Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chiết xuất tỏi giúp làm giảm xơ vữa động mạch

Theo một nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí dinh dưỡng, thực phẩm chức năng từ chiết xuất tỏi (Aged Garlic Extract) có thể giúp đảo ngược quá trình hình thành cách mảng xơ vữa ở động mạch và giúp phòng tiến triển các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu được đăng tải tại LA BioMed này cho thấy có sự suy giảm các mảng xơ vữa mềm trong động mạch của bệnh nhân bị mắc hội chứng chuyển hóa có sử dụng sản phẩm Aged Garlic Extract. Các bệnh béo phì, cao huyết áp và một số yếu tố nguy cơ tim mạch khác được xếp vào nhóm bệnh thuộc hội chứng chuyển hóa.

Theo bác sỹ Matthew J. Budoff, trưởng nhóm nghiên cứu tại LA BioMed, “nghiên cứu này đã chứng minh những tác dụng có lợi khác của sản phẩm chiết xuất từ tỏi này trong việc làm giảm sực tích lũy của các mảng xơ vữa mềm và ngăn chặn sự hình thành của các mảng xơ vữa mới có thể gây bệnh tim mạch. Chúng tôi vừa mới hoàn thành 4 nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên mà dẫn chúng tôi đến kết luận rằng Aged Garlic Extract có thể giúp làm chậm tiến triển của chứng xơ vữa động mạch và đảo ngược lại trong giai đoạn sớm của bệnh tim mạch.”

Nghiên cứu bao gồm 55 bệnh nhân, tuổi từ 40 – 75 đã được chẩn đoán mắc các hội chứng chuyển hóa. Tất cả các đối tượng tham gia được theo dõi từ khi bắt đầu nghiên cứu về các chỉ số thể tích mảng xơ vữa tổng thể cũng như các mảng xơ vữa đậm độ canxi, mảng xơ vữa không canxi hóa và mảng xơ vữa mềm. Việc đo các chỉ số này được thực hiện sử dụng máy chụp CT mạch máu (CCTA) là một kỹ thuật hình ảnh không xâm lấn có thể đo một cách chính xác lượng canxi lắng đọng và các mảng xơ vữa bám trên thành động mạch.

Để tiến hành đánh giá, nhóm người tham gia được cho sử dụng hoặc là giả dược hoặc là một liều 2.400 mg sản phẩm Aged Garlic Extract hằng ngày. Một cuộc kiểm tra lại được tiến hành sau 1 năm đã cho thấy rằng những bệnh nhân có sử dụng Aged Garlic Extract có sự suy giảm tích tụ các mảng xơ vữa tới 80%, giảm hình thành các mảng xơ vữa mềm và có biểu hiện thoái  thoái triển các mảng xơ vữa.   

Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm