Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vận động có thể giảm nguy cơ bị loãng xương

Theo một nghiên cứu mới, các bài tập tạ và nhảy cao có thể giúp cải thiện mật độ xương ở đàn ông trung niên có khối xương thấp.

Vận động có thể giảm nguy cơ bị loãng xương

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Missouri, Mỹ cho biết những bài tập trên có thể giúp ngăn ngừa loãng xương bằng cách thúc đẩy xương tăng trưởng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 38 người đàn ông có độ tuổi trung bình là 44 và phát hiện thấy một số bài tập rèn luyện cơ bắp và nhảy cao khi được thực hiện trong ít nhất sáu tháng có thể làm tăng mật độ xương.

Những người tham gia nghiên cứu đã hoàn thành một trong hai chương trình nâng tạ hoặc nhảy cao từ 60-120 phút mỗi tuần trong thời gian ít nhất là một năm. Trong quá trình nghiên cứu, người tham gia cũng được cho uống viên bổ sung canxi và vitamin D.

Các nhà nghiên cứu đã đo khối xương của những người đàn ông này vào đầu thời điểm nghiên cứu và ở thời điểm sau đó 6 tháng và 12 tháng bằng cách chụp X quang toàn bộ cơ thể, hông, và xương sống lưng. Kết quả cho thấy khối xương của toàn bộ cơ thể và xương sống lưng tăng đáng kể sau 6 tháng hoàn thành chương trình, và sự gia tăng này được duy trì đến tháng thứ 12. Mật độ xương hông chỉ tăng ở người đã hoàn thành chương trình nâng tạ.

“Bài tập nâng tạ làm tăng sức mạnh cơ bắp nhưng có ít nghiên cứu về tác động của bài tập này đối với xương,” Phó giáo sư Pam Hinton kiêm trưởng khoa sau đại học ngành khoa học dinh dưỡng ở Đại học Missouri bình luận. “Nghiên cứu của chúng tôi là công trình đầu tiên cho thấy các can thiệp dựa vào vận động làm tăng mật độ xương ở đàn ông trung niên khỏe mạnh có khối xương thấp. Những bài tập này có thể đảo ngược quá trình mất xương do tuổi tác.”

Phó giáo sư Hinton lưu ý rằng không phải tất cả bài tập nâng tạ đều giúp cải thiện khối xương mà chỉ những bài tập tác động đến các vùng xương hông và xương sống mới có tác dụng. Bà cũng nhấn mạnh rằng cả hai chương trình tập trên sẽ tăng dần về cường độ nhưng vẫn phải đi kèm các tuần nghỉ tập. “Xương cần được nghỉ để tối đa hóa tác dụng của việc tập luyện,” bà cho biết.

Bà khuyên mọi người không nên đợi đến lúc bị loãng xương mới bắt đầu tập những bài tập này mà nên thực hiện ngay bây giờ.

“Các bài tập trên là hiệu quả, an toàn và chỉ cần từ 60-120 phút mỗi tuần để hoàn thành. Ngoài ra, các bài tập này có thể được thực hiện ở nhà và cần trang thiết bị tối thiểu. Điều này giúp mọi người tiến hành việc tập một cách dễ dàng và duy trì được lâu dài.” 

Thông tin thêm trong bài viết: 7 hiểu lầm về bệnh loãng xương

Bình luận
Tin mới
  • 17/01/2018

    An toàn cho mắt khi làm bếp

    Có một sự thật là dinh dưỡng hợp lý là điều cốt lõi để chúng ta sống khỏe và sống thọ. Nhưng có mối liên hệ còn rõ ràng hơn đó là dinh dưỡng tốt sẽ giúp cho đôi mắt khỏe mạnh. Tuy nhiên bạn đừng nên quên bảo vệ mắt của mình khi nấu ăn đặc biệt là trong những dịp lễ tết, khi mà các quí bà quí cô phải trổ tài nấu nướng liên tục. Nếu bạn tự gây tai nạn cho mình thì nên đến bác sĩ mắt hoặc phòng khám cấp cứu ngay nếu các biểu hiện như đau nhức, nhìn mờ, chảy nước mắt, cảm giác có dị vật không nhanh chóng mất đi. Tuy nhiên những biện pháp phòng ngừa và sơ cứu sau đây cũng rất quan trọng.

  • 17/01/2018

    Chuyển dạ có can thiệp

    Chuyển dạ có can thiệp là khi bác sỹ của bạn cho bạn sử dụng thuốc hoặc sử dụng các phương pháp khác để kích thích cuộc chuyển dạ

  • 17/01/2018

    Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin độc hại

    Hiện nay, thay vì gói và luộc bánh chưng tại nhà nhiều gia đình lựa chọn mua bánh chưng đã luộc sẵn để tiết kiệm thời gian.

  • 17/01/2018

    Suy giảm Testosterone và trầm cảm

    Testosterone thấp ở nam giới và phụ nữ có thể gây ra một số triệu chứng thể chất và tinh thần, bao gồm trầm cảm.

  • 17/01/2018

    Thực phẩm bổ sung và thảo dược tốt nhất đối với bệnh xơ vữa động mạch

    Xơ vữa động mạch là bệnh có khả năng chữa trị nếu có một liệu trình phù hợp. Để chữa trị và ngăn ngữa bệnh tái phát ngoài việc dùng thuốc đặc hiệu thì người mắc xơ vữa động mạch có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng và thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

  • 17/01/2018

    Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động

    Để tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa lạnh, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, đã xây dựng "Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động", giúp người dân có những kiến thức cơ bản, chủ động và thực hiện các biện pháp phòng tránh một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh.

  • 17/01/2018

    Nấm, có tốt cho sức khỏe hay không?

    Từ hàng ngàn năm nay, nấm là một món ăn quen thuộc của con người. Nấm không chỉ là một thực phẩm mà chúng còn được coi là một vị thuốc.

  • 17/01/2018

    10 thương hiệu mỹ phẩm không chứa độc tố được đông đảo chị em tin yêu

    Dưới đây là 10 thương hiệu mỹ phẩm an toàn, không chứa độc tố được nhiều người tin dùng và được các "ngôi sao" Instagram hàng đầu tích cực "lăng xê":

Xem thêm