Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đạm đậu nành có thể ngăn ngừa loãng xương

Một nghiên cứu mới cho thấy bổ sung đạm đậu nành từ thực phẩm hoặc thuốc có thể giúp phụ nữ cao tuổi phòng bệnh loãng xương.

Sau khi mãn kinh, phụ nữ có nhiều nguy cơ bị loãng xương khiến cho xương yếu và dễ gãy. Đó là vì cơ thể phụ nữ sản xuất ít estrogen hơn, hoóc môn có tác dụng chống lại sự mất tế bào xương.
Các thực phẩm giàu đạm đậu nành như đậu nành, đậu lăng, đậu đỏ, đậu ngự, đậu răng ngựa và đậu gà, chứa các chất gọi là isoflavone có cấu trúc và chức năng tương tự như estrogen. Vì thế một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Hull, Anh đã tiến hành nghiên cứu khả năng phòng bệnh loãng xương cho phụ nữ của đạm đậu nành và isoflavone.
Nhóm nghiên cứu cho 200 phụ nữ đã mãn kinh được 2 năm uống 30 g đạm đậu nành và 66 mg isoflavone hoặc chỉ uống 30 g đạm đậu nành mỗi ngày trong 6 tháng. Sau đó nhóm kiểm tra xương của những phụ nữ này bằng các chỉ số liên quan.
Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy phụ nữ uống đạm đậu nành chứa isoflavone có các chỉ số thấp hơn phụ nữ chỉ uống đạm đậu nành không. Điều này cho thấy tỷ lệ mất tế bào xương đang chậm lại và nguy cơ loãng xương đã giảm. Phụ nữ uống đạm đậu nành chứa isoflavone cũng có các dấu hiệu về nguy cơ bệnh tim ít hơn những người chỉ uống đạm đậu nành.
“Chúng tôi phát hiện thấy đạm đậu nành và isoflavone là một lựa chọn an toàn và hiệu quả để cải thiện sức khỏe xương của phụ nữ trong giai đoạn đầu mãn kinh. Tác dụng của đạm đậu nành dường như giống với các loại thuốc chống loãng xương hiện có,”  tiến sĩ Thozhukat Sathyapalan, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
“66 mg isoflavone chúng tôi sử dụng trong nghiên cứu này tương đương với một bữa ăn của người phương đông, vốn giàu các thực phẩm chứa đạm đậu nành. Ngược lại, bữa ăn của người phương tây chỉ chứa trung bình từ 2-16mg isoflavone.
“Bổ sung thực phẩm chứa isoflavone có thể giúp giảm số phụ nữ bị loãng xương.”
Xương xốp là nguyên nhân gây ra khoảng 9 triệu ca gãy xương trên toàn thế giới mỗi năm. Quỹ Loãng xương Quốc gia tại Mỹ ước tính hơn 10 triệu người trưởng thành ở Mỹ trên 50 tuổi bị loãng xương.
Phát hiện này được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Edinburgh.
Các nhà nghiên cứu cho biết hiện nay họ muốn nghiên cứu tác động lâu dài đối với sức khỏe của đạm đậu nành isoflavone bổ sung và tìm hiểu xem chúng còn có lợi ích khác cho sức khỏe hay không.
Thông tin thêm trong bài viết: Vận động có thể giảm nguy cơ loãng xương
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Xem thêm