Dầu ô liu là loại dầu thu được từ cây ô liu (Olea europaea, thuộc họ Oleaceae), một loại cây truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Dầu ô liu được dùng nhiều trong nấu ăn, dược phẩm, mỹ phẩm, xà phòng, làm nhiên liệu cho đèn dầu truyền thống và được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới.
Một hợp chất polyphenol có trong dầu ô liu tên hydroxytyrosol được chứng minh có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng của kháng insulin và gan nhiễm mỡ không do rượu, đồng thời hạn chế những tác động tiêu cực do chế độ ăn nhiều chất béo gây ra.

Gan nhiễm mỡ là thuật ngữ chỉ tình trạng tỷ lệ tích lũy của chất béo trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan hoặc quan sát dưới kính hiển vi thấy nhiều hơn 5% số tế bào gan chứa các hạt mỡ.
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bao gồm các trường hợp nhiễm mỡ gan do các nguyên nhân khác gây ra như ăn uống thừa chất béo, lạm dụng thuốc…
Gan nhiễm mỡ hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị. Việc điều trị chủ yếu dựa vào chế độ ăn uống và tập luyện của người bệnh để cải thiện và đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ.
Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Chile với tác giả chính là Rodri Valenzuela cho thấy sử dụng hydroxytyrosol (hợp chất có nhiều trong dầu ô liu nguyên chất) có tác dụng bảo vệ gan hiệu quả ở những con chuột được cho ăn nhiều chất béo.

Nghiên cứu cũng phát hiện khả năng hydroxytyrosol làm giảm men gan liên quan đến sự mất cân bằng thành phần axit béo của gan, não, tim và tăng cường hoạt động của các cơ quan này.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Lipid in Health and Disease. Theo đó, hydroxytyrosol trong dầu ô liu đã được chứng minh có thể bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa và các axit béo gây hại trong gan, tim và não. Đồng thời đảo ngược các tình trạng bất lợi liên quan đến gan nhiễm mỡ. Hydroxytyrosol cũng có thể làm giảm sự gia tăng nồng độ lipoprotein tỷ trọng thấp hoặc các cholesterol xấu.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu Anh cũng đã phát hiện ra rằng axit oleic - một axit béo không bão hòa chuỗi đơn có trong dầu ô liu - ngăn chặn hoạt động protein gây ung thư trong các tế bào não.
Bên cạnh những lợi ích sức khỏe kể trên, dầu ô liu còn có tác dụng trong chống viêm, chống nhiễm trùng, phòng ngừa xơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh tim, suy yếu thận, xuất huyết não và ngăn ngừa các tế bào ung thư vú.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Dầu oliu có thể ngăn ngừa đột quỵ ở người cao tuổi.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.