1. Như thế nào là thực phẩm hữu cơ?
Thực phẩm hữu cơ là những sản phẩm được nuôi trồng bằng các phương pháp hữu cơ. Cách nuôi trồng này không bao gồm nhiều hình thức thông thường được sử dụng trong sản xuất thực phẩm công nghiệp hiện nay.
Phương pháp nuôi trồng hữu cơ là hình thức nông nghiệp có lợi cho môi trường, ví dụ như giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước và nâng cao chất lượng đất trồng. Đối với vật nuôi, điều kiện nuôi “nhân đạo” hơn, tạo điều kiện tự nhiên nhất cho gia súc, gia cầm phát triển. Đối với rau củ quả, quá trình trồng trọt sử dụng ít hóa chất bảo vệ thực vật hơn hoặc sử dụng các loại thuốc trừ sâu hữu cơ, do vậy hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn và ít dư lượng thuốc trừ sâu hơn.
Rau củ quả và ngũ cốc:
Thực hành trồng trọt hữu cơ bao gồm:
Các loại thịt:
Quy trình chăn nuôi hữu cơ được chứng nhận của USDA tuân theo một tiêu chuẩn riêng, bao gồm:
2. Thực phẩm hữu cơ có thực sự tốt hơn?
Năm 2012, một nghiên cứu tại Đại học Stanford, Mỹ đã làm dấy lên câu hỏi liệu thực phẩm hữu cơ có phải là lựa chọn thông minh cho lối sống khỏe mạnh không, khi một bài báo của họ đưa ra kết quả rằng thực phẩm hữu cơ thực ra không giàu dinh dưỡng hơn thực phẩm thông thường.

Vậy đâu mới là sự thật?
Qua nghiên cứu kéo dài 4 năm của Đại học Standford, các nhà khoa học kết luận rằng không có sự khác biệt rõ ràng nào về lượng vitamin A, C, và E giữa thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thông thường. Điều này đã thực sự gây ra tranh cãi.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần những kết luận đáng chú ý. Bài báo còn chỉ ra rằng “Tiêu thụ thực phẩm hữu cơ làm giảm phơi nhiễm với dư lượng thuốc trừ sâu và các loại vi khuẩn kháng kháng sinh”. Đây thực sự là một tuyên bố quan trọng, bởi phần lớn người tiêu dùng không mua thực phẩm hữu cơ chỉ vì thành phần dinh dưỡng của chúng. Chúng ta chọn thực phẩm hữu cơ vì chúng an toàn hơn: không chứa thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, kháng sinh, và hormone tăng trưởng. Chính vì lý do này, thực phẩm hữu cơ thực sự đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng.
Thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, và thuốc diệt nấm
Vì đâu mà thuốc trừ sâu lại mang tiếng xấu đến vậy? Lí do là khi đưa vào đường tiêu hóa, các chất hóa học trong thuốc trừ sâu "bắt chước" các estrogen tự nhiên trong cơ thể và làm cản trở sự vận hành của hệ nội tiết. Bên cạnh đó, các thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ cũng cản trở và phá hủy các hormone nam như testosterone và androgen.
Kháng sinh trong chăn nuôi
Bên cạnh việc cho vật nuôi ăn các thức ăn có thuốc trừ sâu, kháng sinh và hormone tăng trưởng còn được sử dụng nhằm mục đích phòng tránh bệnh tật và kích thích tăng trưởng. Việc sử dụng rộng rãi đến mức lạm dụng kháng sinh là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh, xuất hiện các chủng vi khuẩn kháng thuốc mới và các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh ở con người.
3. Thực phẩm hữu cơ có bảo vệ chúng ta khỏi ung thư?
Cho đến nay chỉ có một nghiên cứu đã điều tra về nguy cơ ung thư và tiêu thụ thực phẩm hữu cơ. Các nhà khoa học đã kết luận rằng: Việc tiêu thụ các thực phẩm hữu cơ chỉ có tác động rất ít hoặc hầu như không có đối với việc giảm tỷ lệ mắc ung thư ở những người tham gia nghiên cứu, ngoại trừ với u lympho không Hodgkin. Mối liên hệ này rất quan trọng bởi các nghiên cứu đã từng chỉ ra ba loại thuốc trừ sâu: glyphosate, malathion và diazinon có mối liên quan đến loại ung thư này.
Các nghiên cứu gần đây đã đưa ra kết luận: “Tần suất tiêu thụ thực phẩm hữu cơ cao hơn có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư”. Đặc biệt hơn, tỉ lệ mắc bệnh u lympho không Hodgkin và ung thư vú sau mãn kinh cũng có chiều hướng giảm đi. Tuy nhiên không có mối liên quan nào tìm thấy với các loại ung thư khác.
4. Lưu ý
Cần thêm rất nhiều nghiên cứu để có thể đưa ra một kết luận chắc chắn về thực phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, khi tiêu thụ thực phẩm hữu cơ bạn chỉ cần nhớ rằng đó là những thực phẩm không bị ô nhiễm, không có thuốc trừ sâu hay diệt cỏ, kháng sinh và các hóa chất khác và chắc chắn những điều này sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.
Mặc dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh, nhưng nếu thực phẩm hữu cơ thực sự làm giảm nguy cơ ung thư, thì đó sẽ là một liệu pháp can thiệp tương đối đơn giản để áp dụng trong tương lai.
Thông tin chi tiết tham khảo thêm tại: Ưu nhược điểm của thực phẩm hữu cơ
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.