Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bổ sung probiotic cho phụ nữ có thai và đang cho con bú có lợi cho trẻ

Phụ nữ có thai và đang cho con bú bổ sung probiotic có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ, tăng cường hệ miễn dịch và giúp trẻ phòng tránh được nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Bổ sung probiotic cho phụ nữ có thai và đang cho con bú có lợi cho trẻ

Lợi ích không ngờ khi bổ sung probiotic cho bà bầu

1. Ngăn ngừa bệnh Eczema

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng cho thấy, những bà mẹ mang thai và cho con bú sử dụng probiotic có thể giúp làm tăng khả năng miễn dịch của sữa mẹ, thúc đẩy yếu tố tăng trưởng, vì vậy cũng cải thiện hệ miễn dịch của bé.

Theo một nghiên cứu khác được thực hiện ở Phần Lan cho thấy, bổ sung probiotic ở phụ nữ có thai và đang cho con bú còn có thể bảo vệ trẻ khỏi các vấn đề dị ứng liên quan tới bệnh eczema.

2. Ngăn ngừa táo bón

Một nghiên cứu được tiến hành trong 12 tháng trên 44 trẻ sơ sinh tại Khoa Tiêu hóa ở một bệnh viện của Naples cho thấy, thường xuyên được tiêu thụ probiotic có thể giúp cải thiện nhu động ruột và giảm táo bón ở trẻ sơ sinh.

3. Cải thiện hệ thống miễn dịch

bầu bổ sung probiotic giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của bé

Khoa học đã chứng minh, có đến 2/3 hệ miễn dịch của trẻ nằm trong đường tiêu hóa. Vì vậy, cải thiện hệ sinh vật đường ruột của trẻ bằng cách bổ sung probiotic thông qua sữa mẹ là một chiến lược quan trọng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bé. Do đó, việc bổ sung probiotic vào chế độ ăn uống của phụ nữ có thai và đang cho con bú cũng là một trong những cách hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

4. Ngăn chặn bệnh Thrush (nấm Candida)

Thrush (nấm Candida) là một bệnh nhiễm nấm có thể lây từ mẹ sang miệng em bé trong thời gian cho con bú. Bình thường nấm vẫn trú ngụ trên cơ thể, không xâm lấn gây bệnh, tuy nhiên khi có sự mất cân bằng hệ vi sinh vật nó có thể phát triển và gây ra nhiễm trùng. Probiotic được biết đến là những lợi khuẩn tốt cho cơ thể, giúp lấy lại sự cân bằng của hệ vi sinh vật cơ thể. Vì vậy, bổ sung probiotic trong thời kỳ mang thai và cho con bú sẽ giúp trẻ ngăn ngừa bệnh nấm miệng candida.

5. Phòng ngừa hội chứng ruột và tâm thần (Gut And Psychology Syndrome – GAP)

Phụ nữ có thai và đang cho con bú bổ sung probiotic giúp trẻ được khỏe mạnh hơn

Hội chứng ruột và tâm thần là tình trạng xảy ra có sự liên quan giữa chức năng hệ thống tiêu hóa và hoạt động của não. Nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: Bệnh tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), tâm thần phân liệt, rối loạn tâm trạng và là nguyên nhân dẫn đến chứng còi cọc ở trẻ.

Nghiên cứu cho thấy, không nuôi con bằng sữa mẹ có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng này. Vì không được bú sữa mẹ sẽ khiến tiêu hệ hóa và miễn dịch của trẻ kém phát triển dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Chính vì vậy, cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng trong việc phòng tránh hội chứng ruột và tâm thần, cũng như các biến chứng của nó. Điều đó càng chứng minh vai trò của việc bổ sung probiotic cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Quang Tuấn - Theo Healthplus/Curejoy
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm