Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng ăn thịt

Nếu bạn ngừng ăn thịt điều kỳ lạ gì sẽ xảy ra với cơ thể, hãy cùng tìm hiểu ngay!

Bạn sẽ giảm một vài kg

Giáo sư-bác sỹ Neal Barnard tại Đại học y George Washington (Mỹ) đã thiết lập một nhóm trong đó áp dụng chế độ dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật để phòng tránh bệnh tật. Sau khi tiến hành xem xét tất cả các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến chế độ ăn chay và việc giảm cân, ông nhận thấy rằng việc ăn chay có xu hướng khiến bạn nhẹ cân hơn – ngay cả khi giảm cân không phải là mục đích ban đầu của những người ăn chay. Khối lượng cân giảm trung bình vào khoảng 3.4 kg. Và thời gian nghiên cứu càng dài thì số cân giảm càng nhiều.

Số lượng lợi khuẩn đường ruột sẽ tăng lên – và bạn sẽ hơi bị đầy bụng một chút

Theo tiến sỹ Liz Applegate thuộc Đại học California (Mỹ), cơ thể bạn tồn tại những enzyme có khả năng tiêu hóa protein trong cả động vật và thực vật, và điều đó cũng sẽ không thay đổi khi bạn ngừng ăn thịt. Tuy nhiên, tất cả thành phần carbohydrate không thể tiêu hóa trong nguồn protein thực vật và những thực phẩm từ thực vật khác có thể thay đổi đặc điểm của hệ vi khuẩn đường ruột. Và các nhà khoa học tin rằng những carb mới có thể kích thích sự sản sinh của những vi khuẩn có lợi tại đây.

Do hệ tiêu hóa sẽ phải mất một thời gian để làm quen với các “cư dân” mới nên bạn có thể cảm thấy đầy bụng một chút lúc đầu, nhưng rồi bạn sẽ nhanh chóng thích nghi được với nó. Ngoài ra, tiến sỹ Applegate còn nhấn mạnh rằng chế độ ăn có nguồn gốc thực vật đã được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ mắc rất nhiều căn bệnh mãn tính có liên quan đến số đo vòng hai.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu trên quy mô lớn tiến hành trên 76,000 nam giới và nữ giới đã so sánh giữa những người có thói quen ăn chay và những người không ăn chay với chế độ sinh hoạt tương tự nhau. Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong do mắc bệnh thiếu máu cơ tim (do sự thu hẹp của động mạch vành) ở những người ăn chay thấp hơn tới 24% so với những người ăn thịt – có lẽ một phần là do giảm mức độ của phản ứng viêm. Thói quen ăn chay đã được chứng minh là có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Bạn có thể bị mất vị giác

Kẽm là một nguyên tố vi lượng tham gia vào rất nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, bao gồm cả vai trò hỗ trợ đáp ứng miễn dịch. Ngoài ra, kim loại có hàm lượng cao trong sò và thịt đỏ này cũng đồng thời tham gia vào chức năng vị giácthính giác. Một nghiên cứu của Đại học Tokushima (Nhật Bản) đã chỉ ra rằng thiếu hụt kẽm là nguyên nhân chủ yếu khiến chúng ta bị mất vị giác. Giác sư Joan Salge Blake tại Đại học Boston nói: “Chúng tôi giả thuyết rằng những bệnh nhân bị mất vị giác có thể do kém hấp thu kẽm từ chế độ ăn, và đây là lý do mà những người mới bắt đầu ăn chay nên nỗ lực để cung cấp đủ nguyên tố vi lượng này cho cơ thể.” Mặc dù các loại đậu, hạt, quả hạch, ngũ cốc nguyên cám và các sản phẩm từ sữa đều có chứa kẽm nhưng chính thành phần acid phytic trong những loại thực vật này lại gây cản trở sự hấp thu kẽm của cơ thể. Do vậy, những người ăn chay nên cung cấp nhiều hơn 50% kẽm so với những người ăn thịt. Liều lượng khuyến nghị hàng ngày đối với phụ nữ là 8 mg, nghĩa là bạn cần cung cấp ít nhất là 12 mg.

Các khối cơ có thể cần nhiều thời gian hơn để hồi phục

Protein là thành phần vô cùng quan trọng để xây dựng, duy trì, và sửa chữa các khối cơ bắp sau khi vận động. Cả protein có nguồn gốc từ động vật và thực vật đều có lợi cho cơ thể, nhưng protein thực vật có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để thực hiện chức năng này. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng những vận động viên có thói quen ăn chay nên bổ sung protein cho cơ thể dưới dạng chất lỏng, do chất lỏng sẽ hấp được hấp thu nhanh hơn hẳn so với dạng rắn. Bạn có thể tự chuẩn bị loại đồ uống smoothie với sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa gạo hay sữa đậu nành và bổ sung thêm carbohydrate dưới dạng trái cây tươi để bù đắp cho lượng glycogen dự trữ cơ thể cần để sinh năng lượng cho mọi hoạt động.

Bạn có thể cần một số thực phẩm bổ sung nhưng không quá nhiều

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn chay thường có xu hướng thiếu hụt sắt tương đương với những người ăn thịt. Hàm lượng canxi và ngay cả vitamin B12 thường không bị dao động quá nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng mình có khả năng bị thiếu hụt bất cứ loại dưỡng chất nào – bao gồm cả kẽm – bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung.

Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm