Mặc dù không có một loại thực phẩm nào có thể thay đổi quá trình lão hóa, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể có thể giúp tạo ra sự khác biệt trong cách chúng ta già đi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không có một “chế độ ăn chống lão hóa” tiêu chuẩn hay một phương thuốc thần kỳ nào cho quá trình lão hóa da, nhưng 7 thực phẩm này có thể giúp bạn trẻ trung hơn.
Bơ
Khi đi vào các cửa hàng làm đẹp, bạn sẽ dễ bắt gặp các sản phẩm như: kem dưỡng mắt bơ, mặt nạ giấy và các sản phẩm chăm sóc da có thành phần từ bơ. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn bơ cũng có thể mang lại một số lợi ích chống lão hóa.
Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Da liễu Mỹ phẩm cho thấy những phụ nữ ăn bơ hàng ngày trong 8 tuần đã tăng cường độ đàn hồi và độ săn chắc cho da. Các nhà nghiên cứu cho rằng thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa carotenoid có thể thúc đẩy làn da trông trẻ hơn. Carotenoid là sắc tố tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau, nấm và chúng cũng có chức năng như chất chống oxy hóa, giúp giảm thiểu tác hại từ các gốc tự do và stress oxy hóa.

Cà chua chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa có thể có lợi cho da. Hãy lướt trên nền tảng TikTok và bạn sẽ thấy những người sáng tạo nội dung đã trộn cà chua với sữa chua để tạo ra một loại mặt nạ tự nhiên.
Ăn cà chua cũng có thể mang lại làn da tươi trẻ. Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên từ năm 2001 cho thấy rằng tiêu thụ bột cà chua có thể giúp da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời tốt hơn. Nghiên cứu này là một trong những trường hợp ngoại lệ mà mọi người nhận thấy một số thay đổi trên da của họ trong một thời gian ngắn. Sau 3 tháng, mọi người có khả năng chống cháy nắng tốt hơn.
Đọc thêm thông tin tại: 10 loại thực phẩm giàu carb cực kỳ tốt cho sức khỏe
Quả mọng
Các loại quả mọng được biết là có lợi cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đồng thời có thể hỗ trợ bạn bảo vệ làn da trong mùa hè. Dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi, có chứa chất chống oxy hóa mà các nghiên cứu sơ bộ cho thấy có thể ngăn ngừa tổn thương da và giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím cũng như các chất ô nhiễm.
Mặc dù nghiên cứu về cách thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bảo vệ da khỏi tia UV còn hạn chế, nhưng một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp giảm tác hại của việc tiếp xúc với tia cực tím và bảo vệ da khỏi lão hóa.
Chocolate đen
Chocolate đen chứa chất chống oxy hóa có thể bảo vệ khỏi tác hại của tia UV và thúc đẩy lưu lượng máu trên da. Nếu bạn muốn kết hợp chocolate đen vào thói quen chống lão hóa của mình, hãy tìm loại chocolate đen ít nhất 70% để có được tác dụng chống oxy hóa cao nhất. Chocolate sữa không mang lại những lợi ích tương tự và hàm lượng đường cao của nó thậm chí có thể gây hại cho làn da của bạn.
Trà xanh
Trà xanh rất giàu polyphenol, có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa tổn thương tế bào. Epigallocatechin-3-gallate (EGCG) - hợp chất polyphenolic dồi dào nhất trong trà xanh đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm da và chống lại vi khuẩn gây mụn. Nhưng không có đủ nghiên cứu để xác định chính xác bạn cần uống bao nhiêu trà xanh để nhận thấy những lợi ích rõ ràng đối với làn da của mình.

Cá hồi, cá mòi và các loại hải sản khác chứa nhiều axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng cũng là một nguồn protein tuyệt vời có thể giúp giảm bớt các dấu hiệu lão hóa. Việc tiêu thụ đủ protein nạc là rất quan trọng khi bạn già đi. Mất khối lượng cơ bắp là điều bình thường trong quá trình lão hóa, đặc biệt là khi bạn không tiêu thụ đủ protein trong chế độ ăn uống của mình.
Đọc thêm thông tin tại: Những cặp đôi thực phẩm tuyệt vời để giảm cân
Hạnh nhân
Hạnh nhân là một trong những thực phẩm chống lão hóa yêu thích của nhiều người và chúng là nguồn cung cấp chất béo và chất xơ tốt cho sức khỏe. Những loại hạt này rất linh hoạt bởi chúng có thể được kết hợp trong sinh tố như một món ăn nhẹ khi di chuyển hoặc phủ lên trên món kem sữa chua để tăng thêm độ giòn.
Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho thấy rằng tiêu thụ hạnh nhân hàng ngày có thể làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và sắc tố da. Khoảng 50 phụ nữ sau mãn kinh có làn da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời đã tham gia vào nghiên cứu và cần nghiên cứu thêm để xác định xem những nhóm dân số khác có nhận được lợi ích chống lão hóa tương tự hay không .
Nói chung, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm là cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Nhưng điều quan trọng là tập trung vào việc ăn toàn bộ thực phẩm và duy trì một chế độ ăn uống cân bằng.
Hãy tập trung vào những gì bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như cách bổ sung nhiều thực phẩm nguyên chất, thay vì cố gắng loại bỏ thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của mình. Khi làm được điều đó, việc ăn uống của bạn sẽ trở nên vui vẻ hơn, ít căng thẳng hơn và bổ dưỡng hơn.
Có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn. Tham khảo dịch vụ khám, tư vấn dinh dưỡng tại Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam. Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc Hotline 0935 18 3939/ 024 3633 5678
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!