Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

Tình trạng trằn trọc, mất ngủ thường xuất hiện khi chị em bước sang tuổi mãn kinh. Nguyên nhân là hormone thay đổi, gây ra cơn bốc hỏa và nhiều vấn đề cản trở giấc ngủ của phụ nữ

Phụ nữ mãn kinh thường ngủ không sâu giấc và hay thức giấc về đêm.

Vấn đề giấc ngủ thường gặp ở tuổi mãn kinh

Mãn kinh chính thức xảy ra khi chị em không có kinh nguyệt trong 12 tháng. Từ giai đoạn tiền mãn kinh tới sau khi mãn kinh là lúc hormone trong cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi đáng kể, thường xảy ra ở độ tuổi 40-50.

Ngay từ khi tiền mãn kinh, chị em đã gặp phải tình trạng hormone estrogen và progesterone tăng giảm thất thường. Hậu quả là nhiều triệu chứng thực thể như suy giảm chất lượng giấc ngủ. Khoảng 40-60% phụ nữ bị mất ngủ, khó ngủ trong giai đoạn mãn kinh.

Lý giải về nguyên nhân, BS. Julia Girzhel – chuyên gia sản phụ khoa, hệ thống y tế Cleveland Clinic (Mỹ) cho hay, estrogen không chỉ là hormone sinh dục nữ, mà còn ảnh hưởng tới nhiều hệ cơ quan trong cơ thể. Estrogen góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch và xương khớp, ổn định tâm trạng.

Hiện tượng bốc hỏa và đổ mồ hôi về đêm làm gián đoạn giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh

Hiện tượng bốc hỏa và đổ mồ hôi về đêm làm gián đoạn giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh.

Bác sĩ Girzhel nhấn mạnh: “Estrogen không trực tiếp tác động tới giấc ngủ. Tuy nhiên, khi hormone giảm mạnh, cơn bốc hỏa về đêm có thể cản trở giấc ngủ.”

Đi kèm bốc hỏa là tình trạng đổ mồ hôi đêm, khiến chị em không thể ngủ ngon giấc. Nhiều người tỉnh giấc bất chợt về đêm và nhận thấy quần áo, ga giường ướt đẫm mồ hôi.

Từ giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ còn gặp một số thay đổi trong thói quen đại tiểu tiện do nguy cơ tiểu són, nhiễm trùng đường tiết niệu, hay tiểu đêm. Những yếu tố này góp phần làm suy giảm chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ trung niên.

Biện pháp cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

Để khắc phục tình trạng mất ngủ, khó ngủ đi kèm giai đoạn mãn kinh, chị em nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân.

Trường hợp mất ngủ do bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, bác sĩ có thể chỉ định chị em dùng liệu pháp hormone thay thế để cân bằng nội tiết tố.

Người hay tiểu đêm có thể khám khoa tiết niệu để kiểm soát hiện tượng này. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt như nâng cao chân khi ngủ, hạn chế đồ uống chứa caffeine có thể giảm nguy cơ tiểu tiện nhiều lần vào ban đêm.

Ngoài ra, phụ nữ tuổi 40-50 có thể thực hiện một số biện pháp không dùng thuốc sau để cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Giữ thói quen lành mạnh trước giờ ngủ

Thói quen thư giãn trước khi đi ngủ sẽ giúp chị em ngủ ngon hơn

Thói quen thư giãn trước khi đi ngủ sẽ giúp chị em ngủ ngon hơn.

Bác sĩ Girzhel khuyên chị em nên hạn chế sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ. Ánh sáng từ màn hình có thể kích thích não bộ, khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ. Thay vào đó, hãy thực hiện các biện pháp thư giãn tinh thần để dễ ngủ hơn.

Sắp xếp giường ngủ hợp lý

Để phòng ngừa tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, chị em nên tìm các loại chăn ga, nệm mát mẻ, thoát nhiệt tốt như vải sợi tre, chăn mỏng. Đồ ngủ cũng nên làm từ chất liệu thoáng và mỏng nhẹ.

Hạn chế uống quá nhiều nước về đêm

Khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ, chị em không nên uống quá nhiều nước. Thói quen này có thể giảm nguy cơ tiểu đêm.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Làm thế nào để có giấc ngủ ngon ở tuổi mãn kinh?

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/04/2024

    7 thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể

    Nếu bạn lo ngại cơ thể nặng mùi trong những ngày trời nắng nóng, hãy tránh xa những thực phẩm, đồ uống dễ gây mùi cơ thể như gia vị hăng nồng, hành tỏi, thịt đỏ, đồ uống có cồn...

  • 14/04/2024

    Chấn thương đầu

    Các chấn thương đầu thông thường bao gồm chấn thương não nhẹ, gãy xương hộp sọ và vết thương da đầu.

  • 14/04/2024

    Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

    Dầu gội khô là “cứu tinh” của những cô nàng bận rộn mỗi khi mái tóc bị bết dầu, thiếu độ bồng bềnh tự nhiên. Dù vậy, bạn cần dùng dầu gội khô đúng cách để không bị rụng tóc, gây hại da đầu.

  • 14/04/2024

    Những cách đơn giản để kiểm soát vấn đề đầy hơi do rối loạn tiêu hóa

    Đầy hơi khó tiêu là một trong những tình trạng thường gặp khi bị rối loạn tiêu hóa. Vấn đề này xuất hiện càng dày đặc hơn trong các dịp lễ tết, hội họp khi bạn có những thay đổi trong thói quen ăn uống sinh hoạt không tốt cho sức khỏe đặc biệt là đường tiêu hóa.

  • 13/04/2024

    Ung thư buồng trứng ở phụ nữ trẻ

    Ung thư buồng trứng thường hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 55 - 63. Khoảng 1/3 số phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở độ tuổi dưới 55 và khoảng 1/10 xảy ra ở phụ nữ dưới 45 tuổi. Với phụ nữ trẻ mắc ung thư buồng trứng thì không cần quá lo lắng vì tiên lượng bệnh thường tốt hơn so với những người phụ nữ lớn tuổi.

  • 13/04/2024

    5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

    Vitamin và khoáng chất là hai trong số các loại chất dinh dưỡng chính giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Vậy loại vitamin và khoáng chất nào tốt cho phổi?

  • 13/04/2024

    Giảm cân dễ dàng với những thực phẩm giúp kiềm chế cơn thèm ăn

    Trong quá trình giảm cân, bạn có thể kiểm soát cơn thèm ăn nhờ một số thực phẩm giàu protein và chất xơ, giúp duy trì cảm giác no, hạn chế ăn vặt.

  • 13/04/2024

    Những điều cần biết về Microalbumin niệu

    Nếu bác sĩ tin rằng bạn có thể có nguy cơ bị tổn thương thận hoặc mắc bệnh thận, thì có khả năng là bạn sẽ được chỉ định xét nghiệm microalbumin niệu. Xét nghiệm microalbumin niệu là xét nghiệm nước tiểu để đo lượng protein trong nước tiểu của bạn.

Xem thêm