Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

TS.BS Trương Hồng Sơn hiến kế giúp cha mẹ 'cai' nước ngọt có ga cho bé

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, nước ngọt có ga tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, nếu trẻ lỡ "nghiện" chúng, cha mẹ cần "cai" nước ngọt có ga càng sớm càng tốt.

TS.BS Trương Hồng Sơn hiến kế giúp cha mẹ 'cai' nước ngọt có ga cho bé

Vì sao nước ngọt có ga dễ "gây nghiện" với trẻ nhỏ?

Lý giải vì sao nước ngọt có gas mặc dù có nhiều tác hại nhưng nó lại dễ “gây nghiện”, nhất là đối với trẻ nhỏ, TS. BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng, cho rằng, theo thói quen, nhiều người khi ăn nhiều đạm hoặc mỡ thì sẽ uống uống nước ngọt để dễ tiêu hóa. Thực chất trong nước ngọt có ga không có tác dụng giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn. Nước có ga thường có chứa carbon dioxide (CO2) và nước, 2 chất này có thể phản ứng với nhau tạo ra một loại axit yếu là axit carbonic.

Axit này đã được chứng minh là có thể kích thích các thụ thể cảm nhận vị giác ở trong miệng (giống như mù tạt). Do vậy, có thể tạo cảm giác râm ran ở trong miệng, và với một số người thì cảm giác này sẽ khiến họ bị kích thích và cảm thấy thích thú, ngon miệng hơn. 

Ngoài ra, trong thành phần của một số loại nước ngọt có thể có một ít axít phosphoric, làm chất đạm dễ được phân cắt hơn, nên một số người uống nước ngọt khi ăn thức ăn giàu đạm. Lượng axít này gây mòn men răng nên dễ gây sâu răng, không có lợi với trẻ nhỏ, cần hạn chế.

Thứ hai, Nước ngọt có ga thường có chứa calo rỗng (calo không chứa dinh dưỡng). Những chất  này tác động đến não gây ra cảm giác “nhớ” giống như các chất gây nghiện. Tuy ảnh hưởng không nhiều nhưng  cũng gây ra cho trẻ cảm giác “thèm” được uống nước ngọt và nếu càng uống nhiều sẽ càng  “thèm” nhiều hơn.

Bên cạnh đó còn có một số yếu tố dẫn đến việc “nghiện” nước ngọt như: Do vị ngọt đặc trưng trong nước giải khát đóng chai, do tiện lợi, quảng cáo hấp dẫn, có tính chất “khuyên” trẻ uống, do trẻ nhìn thấy người lớn, ông bà, bố mẹ, anh chị đều uống...

Trẻ "nghiện" nước ngọt có ga có phần lỗi lớn từ cha mẹ

Khi được PV đặt câu hỏi liệu có phải việc trẻ “nghiện” nước ngọt có ga cũng có phần lớn lỗi lớn từ cha mẹ, TS Trương Hồng Sơn cho biết, nhiều bậc phụ huynh thường sử dụng nước ngọt có gas như một phần thưởng mỗi khi trẻ vâng lời hoặc có thành tích tốt. Đây không phải là cách hay khuyến khích trẻ mà thậm chí là một sai lầm nghiêm trọng, có hại cho trẻ.

Ngoài ra, nhiều bậc phụ huynh cũng rất thích uống nước ngọt có gas nên trẻ cũng không bị ngăn cản khi uống những loại đồ uống này.

"Trẻ nhỏ vốn mải chơi, lại lười uống nước. Trong lúc khát mà được người lớn mua cho một chai nước ngọt thì chúng vô cùng sung sướng.

Ngoài ra, một lý do khác khiến nước ngọt có gas đóng chai được ưa chuộng nữa là chúng có giá thành rẻ, tiện lợi, trẻ lại thích nên các bậc phụ huynh cũng rất thích “chiều” cho con uống loại đồ uống này"- TS.BS Trương Hông Sơn nói.

Trong khi đó, không phải ai biết hết tác hại của nước ngọt đóng chai, thậm chí biết cũng không tin hoặc tặc “nhắm mắt cho qua” để cho trẻ uống thoải mái thứ thức uống có hại này với những lý do như tiện lợi, dễ dỗ. Vậy nên, so với việc uống sữa hoặc uống nước trái cây hay bất cứ loại thức uống có lợi cho sức khỏe nào khác, nước ngọt có gas đem lại cho trẻ nhiều sự yêu thích hơn..

Làm thế nào để cai nghiện nước ngọt có ga cho trẻ?

Chia sẻ với các bậc phụ huynh có con "nghiện" nước ngọt có ga, TS Sơn cho rằng, việc bỏ thói quen uống nước ngọt có ga là không hề dễ dàng. Cách tốt nhất để cha mẹ giúp con cai uống nước ngọt có ga là giảm uống một cách từ từ, không nên cắt giảm hoàn toàn ngay trong một sớm một chiều.

Việc cắt giảm đột ngột nước ngọt có ga với những trẻ thường xuyên uống nhiều có thể sẽ gây ra hội chứng cai.

