Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bạn nên thực sự ngủ trưa trong bao lâu?

Thời lượng tốt nhất của giấc ngủ trưa có thể kéo dài từ 10 đến 90 phút, tùy thuộc vào công việc và lịch trình của bản thân.

Ban nen thuc su ngu trua trong bao lau? hinh anh 1
Lợi ích của việc ngủ trưa: Ngủ trưa giống như là việc khởi động lại não bộ của bạn. Nó không chỉ giúp chúng ta cảm thấy đỡ buồn ngủ và tỉnh táo hơn, mà còn giúp cải thiện chức năng nhận thức, phản xạ, trí nhớ ngắn hạn và tâm trạng. Ngủ trưa cũng làm giảm căng thẳng, huyết áp, hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tử vong liên quan đến tim mạch.
Ban nen thuc su ngu trua trong bao lau? hinh anh 2
10-20 phút: Tăng cường sự tỉnh táo. Theo các chuyên gia, một giấc ngủ ngắn khoảng 10-20 phút giúp bạn tỉnh táo và tăng năng lượng tốt nhất. Thời gian ngắn của giấc ngủ được thiết kế để ngăn chặn những người đi vào giấc ngủ sâu. Những người bận rộn sẽ phù hợp với giấc ngủ chợp mắt này.
Ban nen thuc su ngu trua trong bao lau? hinh anh 3
30 phút: Loại bỏ mệt mỏi. Mặc dù ngủ trưa 30 phút có thể khiến việc thức giấc khó khăn hơn, lợi ích của nó mang lại rất hiệu quả. Khoảng thời gian này giúp cải thiện chức năng bộ nhớ, giảm căng thẳng, tăng sự tập trung, giảm nguy cơ mắc tiểu đường và mất trí nhớ. Các chuyên gia cho biết bạn sẽ làm tốt hơn cho bản thân bằng cách thưởng thức một giấc ngủ ngắn 30 phút vào giữa ngày. Bởi vì cơ thể và não bộ, sau khi thức dậy trong 7-8 giờ, cần được trẻ hóa.
Ban nen thuc su ngu trua trong bao lau? hinh anh 4
60 phút: Xử lý bộ nhớ nhận thức. Nếu công việc của bạn liên quan nhiều đến hoạt động tinh thần, đây có thể là khoảng thời gian ngủ trưa hoàn hảo cho bạn. Với một giờ ngủ, bạn có được giấc ngủ sâu, giúp thư giãn não bộ và tăng khả năng nhận thức, cũng như khả năng ghi nhớ các sự kiện và số liệu. Nó cũng giúp chống lại sự chán nản. Tuy nhiên, về mặt tác hại, ngủ sâu giấc có nghĩa là bạn sẽ thức dậy uể oải và mất nhiều thời gian hơn để tỉnh táo.
Ban nen thuc su ngu trua trong bao lau? hinh anh 5
90 phút: Chu kỳ ngủ đầy đủ. Đây là giấc ngủ đầy đủ bao gồm cả giai đoạn nông và sâu của giấc ngủ. Bạn có thể trải nghiệm REM (chuyển động mắt nhanh), giai đoạn liên quan đến giấc mơ. Theo tiến sĩ Sara Mednick, nhà nghiên cứu về giấc ngủ ở Mỹ, giấc ngủ trưa 90 phút có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó cải thiện trí nhớ và tăng cường sự sáng tạo. Điều thú vị nhất là bạn dễ dàng thức dậy sau giấc ngủ ngắn này mà không cảm thấy uể oải.
Ban nen thuc su ngu trua trong bao lau? hinh anh 6

Ngủ trưa đúng cách: Ánh sáng, thậm chí là ánh sáng nhân tạo từ tivi hoặc điện thoại, có thể cản trở giấc ngủ trưa, khiến bạn khó ngủ. Bạn nên sử dụng mặt nạ ngủ để tiết kiệm thời gian ngủ. Ngoài ra, bạn nên cố gắng ngủ trưa cùng thời điểm mỗi ngày vì nó giúp cân bằng đồng hồ sinh học bên trong cơ thể và tối đa hóa lợi ích của ngủ trưa. Tuy nhiên, hãy tránh ngủ trưa ngay sau khi ăn và quá gần thời gian ngủ buổi tối.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Lợi ích không ngờ của việc ngủ đủ giấc - Phần 1, Lợi ích không ngờ của việc ngủ đủ giấc - Phần 2

Phương Mai - Theo ZIng
Bình luận
Tin mới
  • 14/07/2024

    Lợi ích của "hormone tình yêu"

    Oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sinh nở và cho con bú, hormone này cũng liên quan đến việc giảm căng thẳng, kích thích tình dục và tăng sự gắn kết của các mối quan hệ.

  • 14/07/2024

    Những điều phụ nữ nên làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ tại Mỹ, chiếm 1/5 số ca tử vong ở phụ nữ Mỹ - theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Trên thực tế có hơn 60 triệu phụ nữ Mỹ đang sống chung với các bệnh lý về tim mạch, nhưng chỉ hơn một nửa trong số đó (khoảng 56%) biết rằng bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một ở phụ nữ.

  • 14/07/2024

    Nguyên liệu tự nhiên giúp phục hồi tình trạng da sạm đen do nắng

    Khi tiếp xúc với tia UV, làn da sản sinh nhiều melanin hơn dẫn tới rám nắng, sạm đen. Để phục hồi làn da cháy nắng và cải thiện tone da, bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà với nguyên liệu tự nhiên.

  • 14/07/2024

    Đồ uống tăng cường trí não

    Nhiều người lựa chọn dùng thuốc bổ não để cải thiện trí nhớ, tập trung, năng suất làm việc. Tuy nhiên sử dụng một số loại đồ uống thông thường hàng ngày cũng có hiệu quả tương tự. Đọc bài viết này giúp bạn hiểu biết thêm về các loại đồ uống giúp tăng cường trí não

  • 14/07/2024

    Mẹo đánh bay “bụng bia” mà không cần cắt giảm hoàn toàn rượu, bia

    Nhiều người lầm tưởng rằng "bụng bia" chỉ đơn thuần do lạm dụng rượu bia. Do đó, họ tập trung cắt giảm lượng rượu bia tiêu thụ với hy vọng giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, việc chỉ kiêng rượu bia hoàn toàn mà không chú trọng chế độ ăn uống lành mạnh là chưa đủ để giải quyết vấn đề này.

  • 13/07/2024

    Ớt chuông vàng: Tốt cho sức khỏe, giàu vitamin C và hơn thế nữa!

    Ớt chuông vàng không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon, bắt mắt mà còn vô cùng bổ dưỡng do cung cấp lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh mạn tính.

  • 13/07/2024

    Những lợi ích của lô hội

    Lô hội là một loại cây thuốc mọc ở những vùng có khí hậu nóng như California, New Mexico và vùng Caribe. Nó chứa hơn 75 thành phần hoạt tính, bao gồm enzyme, axit amin, vitamin và khoáng chất, một số trong đó có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh.

  • 13/07/2024

    Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

    Sushi rất đa dạng, có nhiều loại khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất phải kể tới sushi làm từ hải sản, cá sống. Vậy cần lưu ý gì khi thưởng thức sushi để không lo nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Xem thêm