Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 ngộ nhận về giảm béo mọi người hay phạm phải

Cho dù đã có thời gian dài tập luyện thể hình, áp dụng thực đơn nghèo calo và liên tục kiêng khem, bạn vẫn không thấy dấu hiệu cải thiện phom của mình?

5 ngộ nhận về giảm béo mọi người hay phạm phải

Thực tế không hiếm trường hợp như vậy, bởi chúng ta quá tin vào những ngộ nhận liên quan đến “nghệ thuật” giảm béo. Đã đến lúc cần thay đổi chúng và tìm hiểu cách thức tăng tốc giảm béo tự nhiên.

Chỉ cần chăm tập thể dục  sẽ nhanh có kết quả giảm béo

Nhiều người tin rằng, dành thời gian tối đa cho tập luyện thể dục thể hình là cách phấn đấu có thân hình mảnh mai nhanh nhất. Sự thật nỗ lực thể chất trong quá trình giảm béo đóng vai trò rất quan trọng, song không thể có kết quả mong muốn nếu thiếu thực đơn cân bằng. Để đạt được hiệu quả giảm béo tối ưu, cần phải kết hợp hai thành phần đó. Tập luyện thường xuyên và áp dụng thực đơn giàu chất đạm, nhiều rau xanh, các loại quả và chất xơ.

Chăm tập thể hình chưa chắc có kết quả giảm béo

Các sản phẩm “Light” không gây béo phì

Các sản phẩm mang dấu chất lượng “Light” (dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe) không gây béo phì. Bạn tin rằng, pho mai hoặc sữa phiên bản Light là những sản phẩm không làm hỏng “phom”? Phải biết cho dù có giá trị chất béo và đường thấp, các nhà sản xuất thường sử dụng đủ loại thủ thuật để cải thiện hương vị của chúng. Chỉ sử dụng sản phẩm phiên bản Light, cơ thể sẽ bị đe dọa thiếu hụt các vitamin A, D và E.

Chất béo trong những sản phẩm dạng này thường được thay thế bằng những chất phụ gia khác như sữa bột giàu năng lượng, liều lượng lớn hơn đồ hộp, màu và chất làm đông quánh nhân tạo, các chất bảo quản và đường hóa học. Vì thế không nên quá tin vào nhãn mác LIGHT ma thuật.

Có thể ăn thoải mái tất cả các loại quả

Các loại quả là món ăn lành mạnh. Tuy nhiên, tất cả chỉ nên ăn có mức độ. Ăn quá nhiều một số quả ngọt có thể dẫn đến những cơn đói cồn cào. Thí dụ, sau khi ăn nhiều chuối, quả bơ, nho hay lê nồng độ đường trong máu sẽ tăng đáng kể. Để hạ độ đường máu, cơ thể buộc phải huy động toàn bộ năng lượng, hệ quả sẽ xuất hiện tình trạng đói bụng dữ dội.

Ngoài ra, nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ (Đại học Cincinnati) còn cho thấy đường fructose nghèo năng lượng sẵn có trong nhiều loại quả có thể gây hiệu ứng béo phì cao hơn đường thông thường. Chuột thí nghiệm nuôi bằng nước pha đường fructose béo nhanh hơn đồng loại đối chứng nuôi bằng các loại nước ngọt khác. Lý do: fructose gây hiệu ứng bất lợi cho trao đổi chất, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tích tụ mô mỡ.

Độ dài giấc ngủ không ảnh hưởng đến cân nặng cơ thể

Khoa học đã chứng minh, giấc ngủ ngon và đủ thời lượng có tác động quan trọng không chỉ đến sức khỏe, trạng thái tâm lý chúng ta, mà cả tạo dáng. Trong lúc ngủ cơ bắp phục hồi và tăng trưởng. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, sau một đêm mất ngủ tốc độ trao đổi chất của cơ thể chậm đáng kể, nồng độ đường máu tăng, yếu tố cản trở nỗ lực giảm béo. Thời lượng giấc ngủ tối ưu là 8 giờ/ngày. Khi ấy cơ thể sẽ tràn đầy năng lượng và có thể hoạt động với cường độ cao nhất vào ngày hôm sau.

Không có cách thức giảm béo tự nhiên

Sự thật từ hàng nghìn năm trước các thầy lang Ấn Độ đã sử dụng thực phẩm tự nhiên hỗ trợ hiệu quả nỗ lực giảm béo. Đó là quả có tên khoa học garcinia cambogia, cùng họ quả măng cụt (tên khoa học của măng cụt: garcinia mangostana) khi chín vỏ màu vàng. Loại cây ăn quả này được trồng ở miền Nam Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á. Khoa học đã chứng minh, chính nhờ nguồn HCA (Acid Hydroxycitric, hợp chất đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo) tự nhiên dồi dào, quả garcinia cambogia phát huy tác dụng giảm béo.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy, các hoạt chất tự nhiên sẵn có trong quả họ măng cụt kìm hãm xuất hiện mô mỡ và giảm thiểu sự phàm ăn thông qua hiệu ứng gia tăng dự trữ glycogen trong cơ bắp, hiện tượng cơ thể tiếp nhận như tín hiệu đã no bụng. Chúng cũng phong tỏa những quá trình biến đổi carbohydrate thành chất béo và cắt giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Vinh Thu - Theo Sức khỏe và Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

Xem thêm