Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 tác dụng đáng ngạc nhiên của việc ăn đậu nành

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng việc sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành vài lần trong tuần là hoàn toàn an toàn, đặc biệt là khi đậu nành được chọn là thức ăn thay thế cho các loại thịt đỏ và thịt đã qua chế biến.

5 tác dụng đáng ngạc nhiên của việc ăn đậu nành - Ảnh 1.

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng việc sử dụng đậu nành vài lần trong tuần là hoàn toàn an toàn.

Có nhiều tuyên bố nói rằng việc ăn đậu nành có thể có liên hệ với ung thư vú, bệnh tuyến giáp và chứng sa sút trí tuệ… Các chuyên gia tại Trường Sức khoẻ Cộng đồng T.H Chan Harvard (Mỹ) khẳng định rằng những tuyên bố đó chưa hề được chứng minh về mặt lâm sàng.

Chuyên gia dinh dưỡng Kathryn Piper, người sáng lập của Tổ chức The Age-Defying Dietitian cho biết: "Nhiều nghiên cứu ủng hộ rằng nên tiêu thụ 25 gr protein đậu nành mỗi ngày. Bởi đậu nành giàu chất dinh dưỡng, cung cấp protein, chất xơ, canxi và vitamin B và nó dường như có tác động tích cực đến những người mắc bệnh tim, tiểu đường và phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh".

Chúng ta hãy xem xét những lợi ích tiềm năng sau đây của việc ăn đậu nành:

Đậu nành có thể hỗ trợ giảm cân

5 tác dụng đáng ngạc nhiên của việc ăn đậu nành - Ảnh 3.

Protein trong đậu nành giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Đậu nành là một nguồn giàu protein, rất quan trọng để sửa chữa và xây dựng cơ bắp. Và như chúng ta đã biết, cơ thể càng có nhiều cơ thì càng đốt cháy nhiều calo và càng ít chất béo hơn.

Protein cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và chống lại cảm giác thèm ăn các cacbohydrat có đường. Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker, người sáng lập của tổ chức tư vấn về dinh dưỡng Nutrition cho biết: "Đậu nành đóng một vai trò tích cực đối với sự đề kháng insulin, chuyển hóa axit béo và các thay đổi nội tiết tố, tế bào hoặc phân tử khác liên quan đến tăng cân".

Một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế đã xem xét tác động của đậu nành đối với những người béo phì cho thấy rằng tiêu thụ protein đậu nành trong chế độ ăn uống thường xuyên làm giảm trọng lượng cơ thể, khối lượng chất béo và mức cholesterol.

Đậu nành có thể bảo vệ trái tim của bạn

5 tác dụng đáng ngạc nhiên của việc ăn đậu nành - Ảnh 4.

Protein trong đậu nành làm giảm lipoprotein mật độ thấp, được gọi là cholesterol "xấu".

Mặc dù chế độ ăn giàu protein đậu nành có thể giúp bạn giảm cân và giảm bớt căng thẳng cho tim, nhưng bên cạnh đó, còn có những lợi ích tuần hoàn khác mà bạn có thể đạt được khi ăn đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành.

Một phân tích tổng hợp năm 2019 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy protein trong đậu nành giúp giảm lipoprotein, được gọi là cholesterol "xấu" từ 3 - 4% ở người lớn. Cholesterol "xấu" luôn được biết là có tác động không tốt tới sức khoẻ tim mạch.

Đậu nành có thể giúp giảm nguy cơ mắc những bệnh "giết người thầm lặng"

5 tác dụng đáng ngạc nhiên của việc ăn đậu nành - Ảnh 5.

Ăn đậu nành có thể giúp giảm bớt tình trạng huyết áp cao và viêm.

Ăn đậu nành có thể giúp giảm bớt huyết áp cao và viêm - hai tình trạng đóng vai trò quan trọng trong đau tim và đột quỵ.

Viêm mức độ thấp mãn tính là tình trạng các tế bào miễn dịch tràn ngập cơ thể do chế độ ăn uống kém, hút thuốc, lạm dụng rượu và các yếu tố lối sống khác. Cuộc tấn công bí mật này có thể làm hỏng các mô, chẳng hạn như niêm mạc của động mạch, có thể gây ra một bệnh "giết người thầm lặng" — huyết áp cao.

Cả chứng viêm và huyết áp cao đều có thể gây ra tình trạng động mạch có thể bị vỡ và gây ra cục máu đông - nguyên nhân dẫn tới các cơn đau tim và đột quỵ.

Hai nghiên cứu gần đây cho thấy bổ sung protein đậu nành vào chế độ ăn uống có thể làm giảm huyết áp và chứng viêm mãn tính.

Đậu nành có thể làm chắc xương của bạn

5 tác dụng đáng ngạc nhiên của việc ăn đậu nành - Ảnh 6.

Isoflavone trong thực phẩm đậu nành có liên quan đến việc cải thiện mật độ khoáng chất của xương và ngăn ngừa mất xương do loãng xương.

Khi bạn già đi, nguy cơ loãng xương của bạn tăng lên. Theo Tổ chức Loãng xương Quốc gia, một nửa số người lớn trên 50 tuổi, khoảng 54 triệu người Mỹ (bao gồm cả nam giới), có nguy cơ bị gãy xương do mật độ xương thấp. Ăn nhiều đậu nành có thể giúp bảo vệ bạn khỏi gãy xương.

Chuyên gia Manaker nói: "Isoflavone trong thực phẩm từ đậu nành có liên quan đến việc cải thiện mật độ khoáng chất của xương và ngăn ngừa mất xương do loãng xương, bất kể cân nặng của bạn là bao nhiêu".

Isoflavones là một loại phytoestrogen, một hợp chất có nguồn gốc thực vật được tìm thấy nhiều trong đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Đậu nành có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú

5 tác dụng đáng ngạc nhiên của việc ăn đậu nành - Ảnh 7.

Ăn các sản phẩm từ đậu nành thực sự có thể có tác dụng bảo vệ sức khoẻ.

Mức độ estrogen cao có liên quan đến ung thư vú. Vì lý do đó, những phụ nữ bị ung thư vú điều trị bằng liệu pháp hormone đã từng được yêu cầu tránh ăn các sản phẩm từ đậu nành.

Tuy nhiên, tiêu thụ đậu nành vừa phải — tối đa hai phần đậu phụ, sữa đậu nành hoặc đậu edamame mỗi ngày — không làm tăng nguy cơ ung thư vú, theo bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ).

Một nghiên cứu lớn được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành uy tín Cancer cho thấy rằng việc ăn các sản phẩm từ đậu nành thực sự có thể bảo vệ sức khoẻ vì isoflavone, phytoestrogen chính có trong đậu nành, có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong không chỉ do ung thư vú mà còn do tất cả các nguyên nhân.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2022 bởi Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ cho thấy đậu nành có thể bảo vệ các cô gái trẻ khỏi nguy cơ phát triển ung thư vú sau này trong cuộc sống. Nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn của 329 cô gái từ tuổi dậy thì cho đến 2 năm sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên và phát hiện ra mối liên hệ nghịch giữa tiêu thụ đậu nành và khối lượng tế bào sợi tuyệt đối - dấu hiệu của việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Đạm đậu nành có thể ngăn ngừa loãng xương.

Hà Anh - Theo Eat This, Not That
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm