Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm hữu cơ có thực sự tạo ra khác biệt cho sức khỏe?

Với chất lượng cuộc sống ngày càng cao, ngày càng nhiều người có xu hướng lựa chọn những loại thực phẩm với chất lượng tốt nhất để cung cấp năng lượng hàng ngày. Hiện nay, không khó để tìm được các thực phẩm được gắn mác “thực phẩm hữu cơ” với giá thành có phẩn nhỉnh hơn so với các thực phẩm cùng loại.

Thực phẩm hữu cơ có thực sự mang tới sự khác biệt về mặt dinh dưỡng hay không?

Thực phẩm “hữu cơ” là gì?

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), các thực phẩm được dán nhẫn “hữu cơ” phải đáp ứng được một bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Theo đó, thực phẩm hữu cơ do USDA chứng nhận cần được trồng và chế biến theo hướng dẫn của liên bang, đảm bảo được nhiều yếu tố như chất lượng đất, phương pháp chăn nuôi/nuôi trồng, kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại, cũng như việc sử dụng các chất phụ gia.

Ví dụ, trái cây hữu cơ cần được trồng trên vùng đất không có các chất cấm nào, bao gồm một số loại thuốc trừ sâu và phân bón. Thịt hữu cơ là thịt từ động vật được cho ăn thức ăn hữu cơ, được nuôi trong môi trường sống tự nhiên của chúng (ví dụ chăn thả trên đồng cỏ).

Theo USDA, những thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn có chứa ít nhất 70% thành phần được sản xuất hữu cơ vẫn chưa được coi là thực phẩm hữu cơ. Thay vào đó, chúng sẽ được phân loại là thực phẩm “được làm bằng các thành phần hữu cơ”. Do đó, bạn nên xem kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm trước khi chọn mua hàng.

Thực phẩm hữu cơ có lành mạnh hơn thực phẩm thông thường?

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa đưa ra được bằng chứng nào cho thấy thực phẩm hữu cơ giàu dinh dưỡng hơn thực phẩm thông thường. Trong một bài báo được xuất bản bởi Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), GS.TS. Penny Kris-Etherton từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết: “Về mặt dinh dưỡng, thực phẩm hữu cơ không khác gì thực phẩm được sản xuất bằng các phương pháp khác”.

thuc-pham-huu-co

Một đánh giá được công bố trên tạp chí quốc tế Nutrients, dựa trên 35 thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu quan sát về thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thông thường cho thấy: Hầu hết các thử nghiệm đều không tìm thấy, hoặc chỉ có sự khác biệt rất nhỏ về hàm lượng dinh dưỡng giữa 2 nhóm này.

Dù vậy, nhiều người vẫn lựa chọn thực phẩm hữu cơ với mong muốn tránh được dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hormone tăng trưởng trong thịt và các chất phụ gia khác không cần thiết. Những chất này có thể gây hại nếu chúng được tiêu thụ với số lượng lớn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy đa số thực phẩm (cả thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thường) đều có dư lượng thuốc trừ sâu trong mức an toàn (do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ - EPA) đặt ra. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại về sự tích tụ dư lượng các chất theo thời gian, cho rằng dùng thực phẩm hữu cơ sẽ giảm được tình trạng này, đảm bảo sức khỏe tối ưu.

Với những người quan tâm tới môi trường, việc sử dụng thực phẩm hữu cơ sẽ góp phần tạo ra những thay đổi tích cực. Các phương pháp canh tác hữu cơ đều chú trọng tới môi trường và sức khỏe của động vật, bao gồm: Cải thiện chất lượng nước và đất, cắt giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, giúp động vật được chăn nuôi trong môi trường sống tự nhiên của chúng, đồng thời khuyến khích các hành vi tự nhiên của động vật.

Tóm lại, các thực phẩm hữu cơ không mang lại nhiều khác biệt về giá trị dinh dưỡng, nhưng chúng có thể hạn chế phần nào sự tích tụ các chất có hại trong cơ thể, cũng như mang lại nhiều lợi ích cho môi trường. Do đó, việc lựa chọn có nên mua thực phẩm hữu cơ hay không hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, nhất là trong bối cảnh nhiều thực phẩm hữu cơ thường có giá cao hơn nhiều lần (thậm chí gấp đôi) so với các thực phẩm thông thường cùng loại.

Một số mẹo để có chế độ ăn lành mạnh

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm hữu cơ, bạn có thể cải thiện chế độ ăn uống của mình theo hướng lành mạnh hơn bằng các cách sau:

  • Tìm mua thực phẩm tươi sống, đúng mùa vụ từ các chợ nông sản tại địa phương.

  • Lựa chọn các loại thực phẩm đa dạng, từ nhiều nguồn khác nhau để giảm khả năng tiếp xúc với các loại chất phụ gia từ một nguồn duy nhất.

  • Luôn rửa sạch trái cây, rau củ trước khi ăn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thực phẩm hữu cơ là gì và có tốt hơn thực phẩm không hữu cơ không?

Vi Bùi - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

Xem thêm