
Những nghiên cứu gần đây được thực hiện trên những người uống cà phê lâu năm đã chỉ ra rằng, một người cho dù có uống đến 5 tách cà phê mỗi ngày cũng sẽ không cần phải quá lo lắng về các nguy cơ mắc bệnh, thậm chí uống cà phê còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
Cà phê được coi là chất kích thích thần kinh phổ biến nhất trên thế giới. Trong café có chứa tới hàng trăm hợp chất sinh học khác nhau. Dù khoa học phát triển nhưng các nhà khoa học hiện vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ được về cách mà những hợp chất này tác động đến cơ thể con người.
Nếu là một trong hàng triệu người yêu thích cà phê trên thế giới thì bạn hoàn toàn có thể vui mừng khi bằng chứng mới nhất cho thấy cà phê không có bất kỳ nguy cơ lâu dài nào đối với sức khỏe, cũng không làm tăng khả năng mắc các bệnh về tim, ung thư cũng như các bệnh lý khác.
Theo một đánh giá được công bố ngày 23/7 trên tạp chí Y học New England, cà phê thực sự có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc làm giảm các nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Đánh giá này đã được các chuyên đưa ra dựa trên 95 nghiên cứu khác nhau nhằm đánh giá các tác động đến sức khỏe của cà phê.
Tuy chất caffeine có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ nhưng các phân tích mới đây lại cho rằng nó có thể là một chất xúc tác có lợi đối với những người yêu cà phê.

Cà phê không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số dạng bệnh ung thư và mất trí nhớ mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có giảm nguy cơ béo phì, do chất caffeine trong cà phê có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và tăng cường khả năng đốt cháy calo của hệ tiêu hóa.
Caffeine cũng làm tăng khả năng tập trung và có lợi cho sức khỏe não bộ, đặc biệt là khi tuổi tác tăng lên. Nghiên cứu cho thấy, chất caffeine có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Uống café điều độ còn có thể làm giảm giảm nguy cơ trầm cảm và tự tử.
Ngoài caffeine, cà phê còn chứa một số lượng lớn các hợp chất khác có thể tác động tích cực đến sức khỏe, bao gồm polyphenol, giúp giảm viêm, tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp trao đổi chất và cân bằng lượng đường trong máu. Các nghiên cứu cũng cho thấy cả café có chứa caffeine lẫn café đã tách caffeine đều có tác động tích cực tới sức khỏe.
Theo các chuyên gia, uống café hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên những lợi ích này chưa đủ rõ ràng để đưa ra lời khuyên nên uống cà phê ngay cả đối với những người chưa từng uống và không muốn thử uống.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng không phải tất cả các hợp chất tự nhiên trong cà phê đều có lợi. Uống café pha bằng phin và hạn chế sử dụng đường, sữa vẫn là tốt nhất cho sức khỏe. Đưa quá nhiều caffeine vào cơ thể cũng sẽ gây hại, nó khiến cơ thể bồn chồn, nhịp tim nhanh và mất ngủ, nhưng nhìn chung, uống cà phê như một thức uống thông thường vẫn được coi là an toàn.
Caffeine nếu được dùng với liều lượng cực cao có thể gây nguy hiểm. Tuy nhiên, để có thể nạp được đủ lượng caffeine đến mức gây nguy hiểm cho sức khỏe cần phải uống đến hàng chục tách cà phê thông thường.
Các tình trạng "quá liều" thường xảy ra do các chất bổ sung caffeine đậm đặc ở dạng viên hoặc bột đưa thêm vào tách cà phê. Caffeine cũng gây ra ảnh hưởng tạm thời đến huyết áp đối với những người không quen uống cà phê.
Phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng caffeine trong thai kỳ, do chưa có nghiên cứu đầy đủ về mức độ ảnh hưởng của caffeine đến thai nhi đang phát triển. Đối với những người khác, cà phê vẫn được coi là an toàn và có lợi cho sức khỏe nếu thưởng thức một cách hợp lý, điều độ.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Cà phê - Lợi hay hại cho sức khỏe?
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.