Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 điều cần biết để bổ sung collagen đúng cách

Nhắc đến collagen, có thể nhiều người nghĩ ngay đến vai trò làm đẹp. Tuy nhiên, collagen còn mang nhiều nhiệm vụ đặc biệt hơn thế trong cơ thể. Hiểu đúng về collagen để sử dụng collagen đúng cách.

5 điều cần biết để bổ sung collagen đúng cách

Bạn cần tìm hiểu kỹ về collagen trước khi bổ sung

Collagen là loại protein phổ biến nhất trong cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và hình thành cấu trúc da. Những năm gần đây, collagen ngày càng phổ biến như một chất bổ sung, được dùng làm thành phần trong các loại dầu gội và kem dưỡng da.

Bản chất của collagen

Collagen là một loại protein phổ biến, chiếm 1/3 lượng protein của cơ thể. Collagen tham gia hầu hết vào các cấu trúc xương, da, cơ bắp, gân và dây chằng. Ngoài ra, chúng còn được tìm thấy trong mạch máu, giác mạc và răng.

Cấu trúc phân tử và mô của collagen

Có thể hình dung collagen giống như một lớp “keo dán” để gắn kết tất cả mọi thứ với nhau. Từ “collagen” có nguồn gốc từ chữ “kólla” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là keo, hồ.

Nhiệm vụ của collagen trong cơ thể

Có ít nhất 16 loại collagen trong cơ thể. Trong đó, 4 loại chính đó là:

- Loại I: chiếm 90% lượng collagen của cơ thể, bao gồm các sợi dày đặc xếp lên nhau. Loại này hình thành cấu trúc của da, xương, gân, sụn, mô trung gian và răng.

- Loại II: bao gồm các sợi có cấu trúc lỏng lẻo hơn, có trong sụn đàn hồi, đệm khớp.

- Loại III: hỗ trợ các cấu trúc cơ bắp, các cơ quan và động mạch.

- Loại IV: tham gia vào các quá trình lọc của cơ thể, có trong một số lớp cấu trúc da.

Bước vào độ tuổi 30, cơ thể sẽ sản xuất collagen ít hơn và chất lượng collagen cũng bị giảm. Biểu hiện của sự thiếu hụt collagen đó là da sẽ ít săn chắc và đàn hồi, xương sụn yếu đi.

Các chất dinh dưỡng làm tăng sự sản xuất collagen

Tất cả các loại collagen đều bắt đầu từ procollagen. Cơ thể tạo ra procollagen bằng cách kết hợp 2 loại amino acid là glycine và proline. Quá trình này cần sử dụng vitamin C.

Một số thực phẩm giàu collagen

Để thúc đẩy quá trình sản xuất collagen của cơ thể, bạn hãy lựa chọn các thực phẩm như:

- Thực phẩm giàu vitamin C: các loại quả họ cam quýt, ớt chuông, dâu tây.

- Thực phẩm giàu proline: lòng trắng trứng, hạt mầm lúa mì, các sản phẩm từ sữa, bắp cải, măng tây và nấm.

- Thực phẩm bổ sung glycine: da lợn, da gà, các thực phẩm giàu protein.

- Thực phẩm chứa khoáng chất đồng: thịt nội tạng, hạt vừng (mè), bột cacao, đậu lăng, hạt điều.

- Thực phẩm giàu protein: thịt, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các loại đậu, đậu phụ.

Điều gì sẽ phá hủy collagen?

Collagen bị tổn thương theo tuổi tác

- Đường và tinh bột đã qua tinh chế: đường làm gián đoạn quá trình tự sửa của collagen.

- Ánh nắng mặt trời: tia cực tím có thể làm giảm quá trình sản xuất collagen.

- Hút thuốc: hút thuốc làm giảm quá trình sản xuất collagen, làm suy yếu khả năng chữa lành các vết thương, dẫn đến nếp nhăn.

Ngoài ra, một số rối loạn tự miễn dịch như bệnh lupus ban đỏ, cũng có thể gây tổn thương đến collagen.

Các sản phẩm bổ sung collagen

Hai dạng bổ sung collagen chính đó là: collagen thủy phân và gelatin. Các sản phẩm số sung collagen này sẽ phá vỡ các protein lớn thành các protein nhỏ, dễ hấp thu hơn.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Uống Collagen có thể giúp làn da của bạn trẻ mãi không?

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 16/07/2024

    Bổ sung Omega-3 thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt sự hung hăng

    Axit béo omega-3, một chất dinh dưỡng có lợi được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá trích, cá hồi, hạt óc chó và hạt chia, có thể làm giảm hành vi hung hăng và bạo lực, theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây.

  • 16/07/2024

    Nguy cơ tim mạch khi ăn quá nhiều protein

    Protein hay chất đạm là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người. Tuy nhiên, ăn quá nhiều protein chưa chắc đã tốt cho sức khỏe trái tim, theo nghiên cứu của Trường Y, Đại học Pittsburgh (Mỹ).

  • 15/07/2024

    6 lý do nên ăn chuối trước khi tập luyện

    Chuối được ví như "siêu thực phẩm" cho người tập luyện nhờ cung cấp dồi dào carbohydrate và kali - hai dưỡng chất thiết yếu cho hiệu suất tập luyện và phát triển cơ bắp. Dưới đây là những lý do bạn nên bổ sung chuối trước khi tập.

  • 15/07/2024

    Vắc xin phòng ngừa Rotavirus (RV)

    Rotavirus là loại virus hình khối cầu, có khả năng gây tử vong này gây ra tình trạng viêm dạ dày ruột cấp tính nghiêm trọng với tiêu chảy và nôn mửa, chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. May mắn thay, có hai loại vắc xin rotavirus có thể bảo vệ trẻ em khỏi căn bệnh này.

  • 15/07/2024

    6 thành phần chăm sóc da giúp chống lão hóa

    Lão hóa da là một quá trình tự nhiên khi bạn già đi. Những thay đổi này có thể bao gồm suy giảm collagen khiến da mất độ đàn hồi, da khô, hình thành nếp nhăn. Dưới đây là 6 thành phần được gợi ý giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

  • 15/07/2024

    Sự khác biệt giữa hoại tử khô và hoại tử ướt là gì?

    Sự khác biệt chính giữa hoại tử khô và hoại tử ướt là hoại tử khô là kết quả của việc giảm hoặc tắc nghẽn lưu lượng máu động mạch, nhưng hoại tử ướt chủ yếu là do tắc nghẽn tĩnh mạch liên quan đến nhiễm trùng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 loại hoại tử thường gặp này.

  • 15/07/2024

    7 loại thực phẩm "lành mạnh" nên hạn chế trong chế độ ăn uống hàng ngày

    Đôi khi, một số loại thực phẩm có thành phần dinh dưỡng thấp, chứa nhiều đường và muối vẫn thường được quảng cáo là thực phẩm lành mạnh. Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm "lành mạnh" có thể không thực sự bổ dưỡng như trong tưởng tượng.

  • 14/07/2024

    Lợi ích của "hormone tình yêu"

    Oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sinh nở và cho con bú, hormone này cũng liên quan đến việc giảm căng thẳng, kích thích tình dục và tăng sự gắn kết của các mối quan hệ.

Xem thêm