Đối với những trẻ có thói quen uống nhiều nước ngọt có ga trong một ngày, thì đầu tiên, nên giảm số lượng nước ngọt uống trong ngày (ví dụ từ 2-3 lon/ngày xuống còn 1 lon/ngày). Duy trì việc này trong 2 tuần. Sau đó sẽ giảm tiếp xuống còn 3 lon/tuần, và giảm dần tiến tới việc không uống nước ngọt có ga nữa.

Ngoài ra, với những trẻ mới bắt đầu cai uống nước ngọt có ga, có thể sử dụng soda ăn kiêng thay thế cho nước ngọt có ga trong những ngày đầu. Soda ăn kiêng mặc dù cũng không có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng sẽ tốt hơn là nước ngọt có ga thông thường.

Thay vì nước ngọt có ga hoặc soda ăn kiêng, nên uống các loại nước khác tốt cho sức khỏe như nước lọc hoặc nước trái cây. Có thể thêm vào một vài lát chanh hoặc vài lá bạc hà cho nước lọc có thêm hương vị và giảm cảm giác thèm nước ngọt có ga.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Uống nước có ga: lợi hay hại?

Nguyễn Trang - Theo Đời sống Plus/GĐVN
Bình luận
Tin mới
  • 25/06/2022

    Cách giúp trẻ khỏe mạnh trong mùa hè

    Mùa hè là thời điển mà gia đình bạn mong chờ cả năm. Mùa hè có nghĩa là trẻ được nghỉ học, không phải làm bài tập về nhà, không phải đến trường. Tuy nhiên trên thực tế, giờ đi ngủ, thói quen ăn uống và xem TV của trẻ sẽ thay đổi vào kỳ nghỉ. Nhưng không phải lúc nào việc ăn uống vô tư này cũng tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ.

  • 25/06/2022

    Những công dụng thần kỳ của lá dâu tằm

    Cây dâu tằm tạo ra những quả mọng có hương vị được ưa chuộng trên khắp thế giới và thường được coi là siêu thực phẩm do chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hóa chất thực vật mạnh mẽ. Tuy nhiên, quả không phải là bộ phận duy nhất của cây dâu tằm có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Trong nhiều thế kỷ, lá của nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị tự nhiên cho nhiều tình trạng khác nhau.

  • 24/06/2022

    Bạn cần chuẩn bị những gì trước khi thực hiện chuyển dạ có can thiệp?

    Kích thích chuyển dạ là quá trình sử dụng các loại thuốc hoặc các phương pháp để bắt đầu chuyển dạ không tự nhiên thay vì chờ đến lúc bắt đầu chuyển dạ tự nhiên. Sản phụ sẽ được đề nghị khởi phát chuyển dạ nếu bác sĩ cho rằng sản phụ nên sinh sớm thay vì tiếp tục thai để an toàn hơn cho thai nhi. Kích thích chuyển dạ có thể là một quá trình kéo dài. Bài viết này sẽ giải thích về những điều mà sản phụ có thể mong đợi, nguy cơ và lợi ích của khởi phát chuyển dạ để giúp sản phụ có thể đưa ra lựa chọn cho mình.

  • 23/06/2022

    5 bí quyết giúp trẻ hết biếng ăn

    Biếng ăn ở trẻ kéo dài gây ra khá nhiều hệ lụy: suy dinh dưỡng, kém phát triển về tầm vóc và trí não. Để cải thiện tình trạng trẻ biếng ăn và khuyến khích trẻ ăn ngon miệng, cha mẹ cần ghi nhớ 5 bí quyết sau đây.

  • 23/06/2022

    Các biện pháp hạn chế da khô do ngồi phòng điều hòa quá lâu

    Máy điều hòa là một trong những thiết bị không thể thiếu vào mùa Hè để giúp chúng ta cảm thấy mát mẻ và dễ chịu hơn. Tuy nhiên bên cạnh việc làm mát, điều hòa cũng sẽ khiến làn da của bạn bị khô đáng kể. Những biện pháp đơn giản ngay tại nhà dưới đây sẽ giúp khắc phục điều đó.

  • 23/06/2022

    Bỏ bữa tối để giảm cân: Lợi bất cập hại

    Dù không phải bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bạn vẫn không nên bỏ qua bữa tối bởi có thể gây ra những hệ lụy sức khỏe đáng tiếc

  • 23/06/2022

    5 cách để giảm lượng đường trong máu

    Lượng đường trong máu cao xảy ra khi cơ thể bạn không sản xuất đủ hoặc sử dụng hiệu quả insulin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. Dưới đây là 5 cách dễ dàng để giảm lượng đường trong máu một cách tự nhiên.

  • 23/06/2022

    Căng thẳng có thể gây ra một cơn đau tim?

    Các bác sĩ phân loại căng thẳng là một yếu tố nguy cơ gây ra các cơn đau tim. Căng thẳng cấp tính kết hợp với huyết áp cao có thể gây ra một cơn đau tim. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến các hành vi làm tăng khả năng mắc bệnh tim của bạn, chẳng hạn như ăn quá nhiều và hút thuốc. Để ngăn ngừa các cơn đau tim, mọi người nên quản lý các tình trạng sức khỏe hiện có của mình và hướng tới lối sống lành mạnh, cân bằng.

Xem thêm