Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Các nhà khoa học đã hiểu sai về mối liên quan giữa paracetamol và bệnh tự kỷ

Một nghiên cứu gần đây trên tờ Journal of Epidemiology thấy rằng các bé trai liên tục tiếp xúc với paracetamol trong bụng mẹ có nguy cơ bị bệnh tự kỷ cao hơn. Nhưng giám đốc khoa học của tổ chức chuyên về bệnh tự kỷ Autistica, TS James Cusack, nhấn mạnh rằng "không đủ bằng chứng" để ủng hộ nhận định này.

"Nghiên cứu này không cung cấp đủ bằng chứng để ủng hộ nhận định rằng có mối liên quan mạnh mẽ giữa việc sử dụng paracetamol và sự có mặt của các triệu chứng tự kỷ. Các kết quả được trình bày chỉ có tính sơ bộ, và vì vậy không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với các gia đình hoặc phụ nữ mang thai".

Những phát hiện ban đầu được thu thập khi các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nha tiếp nhận 2.644 cặp mẹ-con trong một nghiên cứu thuần tập khi mang thai, và hỏi các bà mẹ về việc sử dụng paracetamol trong khi mang thai. Theo kết quả, khi đánh giá vào lúc 5 tuổi, những trẻ tiếp xúc có nguy cơ cao bị các triệu chứng tăng động hoặc xung động.

Nhưng không thể ghi nhận được liều chính xác do các bà mẹ không thể nhớ được chính xác, điều mà các chuyên gia cho rằng đã khiến cho nhận định trở nên thiếu đầy đủ. "Đúng như các tác giả đã nói, cần có thêm những nghiên cứu có kiểm soát thận trọng các yếu tố khác để xem rút cuộc liệu có tồn tại một mối liên quan như vậy hay không," TS Cusack phát biểu.

Ông nói thêm rằng đã có "một loạt các yếu tố môi trường liên quan đến bệnh tự kỷ mà sau này bị phủ nhận", nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu thập đầy đủ bằng chứng trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố nào như vậy .

Cẩm Tú - Theo Dân Trí/Independent
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm