Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vận động có thể giảm nguy cơ bị loãng xương

Theo một nghiên cứu mới, các bài tập tạ và nhảy cao có thể giúp cải thiện mật độ xương ở đàn ông trung niên có khối xương thấp.

Vận động có thể giảm nguy cơ bị loãng xương

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Missouri, Mỹ cho biết những bài tập trên có thể giúp ngăn ngừa loãng xương bằng cách thúc đẩy xương tăng trưởng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 38 người đàn ông có độ tuổi trung bình là 44 và phát hiện thấy một số bài tập rèn luyện cơ bắp và nhảy cao khi được thực hiện trong ít nhất sáu tháng có thể làm tăng mật độ xương.

Những người tham gia nghiên cứu đã hoàn thành một trong hai chương trình nâng tạ hoặc nhảy cao từ 60-120 phút mỗi tuần trong thời gian ít nhất là một năm. Trong quá trình nghiên cứu, người tham gia cũng được cho uống viên bổ sung canxi và vitamin D.

Các nhà nghiên cứu đã đo khối xương của những người đàn ông này vào đầu thời điểm nghiên cứu và ở thời điểm sau đó 6 tháng và 12 tháng bằng cách chụp X quang toàn bộ cơ thể, hông, và xương sống lưng. Kết quả cho thấy khối xương của toàn bộ cơ thể và xương sống lưng tăng đáng kể sau 6 tháng hoàn thành chương trình, và sự gia tăng này được duy trì đến tháng thứ 12. Mật độ xương hông chỉ tăng ở người đã hoàn thành chương trình nâng tạ.

“Bài tập nâng tạ làm tăng sức mạnh cơ bắp nhưng có ít nghiên cứu về tác động của bài tập này đối với xương,” Phó giáo sư Pam Hinton kiêm trưởng khoa sau đại học ngành khoa học dinh dưỡng ở Đại học Missouri bình luận. “Nghiên cứu của chúng tôi là công trình đầu tiên cho thấy các can thiệp dựa vào vận động làm tăng mật độ xương ở đàn ông trung niên khỏe mạnh có khối xương thấp. Những bài tập này có thể đảo ngược quá trình mất xương do tuổi tác.”

Phó giáo sư Hinton lưu ý rằng không phải tất cả bài tập nâng tạ đều giúp cải thiện khối xương mà chỉ những bài tập tác động đến các vùng xương hông và xương sống mới có tác dụng. Bà cũng nhấn mạnh rằng cả hai chương trình tập trên sẽ tăng dần về cường độ nhưng vẫn phải đi kèm các tuần nghỉ tập. “Xương cần được nghỉ để tối đa hóa tác dụng của việc tập luyện,” bà cho biết.

Bà khuyên mọi người không nên đợi đến lúc bị loãng xương mới bắt đầu tập những bài tập này mà nên thực hiện ngay bây giờ.

“Các bài tập trên là hiệu quả, an toàn và chỉ cần từ 60-120 phút mỗi tuần để hoàn thành. Ngoài ra, các bài tập này có thể được thực hiện ở nhà và cần trang thiết bị tối thiểu. Điều này giúp mọi người tiến hành việc tập một cách dễ dàng và duy trì được lâu dài.” 

Thông tin thêm trong bài viết: 7 hiểu lầm về bệnh loãng xương

Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2018

    Thói quen tốt để có hàm răng đẹp - Phần 2 (Xuất bản lại)

    Để có một hàm răng chắc khỏe, bạn phải chú ý chăm sóc răng miệng trong suốt cuộc đời. Bạn vẫn cần phải thực hiện những biện pháp chăm sóc mỗi ngày để phòng các bệnh về răng miệng mà chúng ta ít khi ngờ tới.

  • 15/08/2018

    Thói quen tốt để có hàm răng đẹp - Phần 1

    Để có một hàm răng chắc khỏe, bạn phải chú ý chăm sóc răng miệng trong suốt cuộc đời. Bạn vẫn cần phải thực hiện những biện pháp chăm sóc mỗi ngày để phòng các bệnh về răng miệng mà chúng ta ít khi ngờ tới.

  • 15/08/2018

    Dấu hiệu chứng tỏ bạn đã nhiễm HIV

    Phác đồ điều trị bệnh nhân phơi nhiễm HIV kéo dài một tháng. Sau đó, bệnh nhân được xét nghiệm lại sau 3 và 6 tháng.

  • 15/08/2018

    5 tác hại đáng sợ của việc sử dụng smartphone

    Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của công nghệ. Ở thời đại này, để quên điện thoại ở nhà như là bạn đã để quên tâm trí của mình ở nhà vậy.

  • 15/08/2018

    Dị tật ống thần kinh

    Ống thần kinh là một cấu trúc tồn tại trong thời kỳ phôi thai và sẽ phát triển thành não và cột sống. Cấu trúc này ban đầu chỉ là một dải mô nhỏ, gấp vào phía trong để tạo thành hình dạng một cái ống vào ngày thứ 28 sau khi thụ thai.

  • 15/08/2018

    Rửa mặt đúng cách theo loại da của bạn

    Mỗi loại da sẽ có một cách rửa mặt khác nhau.

  • 14/08/2018

    8 dấu hiệu tiểu đường typ 1 ở trẻ em

    Tiểu đường typ 1 thường sẽ phát triển khi tụy không còn sản xuất ra insulin được nữa và thường gặp ở thanh thiếu niên. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị tiểu đường typ 1.

  • 14/08/2018

    Một số sai lầm dễ gặp khi sơ cứu tại nhà

    Một số phương pháp sơ cứu phổ biến mà chúng ta thường dùng cho bỏng, ngộ độc, chảy máu và các vết thương khác có thể thực sự nguy hiểm.

Xem thêm