Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 cách đơn giản để làm xương chắc khỏe và ngừa loãng xương.

Khi già đi, nhiều bộ phận của cơ thể bị suy yếu theo. Trong đó, xương là ví dụ điển hình nhất. Uống sữa và bổ sung canxi là những cách phổ biến để phòng ngừa loãng xương nhưng còn những cách dễ thực hiện khác để ngăn ngừa chứng bệnh này.

6 cách đơn giản để làm xương chắc khỏe và ngừa loãng xương.

Cả đàn ông và phụ nữ lớn tuổi đều có nguy cơ bị loãng xương, chứng bệnh làm xương giòn và dễ gãy. Theo Quỹ Loãng Xương Quốc gia Hoa Kỳ, ước tính 52 triệu người ở Mỹ bị loãng xương. Khoảng một nửa phụ nữ và một phần tư đàn ông trên 50 tuổi bị chứng bệnh này.

Tuy nhiên, một số biện pháp sau đây sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân trước bệnh loãng xương và giúp quá trình lão hóa trở nên khỏe mạnh hơn.

Ăn nhiều rau

Đúng là các sản phẩm từ bơ sữa chứa nhiều canxi, nhưng đây không phải nguồn canxi duy nhất. Các loại rau lá xanh không chỉ giàu canxi mà còn giàu vitamin K, có tác dụng làm tăng mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương. Một bó rau cải xoăn chứa gần 10% lượng canxi và hơn 600% lượng vitamin K cần thiết cho mỗi ngày.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Mặc dù canxi có tác dụng tạo ra và duy trì xương, cần có vitamin D để hỗ trợ quá trình hấp thụ vitamin D. Nếu không có đủ vitamin D, xương có thể trở nên yếu, giòn và thậm chí biến dạng. Sự kết hợp vitamin D và canxi là cần thiết để ngăn ngừa loãng xương ở người trưởng thành. Ánh nắng mắt trời giúp tạo ra vitamin D trong cơ thể và cần từ 10-15 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 3 lần một tuần để sản xuất đủ lượng vitamin D cần thiết.

Bỏ thói quen uống nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga không chỉ gây hại cho răng mà axit trong loại đồ uống này còn làm mòn men răng. Uống quá nhiều nước ngọt có ga còn có hại cho xương. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ uống càng nhiều coca, mật độ xương càng giảm. Một nghiên cứu ở Đại học Tufts, Mỹ cho thấy phụ nữ uống nước ngọt có ga ba lần một tuần trong vài năm có mật độ xương thấp hơn đáng kể so với phụ nữ ít uống nước ngọt có ga. Các chuyên gia cho biết axit photphoric trong coca có thể làm mất canxi khỏi xương. Các nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều cafein có trong loại đồ uống này làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Ăn nhiều quả hạch

Nói về lợi ích cho xương và tác dụng ngăn ngừa loãng xương, quả hạch là một siêu thực phẩm. Chúng chứa canxi và protein cần thiết cho xương chắc khỏe. Người cao tuổi bị gãy xương thường thiếu protein do đó bị mất khối xương. Một cốc hạnh nhân và hạt dẻ chứa tương ứng 385 mg và 213 mg canxi trong khi một cốc sữa gầy chỉ chứa 300 mg. Ngoài ra, nhiều loại quả hạch chứa kali mà giúp ngăn ngừa thất thoát canxi trong nước tiểu.

Giảm tiêu thụ muối

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy phụ nữ cao tuổi tiêu thụ nhiều muối có nguy cơ bị gãy xương cao hơn bốn lần. Muối là tác nhân đẩy nhanh sự thất thoát canxi mà dẫn đến mất khối xương. Quỹ Loãng Xương Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo rằng không nên rắc thêm muối vào thức ăn và tránh các thực phẩm chứa hơn 20% lượng muối được khuyến cáo cho mỗi ngày. Thực phẩm chế biến sẵn và đóng hộp có thể chứa nhiều muối nên cần thận trọng khi tiêu thụ.

Vận động

Các bài tập tạ không chỉ giúp phát triển cơ bắp và giảm cân, chúng còn giúp xương chắc khỏe. Các hoạt động như đi bộ, chạy bộ hoặc leo cầu thang có thể giúp củng cố mô xương mà bắt đầu suy giảm khi vào tuổi trung niên. Các nghiên cứu cho thấy các bài tập sức nặng có thể giúp phụ nữ mãn kinh duy trì mật độ xương. Ngoài ra, vận động sẽ giúp cải thiện sự thăng bằng và dẻo dai của cơ thể, giúp phòng ngừa ngã và gãy xương.

Thông tin thêm trong bài viết: Thực phẩm nên tránh khi bị loãng xương

Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm