Bỏ bữa sáng tăng gấp đôi nguy cơ xơ vữa động mạch
Đây là kết quả của các nhà khoa học Mỹ được đăng trên Journal of the Americal College of Cardiology ngày 2/10.
Nghiên cứu tiến hành trên 4.000 nhân viên văn phòng tuổi trung niên ở Tây Ban Nha trong 6 năm. Trong nghiên cứu này, 1 trong 4 người ăn bữa sáng năng lượng cao, gồm 20% hoặc nhiều hơn năng lượng trong ngày, 70% số người ăn bữa sáng ít năng lượng, chiếm từ 5 đến 20% năng lượng trong ngày, và 3% số người cho biết họ bỏ hoàn toàn bữa sàng hoặc ăn rất ít.
Nhóm này có xu hướng có những thói quen ăn uống không lành mạnh và thường có nhiều hơn các yếu tố dẫn đến nguy cơ bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu dùng công nghệ siêu âm để quét những người tham gia nghiên cứu để tìm dấu hiệu mỡ lắng đọng trong động mạch, một bằng chứng của bệnh tim mạch.

Họ thấy rằng những người ăn ít hơn 5% năng lượng được khuyến cáo cho mình trong bữa sáng có trung bình gấp đôi lượng mỡ tích tụ trong động mạch so với những người ăn bữa sáng giàu lượng cao. Những người bỏ bữa sáng cũng có vòng eo lớn, chỉ số trọng lượng cơ thể cao, huyết áp cao, mỡ máu cao và mức đường tăng nhanh. Nguy cơ cao xơ vữa động mạch ở những người bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng ít dường như không phụ thuộc vào các yếu tố khác như hút thuốc, lượng cholesterol cao và ít hoạt động thể chất.
Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy ăn một bữa sáng đầy đủ có lợi cho sức khỏe tốt, gồm cả cân nặng thấp, nguy cơ thấp trong các vấn đề như cholesterol, huyết áp và tiểu đường.
Theo Giáo sư Prakash Deedwania tại trường Đại học California, San Francisco, nghiên cứu đưa ra nhiều bằng chứng hơn rằng bỏ bữa sáng có thể gây hại cho sức khỏe.
Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện của họ rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh tim mạch, một căn bệnh gây tử vong nhiều nhất thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2015 đã có 17,7 triệu người tử vong vì căn bệnh này.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.