố gắng đừng bật đèn lên như một phản xạ. Giống như màn hình điện thoại, ánh sáng chói có thể cản trở quá trình sản xuất melatonin của cơ thể và kích thích sự tỉnh táo.

8. Tập trung vào điều gì đó nhàm chán

Bất kỳ một hoạt động nào tương tự như việc “đếm cừu” đều có thể giúp bạn phân tâm và khiến bạn dễ ngủ hơn. Đọc một bài báo hoặc cuốn sách nhàm chán cũng có thể có tác dụng. Một phần trong não của bạn được gọi là nhân accumbens đóng vai trò tạo động lực và niềm vui. Nghiên cứu cho thấy phần não này có thể là lý do khiến bạn thường cảm thấy buồn ngủ khi buồn chán.

Xem thêm: Ngủ sâu là gì và tại sao nó lại quan trọng?

9. Nghe nhạc thư giãn

Âm nhạc thư giãn có thể giúp bạn thư giãn đầu óc và dễ ngủ. Âm nhạc cũng có thể chặn những âm thanh có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Khi nào bạn nên đi khám?

Đôi khi giấc ngủ bị gián đoạn vào ban đêm không phải là điều đáng lo ngại, nhưng nếu nó trở thành thói quen thì bạn nên đi khám. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân khiến bạn khó ngủ và giúp bạn tìm cách điều chỉnh thói quen ngủ của mình.

Tháng 4 này, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM - Viện Y học ứng dụng Việt Nam hân hoan chào mừng sinh nhật lần thứ 6 với vô vàn ưu đãi và quà tặng khi khám dinh dưỡng. Chương trình ưu đãi áp dụng từ ngày 01/04/2024 đến hết ngày 30/04/2024.

Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2024

    Tiêm vaccine não mô câu - biện pháp phòng bệnh chủ động

    Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, ngày 12/6/20241 , tại xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh do não mô cầu tại cùng một gia đình, trước đó gia đình này cũng đã có 2 bà cháu tử vong nghi do mắc não mô cầu.

  • 14/06/2024

    Nắng Hè chói chang, phải làm gì để bảo vệ mắt?

    Mùa Hè là lúc tia UV trong ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh nhất. Không chỉ làn da mà đôi mắt của bạn cũng cần được bảo vệ trước các tác động tiêu cực của tia UV.

  • 14/06/2024

    Ung thư vú và đời sống tình dục

    Ung thư vú làm thay đổi nhiều đến cuộc sống của bạn, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến đời sống tình dục, khiến bạn mặc cảm, tự ti. Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm được giải pháp phù hợp với chính mình.

  • 14/06/2024

    Người bệnh mỡ máu cao cần lưu ý gì khi dùng thuốc?

    Mỡ máu cao đang là vấn đề sức khỏe ngày càng phổ biến, đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Vậy chỉ số mỡ máu cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc và đâu là giải pháp hiệu quả cho người bệnh?

  • 13/06/2024

    Uống sữa có thể gây trào ngược acid dạ dày?

    Trào ngược acid là một trong những vấn đề tiêu hóa phổ biến. Nhiều người lựa chọn uống sữa như một cách để giúp giảm cảm giác khó chịu ở dạ dày. Tuy nhiên, trên thực tế, trong một vài trường hợp, sữa lại có thể gây ra và làm trầm trọng triệu chứng trào ngược acid, đặc biệt đối với những người không dung nạp lactose.

  • 13/06/2024

    Xây dựng thói quen ăn uống giúp trẻ khỏe mạnh suốt mùa hè nóng bức

    Mùa hè đến mang theo bầu không khí nóng bức, nắng gắt. Thời tiết oi ả có thể khiến trẻ biếng ăn, dễ mất nước và mệt mỏi. Do đó, việc xây dựng thói quen ăn uống khoa học, giàu dinh dưỡng là điều cần thiết giúp trẻ duy trì sức khỏe và sự phát triển toàn diện trong những tháng hè.

  • 13/06/2024

    Hút thuốc lá và bệnh tim mạch: Mối liên hệ chết người

    Hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể đều bị ảnh hưởng bởi việc hút thuốc lá, có thể dẫn đến nhiều rủi ro và biến chứng về sức khỏe. Đặc biệt, toàn bộ hệ tim mạch sẽ chịu tác động xấu bởi thuốc lá và trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian, gây ra tình trạng đột quỵ hoặc suy tim.

  • 13/06/2024

    Nước hydrogen và những điều có thể bạn chưa biết

    Nước hydrogen - một loại nước còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Vậy nước hydrogen là gì, có tốt cho sức khỏe hay không? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xem thêm