Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dầu oliu có thể ngăn ngừa đột quỵ ở người cao tuổi

Một nghiên cứu ở Pháp cho thấy chế độ ăn chứa nhiều dầu oliu làm giảm 41% nguy cơ bị đột quỵ ở người cao tuổi.

Nghiên cứu trên được tiến hành bởi tiến sĩ Cécilia Samieri ở Đại học Bordeaux và Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Y học Quốc gia (Pháp) và được công bố trên tạp chí Thần kinh học. Bà cho biết phát hiện này có thể làm thay đổi các khuyến cáo về chế độ ăn nhằm ngăn ngừa đột quỵ ở người từ 65 tuổi trở lên: 
“Đột quỵ phổ biến ở người cao tuổi và dầu oliu sẽ là một giải pháp đơn giản và hợp túi tiền để ngăn ngừa chứng bệnh này,” bà nói.
Tiến sĩ Samieri và đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu 7.625 người trên 65 tuổi không có tiền sử đột quỵ sống ở ba thành phố của Pháp là Bordeaux, Dijon và Montpellier. Có hai thước đo cho lượng dầu oliu hấp thụ: hấp thụ qua chế độ ăn (tất cả người tham gia nghiên cứu) và mức axit oleic trong máu (là mốc dấu sinh học có trong 1.245 người tham gia nghiên cứu).
Các nhà nghiên cứu đã phân loại người tham gia theo lượng tiêu thụ dầu oliu trong chế độ ăn thành “không sử dụng”, “sử dụng vừa” và “sử dụng nhiều”. Người sử dụng vừa là người dùng dầu oliu để nấu ăn hoặc trộn salat hoặc ăn kèm bánh mỳ. Người sử dụng nhiều là người dùng dầu oliu cho cả nấu ăn, trộn salat và ăn kèm bánh mỳ.
Sau 5 năm theo dõi, có 148 ca đột quỵ xảy ra ở toàn bộ người tham gia, trong đó 27 ca xảy ra ở nhóm gồm 1.245 người. Các nhà nghiên cứu sau đó đã phân tích dữ liệu để tìm kiếm mối tương quan giữa tiêu thụ dầu oliu và nguy cơ bị đột quỵ.
Sau khi điều chỉnh các yếu tố liên quan như nhân khẩu xã hội học, chế độ ăn, hoạt động thể chất, chỉ số khối cơ thể và các nguy cơ gây đột quỵ khác, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy:
  • Tăng sử dụng dầu oliu làm giảm tỷ lệ bị đột quỵ nói chung.
  • Người sử dụng nhiều dầu oliu giảm được 41% nguy cơ bị đột quỵ so với người chưa bao giờ sử dụng.
  • Trong nhóm 1.245 người, mức axit oleic trong máu càng cao thì tỷ lệ bị đột quỵ càng giảm.
Trong nhóm 1.245 người, nếu chia người tham gia thành ba nhóm xét theo mức axit oleic: nhóm đầu, nhóm giữa và nhóm cuối thì thấy nhóm đầu giảm được 73% nguy cơ bị đột quỵ so với nhóm cuối.
Các nhà nghiên cứu kết luận:“Kết quả trên cho thấy tiêu thụ dầu oliu có tác dụng giảm nguy cơ bị đột quỵ ở người cao tuổi.” Các nghiên cứu khác cũng cho thấy tiêu thụ dầu oliu có thể ngăn ngừa tiểu đường, cholesterol, cao huyết áp, béo phì và các yếu tố nguy cơ tim mạch khác.
Bình luận
Tin mới
  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

  • 03/08/2026

    Phòng ngừa đuối nước hiệu quả cho người lớn và trẻ em

    Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm