Các nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton và Đại học Edinburgh phát hiện ra rằng, người uống cà phê dù có chứa caffein hay không chứa caffein đều có khả năng giảm nguy cơ phát triển các bệnh về gan so với người không uống cà phê.
Nghiên cứu cho thấy, việc giảm nguy cơ tối đa phát triển các bệnh về gan đạt được khi uống từ 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, việc uống cà phê thường xuyên giúp giảm 21% nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính, giảm 20% nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ mãn tính và giảm 49% nguy cơ tử vong do bệnh gan.
Những lợi ích này đã được chứng minh ở những người uống cà phê xay có chứa hàm lượng Kahweol và cafestol cao. Cả hai thành phần trên đều có ưu điểm về chống lại bệnh gan mãn tính ở người và động vật. Cà phê hòa tan cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhưng ở mức độ thấp hơn so với những người uống cà phê xay.
Tiến sĩ Oliver Kennedy, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Cà phê được sử dụng rộng rãi và với những lợi ích của cà phê mà chúng tôi phát hiện từ nghiên cứu của mình, người tiêu dùng có thể được cung cấp một phương pháp điều trị, phòng ngừa tiềm năng đối với bệnh gan mãn tính. Giải pháp này sẽ đặc biệt hữu ích ở các nước có thu nhập thấp, khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe kém hơn, trong khi gánh nặng về bệnh gan mãn tính lại cao hơn".
Nghiên cứu cho thấy, uống 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính.
(Ảnh: Sky News)
Tiến sĩ Kennedy và các cộng sự của ông đã nghiên cứu dữ liệu của Ngân hàng sinh học Biobank thuộc Vương quốc Anh đối với 495.585 người tham gia. Những người này được theo dõi trong thời gian khoảng 10 năm để theo dõi xem người nào phát triển các bệnh lý về gan. 78% trong số này (384.818 người) uống cà phê xay hoặc cà phê hòa tan hay cà phê không chứa caffein, trong khi 22% còn lại (109.767 người) không uống bất kỳ loại cà phê nào.
Trong thời gian nghiên cứu, có 3.600 trường hợp mắc bệnh gan mãn tính, trong đó có 301 người tử vong.
Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, người tham gia chỉ được hỏi về việc tiêu thụ cà phê của họ tại một thời điểm và sau đó được theo dõi sức khỏe, việc tiêu thụ cà phê chỉ được báo cáo khi những người tham gia lần đầu tiên đăng ký vào nghiên cứu. Nghiên cứu không tính đến bất kỳ thay đổi nào về số lượng hoặc loại cà phê họ tiêu thụ trong thời gian nghiên cứu.
Nghiên cứu cho biết thêm, những người tham gia nghiên cứu chủ yếu là người da trắng và có nền tảng kinh tế - xã hội cao. Vì vậy, phát hiện này có thể không mang tính khái quát cho các quốc gia hoặc cộng đồng cư dân khác.
Theo tổ chức từ thiện British Liver Trust (Anh), số ca tử vong do bệnh gan đã tăng 400% kể từ năm 1970 và mỗi ngày, hơn 40 người ở Anh đã thiệt mang vì căn bệnh này.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 9 lợi ích sức khỏe của cà phê ủ lạnh và cách pha chế.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.