Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 lí do quan trọng để bạn giảm uống soda ăn kiêng

Trên lý thuyết, soda ăn kiêng được xem như là một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe vì chứa ít hơn khoảng 140 calo so với những loại nước ngọt chứa đường mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của bạn đối với đồ ngọt. Tuy nhiên, có vẻ như thay vì cắt giảm lượng calo, bạn có thể đang tạo ra những mối lo ngại về sức khỏe.

Thiếu giá trị dinh dưỡng

Khi bạn uống nhiều soda ăn kiêng, bạn có thể tránh được nạp nhiều calo, nhưng bạn cũng không hấp thụ được những thứ tốt cho cơ thể. Vậy loại đồ uống không chứa calo tốt nhất là gì?

Nước lọc. Nước rất thiết yếu để giữ cơ thể khỏe mạnh, một tâm trí sáng suốt và sự cân bằng đầy đủ trong các mô. Nhiều quá trình của cơ thể phụ thuộc vào nước, do đó hãy thay thế những đồ uống giảm cân làm giảm đi những chức năng này của cơ thể bằng nước. Nếu đó là đồ uống có chứa carbohydrate mà bạn thực sự muốn uống, hãy lựa chọn nước sủi để thay thế.

Khiến cơ thể nhầm lẫn

Chất tạo ngọt nhân tạo thường có vị mạnh hơn vị thật của đường. Qua thời gian, soda ăn kiêng hoặc những chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm giảm vị giác của bạn với thức ăn có vị ngọt tự nhiên, ví dụ như hoa quả. Thêm vào đó, những thứ giả vị đường đã xuất hiện cho thấy ảnh hưởng tương tự lên cơ thể trong việc điều hòa lượng đường. Não bộ thường sử dụng đường để sinh năng lượng. Điều này khiến cơ thể bạn giải phóng insulin - là chất bắt giữ đường vào tế bào để tạo năng lượng. Một nghiên cứu năm 2013 phát hiện thấy mỗi cá nhân tiêu thụ một loại đường cụ thể (saccaroid) vẫn có sự giải phóng insulin và lượng đường huyết vẫn tăng cao. Sự giải phóng không cần thiết có thể dẫn đến tăng nguy cơ kháng insulin và đái tháo đường týp 2.

Liên quan đến tăng cân

Soda ăn kiêng, mặc dù không chứa calo nhưng không thực sự giúp bạn giảm cân. Các nhà nghiên cứu tại đại học Texas phát hiện thấy trong hơn một thập kỉ qua, những người uống soda ăn kiêng có sự tăng chu vi vòng eo lên 70% so với những người không uống. Nghiên cứu cho rằng não bộ phản ứng lại với chất tạo ngọt nhân tạo giống như cách nó thực hiện với đường ngọt. Tiêu hóa nhiều loại đường này có thể dẫn đến tăng ham muốn với những đồ ăn chứa nhiều calo, điều này khiến bạn tăng nguy cơ tăng cân.

Không tốt cho xương của bạn

Chất hóa học tượng tự trong soda có ảnh hưởng xấu đến răng của bạn cũng có thể cướp canxi từ xương của bạn. Với người lớn, sự giảm độ khoáng của xương có thể dẫn đến loãng xương, một căn bệnh khiến xương dễ gãy. Trong khi giảm độ khoáng của xương là vấn đề thường gặp ở những người có tuổi, các nhà nghiên cứu cho thấy soda, bao gồm cả soda ăn kiêng , có thể tiềm ẩn vấn đề này. Mật độ khoáng xương thấp và tăng đào thải canxi thường gặp ở những người sử dụng nhiều soda so với những người uống nhiều nước.

Chính vì thể trong khi nó có vẻ như chỉ là tác hại thoáng qua, tuy nhiên việc làm giảm cơn khát của bạn bằng soda có thể gây nguy hại cho cơ thể bạn nhiều hơn.

Tìm kiếm giải pháp thay thế tự nhiên hơn, hoặc chỉ dựa vào nước để làm dịu cơn khát và đảm bảo rằng cơ thể bạn được cung cấp nước đúng cách và nhận được sự hỗ trợ mà nó thực sự cần.

CTV Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam- Theo fitday
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm