Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống cà phê có thể giảm nguy cơ bệnh gan không?

Ung thư gan là một căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 ở toàn cầu, chúng xảy ra nhiều ở các nước phát triển. Tuy nhiên, uống cà phê có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ bệnh gan.

Theo hãng thông tấn CNN, uống 3 - 4 ly cà phê có chất caffeine hay không có chất này có thể giảm nguy cơ bị bệnh gan mạn tính, thậm chí tử vong.

Theo một nghiên cứu được đăng trong tạp chí y tế cộng đồng BMC, uống cà phê sẽ giúp giảm 21% trường hợp bệnh gan mạn tính, 20% nguy cơ bị bệnh gan do béo phì và 49% tử vong do bệnh gan mạn tính nếu so với người không uống cà phê.

Tiến sĩ Oliver Kennedy thuộc khoa y của Đại học Southampton ở Anh cho biết: “Cà phê là thức uống phổ biến, lợi ích của thức uống này có thể ngăn ngừa tình trạng ung thư gan mạn tính. Thức uống này sẽ giúp ích cho các quốc gia có thu nhập thấp hay cơ sở y tế chưa cao. Đặc biệt là các nơi có số bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính cao nhất”.

Vì sao ung thư gan ngày càng phổ biến?

Nguyên nhân gây bệnh gan bao gồm uống rượu, béo phì, tiểu đường, hút thuốc, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C và nhiễm chất béo gây bệnh gan không phải do đồ uống có cồn.

Hội Ung thư Mỹ khẳng định tỷ lệ ung thư gan tăng gấp ba lần từ năm 1980 đến nay, tỷ lệ tử vong lại tăng gấp đôi.

Chẩn đoán ung thư gan đã có khuynh hướng tăng trong nhiều thập kỷ. Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy xu hướng này tăng khắp toàn cầu 75% từ năm 1990 đến năm 2015.

Tổ chức Nghiên cứu về Ung thư toàn cầu nhấn mạnh ung thư gan là bệnh ung thư phổ biến đứng thứ sáu toàn cầu, 83% ca bệnh thường xuất hiện nhiều ở Châu Á và Châu Phi. Tỷ lệ sống sót do ung thư gan rất thấp do không phát hiện triệu chứng sớm. Do đó, nhiều ca bệnh ung thư gan bị chẩn đoán muộn.

Cà phê giúp giảm nguy cơ nhiều bệnh mạn tính

Cà phê giảm nguy cơ tiểu đường type 2, bệnh Parkinson, ung thư tiến tuyền liệt, Alzheimer, bệnh đa xơ cứng, melanoma và các bệnh ung thư da khác. Chúng cũng giảm tình trạng canxi tích tụ ở động mạch vành. Một nghiên cứu khác do Kennedy phát hiện cho hay uống cà phê giúp giảm nguy cơ ung thư tế bào gan.

Nghiên cứu chuyên về y tế của Đại học Harvard (1986) và Nghiên cứu y tế (1976) đã theo dõi theo quen uống cà phê ở nam nữ trong nhiều thập kỷ.

Tiến sĩ Rob van Dam thuộc khoa y tế trường Đại học Harvard nói: “Chúng tôi thấy việc dùng cà phê và tăng nguy cơ tử vong không có mối liên hệ gì với nhau: chết vì ung thư hay bệnh tim”.

Coi chừng nghiện cà phê

Đa số nghiên cứu chú trọng đến việc uống cà phê đen. Tuy nhiên, nhiều người lại thêm sữa, đường, các loại kem béo hay không béo chứa nhiều calories vào cà phê. Hiệp hội tim mạch Mỹ cho rằng cách làm trên sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một ly cà phê chỉ có 8 ounce, tiêu chuẩn của ly cà phê bán ngoài quán có thể lên đến 16 ounce.

Chất cafeeine có thể nguy hiểm nếu nhiều người tiêu thụ. Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy uống 4 ly cà phê khi mang thai sẽ khiến trẻ bị thiếu cân, sinh non và thai chết lưu.

Nghiên cứu trước đây yêu cầu người mất ngủ hay không kiểm soát được bệnh tiểu đường nên gặp bác sĩ để tư vấn trước khi thêm caffeine vào bữa ăn của mình.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 cách để cải thiện sức khoẻ gan. 

Trọng Dy - Theo alobacsi.com
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm