Trên thực tế, cơm là loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu rất cao khiChỉ số đường huyết (GI) lên tới 96 - đây chính là lý do khiến các bệnh nhân tiểu đường phải hạn chế cơm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Trong khi đó, tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, cơm là loại thực phẩm chính yếu, khiến người bị bệnh tiểu đường gặp nhiều phiền toái.
Giáo sư Jeyakumar Henry, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng (CNRC) của Singapore, cho biết nghiên cứu của trung tâm được bắt đầu từ năm 2014 với món ăn phổ biến ở đây là cơm gà. Kết quả nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng châu Âu, cho thấy khi kết hợp cơm với lườn gà, dầu lạc và rau, chỉ số GI chỉ ở mức tốt 50.
Theo các nhà khoa học thuộc trung tâm trên, khi ăn cơm với gà, tốt nhất nên uống nước súp (nước luộc gà, canh gà...) trước khi ăn vì điều này giúp làm giảm phản ứng của cơ thể với đường. Lý do là súp gà giàu acid amino - loại acid kích thích cơ thể tiết ra insulin.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn làm thí nghiệm với nước cốt gà và phát hiện rằng thứ nước giàu acid amino này có tác dụng mạnh mẽ trong việc giảm lượng đường trong máu. Nếu uống nước cốt gà khoảng 15 phút trước khi ăn, lượng đường trong máu sau bữa ăn sẽ giảm khoảng 1/3.
Các nghiên cứu sâu hơn của CNRC đã đưa ra kết luận, ăn cơm với protein giúp làm giảm chỉ số GI. Ngoài gà thì cá và các loại thịt khác cũng rất hữu dụng. Đối với những người không thích ăn gà, cách tốt nhất là kết hợp cơm với đậu phụ. Sự kết hợp này sẽ cho kết quả GI ở mức tốt nhất.
Ngoài ra, những nghiên cứu khác của CNRC còn chỉ ra rằng uống nước đậu nành hoặc sữa khi ăn cũng làm giảm lượng đường trong máu, dù nước đậu nành trong nghiên cứu của CNRC có chứa đường.
GI có giá trị từ 0-100. Nếu GI ở mức từ 55 trở xuống, đó là mức GI tốt, từ 55-70 là trung bình, còn trên 70 là ở mức cao.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.